Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

7 cách trị ho theo dân gian được nhiều người chia sẻ

Trị ho bằng các nguyên liệu dân gian ít ai biết như: mật ong, lá hẹ xanh, tỏi, lá húng chanh, củ cải trắng,... giúp cải thiện nhanh các chứng ho, giảm thiểu tối đa tác dụng phụ của các loại Thu*c kháng sinh.

trị ho từ các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên không chỉ mang lại hiệu quả điều trị tốt mà còn an toàn, ít gây ra tác dụng phụ cho người bệnh khi sử dụng trong thời gian lâu dài. trang thuocdantoc.vn sẽ chia sẻ cho bạn đọc 7 cách trị ho theo dân gian được nhiều người áp dụng điều trị và thành công.

Mẹo trị ho bằng các bài Thu*c dân gian

Ho là một trong những bệnh lý thường gặp phải ở bất kỳ đối tượng nào. Thời tiết thay đổi thất thường cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh này. Khi mắc phải, người bệnh luôn bị các cơn ho dai dẳng, ho “khụ khụ”, ho có đờm làm phiền, đặc biệt là khi về đêm.

Hiện nay, xu hướng sử dụng các bài Thu*c dân gian được khá nhiều người lựa chọn bởi tính hiệu quả và mức độ an toàn của chúng. bên cạnh đó, những bài Thu*c dân gian có thể cải thiện tối đa các nhược điểm của các loại Thu*c kháng sinh.

Những bài Thu*c sắp được chúng tôi chia sẻ dưới đây, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng điều trị tại nhà với những nguyên liệu dễ kiếm lại rẻ tiền.

1. Mật ong trị ho hiệu quả

Chữa ho bằng mật ong là một cách trị ho dân gian mà khá nhiều người áp dụng điều trị và đạt được kết quả rõ rệt. trong mật ong có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như chất kháng khuẩn, chất chống oxy hóa. vị ngọt của mật ong giúp lấn áp các vị đắng hoặc vị chua của các dược liệu khác.

# Mật ong và quả quất chua trị ho

Qủa quất hay còn gọi là quả tắc. trong đông y, quả quất có vị chua, tính mát nên được sử dụng khá nhiều trong các bài Thu*c chữa ho thông thường, ho lâu ngày không khỏi. sự kết hợp mật ong và quả quất chua để trị ho là sự kết hợp bù trừ. vị chua của quả quất sẽ được vị ngọt của mật ong làm dịu lại có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm vùng hầu họng rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

    Những quả quất cần được làm sạch bằng nước rồi thái thành từng lát mỏng.
# Mật ong là lá hẹ xanh trị ho

Lá hẹ xanh là gia vị khá quen thuộc với mọi gia đình, đây cũng chính là dược liệu được sử dụng trong khá nhiều bài Thu*c, điển hình như trị ho khi kết hợp cùng với mật ong. trong lá hẹ có chứa nhiều thành phần được xem như chất kháng sinh mạnh như odorin, sulfit, allcin, saponin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, chữa ho tiêu đờm. phụ huynh có con trẻ bị ho thông thường, ho có đờm có thể áp dụng phương Thu*c này cho trẻ.

Cách thực hiện:

    Đem một nắm lá hẹ rửa sạch bằng nước rồi vớt để ráo.
# Mật ong và lá xương sông trị

Trong đông y, lá xương sông có mùi hăng, tính ấm có tác dụng chữa nổi mề đay mẩn ngứa, chữa đầy hơi, chảy máu cam, đặc biệt là trị ho cho người lớn và trẻ em. bài Thu*c kết hợp lá xương sông cùng với mật ong dùng trị các chứng ho thông thường, viêm phế quản, viêm họng.

Cách thực hiện:

    Đem một nắm lá xương sông non rửa sạch với nước hoặc nước muối pha loãng, rớt ra để ráo sau đó thái thành các sợi nhỏ.
# Mật ong và tỏi trị ho

Tỏi là một vị Thu*c dân gian chữa ho rất hữu ích. ngoài ra, tỏi còn là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn mỗi ngày. tỏi có chứa nhiều allicin, vitamin a, b1, b2, e,… và một số thành phần có công dụng chống oxy hóa, kháng viêm.

Mật ong và tỏi khi kết hợp với nhau được xem như một kháng sinh tự nhiên có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn, virus hoặc nấm đang “thường trú” tại vùng họng của bạn. không chỉ có công dụng trị ho hiệu quả, sự kết hợp còn giúp tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch rất tốt.

Cách thực hiện:

    Bóc vỏ tỏi và rửa sạch với nước rồi vớt ra để ráo, sau đó đem tỏi thái thành từng miếng mỏng hoặc nghiền nát.

Bên cạnh việc sử dụng mật ong và tỏi để trị các chứng ho, người bệnh có thể sử dụng tỏi giã nát hòa với ít nước muối pha loãng để súc miệng mỗi ngày vào buổi sáng sớm có tác dụng khử trùng vùng vòm họng, giúp thanh giọng.

2. Chanh đào trị ho

Chanh đào ngâm với mật ong và đường phèn phương Thu*c hoàn hảo cho các đối tượng đang bị các cơn ho “khụ khụ”, ho khò khè quấy rối. Vị chua chua của chanh đào được vị ngọt thanh của mật ong làm dịu lại. Với hàm lượng vitamin C dồi dào, chanh đào còn được sử dụng để giải khát, kháng viêm, tiêu độc, lợi tiểu.

Nguyên liệu cần có:

    Qủa chanh đào tươi

Cách thực hiện:

    Lựa chọn những quả chanh đào già, căng mọng nước, còn tươi, đem rửa sạch bằng nước hoặc nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

3. Lá diếp cá trị ho hiệu quả

Trong đông y, lá diếp cá có tính cay, hơi độc, có tác dụng trị ho có đờm. theo y học hiện đại, loại lá này được giới nghiên cứu chứng minh có chứa các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm cao, giúp cải thiện các chứng ho, đặc biệt là ho có đờm ở người lớn và trẻ em

Nguyên liệu cần có:

    1 nắm lá diếp cá

Cách thực hiện:

    Đem một nắm lá diếp cá rửa sạch bằng nước để loại bỏ lớp đất cát và bụi bẩn.

Người bệnh lưu ý, nên hạn chế sử dụng các loại đồ tanh, thịt gà, hải sản (tôm, cua,…) trong suốt thời gian sử dụng phương Thu*c này.

4. Lá húng chanh trị ho

Lá húng chanh là loại rau thơm khá quen thuộc, thường được trồng khá nhiều ở một số gia đình hiện nay. Trong lá húng chanh có chứa nhiều tinh dầu cavaron. Loại tinh dầu này có tính chất như loại Thu*c kháng sinh, sát khuẩn với các loại vi khuẩn gây nên một số bệnh về đường hô hấp, điển hình là các chứng ho thông thường, ho lâu ngày không khỏi. Trong Đông y, lá húng chanh có vị cay, hơi chua, có mùi thơm tựa mùi chanh, tính ấm, có tác dụng tiêu độc, giải đờm.

Nguyên liệu cần có:

    15 – 18 lá húng chanh

Cách thực hiện:

    Đem lá húng chanh và quả quất xanh rửa sạch bằng nước hoặc nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó vớt ra để ráo nước.

Bên cạnh đó, với nguyên liệu trên, người bệnh có thể làm thành một phương Thu*c khác. Đem lá húng chanh đã được làm sạch giã dập rồi trộn cùng với 10 ml nước sôi. Để yên cho lá húng chanh ngấm rồi chắt lọc lấy phần nước để dùng. Mỗi ngày sử dụng 2 lần để trị ho.

5. Dùng rau cải cúc trị ho

Rau cải cúc hay còn gọi là rau tần ô, thường được sử dụng nhiều trong các món canh nấu cùng với thịt nạc, tôm khô. Loại rau này có vị ngọt nhạt đôi khi lại có vị hơi đắng, the, có tính mát. Nhưng sử dụng loại rau này để chữa bệnh ho thì lại rất ít người biết đến và đang thắc mắc liệu có thực sự hiệu quả. Trong dân gian, rau cải cúc được sử dụng như một vị Thu*c hỗ trợ đường tiêu hóa, tán phong, trừ đờm.

Nguyên liệu cần có:

    1 nắm rau cải cúc

Cách thực hiện:

    Đem một nắm rau cải cúc rửa sạch bằng nước để loại bỏ lớp đất cát và tạp chất, sau đó thái thành từng đoạn nhỏ có kích thước từ 3 – 4 cm.

6. Trị ho hiệu quả bằng lá tía tô

Trị ho bằng lá tía tô cũng chính là một giải pháp hiệu quả cho những đối tượng đang quan tâm. Ngoài công dụng chữa bệnh, lá tía tô còn được sử dụng để phòng một số bệnh lý khác. Lá tía tô có vị cay đặc trưng, tính ấm, trong lá có chứa nhiều tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn và diệt khuẩn cao. Giúp làm dịu cổ họng, tiêu đờm mà không lo bị nóng trong người vì trong loại lá này có chứa nhiều chất xơ.

Nguyên liệu cần có:

    1 nắm lá tía tô

Cách thực hiện:

    Đem lá tía tô, hoa khế, hoa đu đủ đực rửa sạch bằng nước, tốt hơn nếu ngâm với nước muối pha loãng để loại bớt bụi bẩn. Sau đó vớt để ráo rồi cho vào chén sứ.

7. Củ cải trắng trị ho ít người biết

Củ cải trắng có vị thanh mát, có vị ngọt, tính bình, có tác dụng trị viêm khí phế quản, ho nhiều đờm, trị khanh tiếng. Đây cũng chính là phương Thu*c chữa ho khá hay cho mọi đối tượng. Trong củ cải trắng có chứa nhiều chất raphinin, chất này có tác dụng ức chế một số vi khuẩn gây bệnh viêm họng, viêm hầu, viêm phế quản dẫn đến các cơn ho khò khè, ho lâu ngày không khỏi.

Nguyên liệu cần có:

    10 gram củ cải trắng

Cách thực hiện:

    Đem các nguyên liệu trên rửa sạch bằng nước để loại bỏ tạp chất, sau đó đem sao vàng cho đến khi có xuất hiện mùi thơm.

Với 7 mẹo chữa ho được dân gian truyền tai nhau có lẽ sẽ giúp bạn đọc biết thêm những thông tin bổ ích trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh. tuy nhiên, bạn đọc cũng cần lưu ý, những mẹo trị ho được chúng tôi cập nhật trong bài viết chỉ có công dụng cho những trường hợp bệnh mới phát hoặc bệnh ở mức độ nhẹ. những trường hợp viêm phế quản hay viêm phổi nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/7-cach-tri-ho-theo-dan-gian-duoc-nhieu-nguoi-chia-se)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY