Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ xuất hiện siêu biến chủng nCoV vào thời điểm giao mùa

Mỹ-Các chuyên gia nói giao mùa là thời điểm lý tưởng cho các siêu biến chủng hoặc biến chủng lai nCoV nguy hiểm xuất hiện.

Biến chủng ncov lai được các nhà khoa học nhắc đến từ đầu năm nay, mang đầy đủ các đặc tính của cả omicron và delta như khả năng lây truyền cao, né tránh miễn dịch. biến chủng xuất hiện vào khoảng tháng 3, được nhiều người gọi là deltacron và nhanh chóng biến mất. chủng lai thứ hai của delta và omicron cũng giảm nhiệt ngay sau đó.

Tuy nhiên, biến chủng lai hoặc một phiên bản tương tự có thể trở lại vào mùa thu này. Các nhà khoa học phỏng đoán số ca nhiễm sẽ tăng kể từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.

Đây có thể là chủng virus có khả năng lây truyền và né tránh miễn dịch tốt nhất từ trước đến nay. Mô hình dịch bệnh sẽ đi theo hai hướng: các biến chủng dễ dàng kiểm soát hơn hoặc sẽ trở nên nguy hiểm, khó đối phó.

Thực tế, virus tiến hóa theo mô hình hội tụ. Các biến chủng thu thập những tập hợp đột biến liên quan giống hệt nhau. Nói cách khác, những chủng virus giống nhau sẽ tạo ra các đột biến tương tự, chẳng hạn giúp trốn tránh miễn dịch hoặc khiến virus dễ lây lan hơn.

Làn sóng BA.5 chiếm ưu thế toàn cầu đang bắt đầu suy yếu ở nhiều địa điểm. Tuy nhiên, biến chủng phụ (thế hệ thứ hai) đang chọn ra các đột biến có thể né tránh vaccine.

"Chúng tôi chưa từng thấy kiểu né tránh miễn dịch này trước đây", tiến sĩ Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Truyền nhiễm của Đại học Minnesota và Chính sách (CIDRAP), cho biết.

Y tá đang tiêm vaccine Covid-19 cho một sinh viên tại Trường Trung học Northeast, tháng 2/2022. Ảnh: Philadelphia Inquirer

Các chủng virus cũng đột biến thông qua quá trình tái tổ hợp, nghĩa là hai biến chủng kết hợp thành một. Theo phó giáo sư Rajnarayanan, biến chủng lai mới xuất hiện trong mùa thu đông có thể là phiên bản né tránh miễn dịch hiệu quả nhất của virus.

Các chuyên gia chưa biết liệu siêu virus mới có khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn hay không. Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng Omicron đã đạt tới giới hạn phát triển, tức là nó không thể tiến hóa và trở nên ưu việt hơn.

Nếu omicron thực sự đạt đến giới hạn, một biến chủng hoàn toàn mới có thể xâm nhập, giống với cách mà delta tràn vào mỹ mùa hè năm 2021.

"Chúng ta đã không ghi nhận thêm biến chủng nào trong một khoảng thời gian khá dài. Có khả năng nó sẽ xuất hiện vào mùa đông năm nay, chỉ là chúng ta không đoán trước được", tiến sĩ Ray nói.

Số ca nhiễm nCoV ở nhiều nơi trên thế giới đang giảm dần, các quốc gia mở cửa biên giới và trở lại cuộc sống bình thường. Nhiều chuyên gia gọi đây là trạng thái "hạ cánh an toàn" sau hai năm dịch bệnh. Tuy nhiên, tiến sĩ Osterholm cho biết Covid-19 chưa trở thành loại bệnh như cúm mùa, chỉ cần vaccine mỗi năm như đề xuất của Nhà Trắng gần đây. Ông nói virus là một "vở kịch có 3 phần" và chúng ta chỉ đang ở phần thứ hai.

Ngoài ra, dù làn sóng Covid-19 có thể do nhiều biến chủng tạo nên, mục tiêu dập dịch của thế giới không đổi, phó giáo sư Raj Rajnarayanan, Viện Công nghệ New York, cho biết.

Thục Linh (Theo Fortune)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-xuat-hien-sieu-bien-chung-ncov-vao-thoi-diem-giao-mua-4521882.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY