12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 căn bệnh ung thư lớn liên quan đến ăn uống cần chú ý

Hầu hết các bệnh đều do ăn uống, bao gồm huyết áp cao, tăng mỡ máu, tiểu đường, bệnh gan thận và ung thư.

Mặc dù thực phẩm cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng chế độ ăn uống không hợp lý và cách nấu nướng không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và gây ung thư.

1. Ung thư dạ dày

Bản thân rau có chứa nitrit, và hàm lượng nitrit vượt quá tiêu chuẩn sau khi ngâm chua. Bản thân nitrit không gây ung thư nhưng sau khi vào cơ thể sẽ kết hợp với amin tạo thành nitrosamin gây ung thư bậc 1, làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Đồ muối chua chứa quá nhiều muối và chế độ ăn nhiều muối kích thích trực tiếp niêm mạc dạ dày, gây loét dạ dày hoặc viêm dạ dày và tăng khả năng ung thư.

Bên cạnh đó, đồ muối chua chứa quá nhiều muối và chế độ ăn nhiều muối kích thích trực tiếp niêm mạc dạ dày, gây loét dạ dày hoặc viêm dạ dày và tăng khả năng ung thư. Do đó, hãy cố gắng ăn ít hoặc không thực phẩm ngâm chua, đặc biệt là các loại rau đã ngâm chua trên 30 ngày.

2. Ung thư đại trực tràng

Chế độ ăn nhiều đạm động vật, nhiều chất béo và ít chất xơ là nguy cơ cao gây ung thư đại trực tràng. Vì vậy, chúng ta nên kết hợp tốt giữa thịt và rau, ăn ít thịt, ăn nhiều rau và ăn nhiều ngũ cốc.

3. Ung thư gan

Aflatoxin là chất gây ung thư bậc một, thường được tìm thấy trong ngũ cốc, dầu ăn và các loại hạt bị mốc. Vì vậy, dầu ăn bị mốc, bong tróc phải được vứt bỏ. Nếu bạn ăn phải hạt đã bị đắng, hãy nhổ chúng ra ngay lập tức và súc miệng bằng nước muối hoặc nước lọc.

Aflatoxin là chất gây ung thư bậc một, thường được tìm thấy trong ngũ cốc, dầu ăn và các loại hạt bị mốc.

4. Ung thư vú

Chế độ ăn nhiều calo, nhiều chất béo, ăn quá nhiều thịt và thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến béo phì. Các mô béo phì tiết ra một lượng lớn estrogen, làm tăng hàm lượng estrogen trong máu, tác động trực tiếp lên mô vú, do đó làm tăng nguy cơ ung thư vú. Vì vậy, phụ nữ nên ăn ít thịt và nhiều rau quả tươi và các sản phẩm từ đậu nành.

5. Ung thư thực quản

Niêm mạc thực quản rất mỏng manh, thường xuyên ăn đồ quá nóng sẽ làm bỏng niêm mạc thực quản khiến thực quản phồng rộp, loét dẫn đến chảy máu thực quản. Do niêm mạc thực quản phải phục hồi và tái tạo nhiều lần nên trong quá trình sửa chữa dễ bị ung thư, từ đó gây ra ung thư thực quản.

Vì vậy, bạn không thể ăn thức ăn vừa mới ra khỏi nồi, và chỉ có thể ăn khi nhiệt độ dưới 60 độ C.

6. Ung thư phổi

Nhiều hộ gia đình đã quen với việc nấu nướng thức ăn ở nhiệt độ cao như chiên, rán, xào. Khi nhiệt độ dầu quá cao sẽ sinh ra quá nhiều khói dầu, trong khói dầu có lẫn nhiều chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ ung thư phổi do hít phải lâu ngày.

Vì vậy, bạn nên nấu thức ăn ở nhiệt độ thấp như hấp, hầm, luộc, gỏi. Làm tốt công việc thông gió trong nhà bếp và lắp đặt hệ thống hút mùi mạnh trong nhà để đảm bảo rằng khói dầu được thổi ra bên ngoài.

7. Ung thư miệng

Hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, nhai trầu,… là những yếu tố nguy cơ cao gây ung thư miệng, vì vậy cần bỏ những hành vi này.

Để phòng tránh bệnh ung thư, cả nam và nữ, già và trẻ, nên chú ý chế độ ăn nhạt, chủ yếu là thức ăn tự nhiên, không quá tinh chế. Ăn thức ăn có chứa chất xơ phù hợp như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả và các loại hạt.

Ăn một chế độ ăn nhạt, kiểm soát lượng muối, dầu ăn và đường hàng ngày lần lượt là 6 gam, 25 gam và 25 gam. Chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, từ chối những chế độ ăn kiêng và thực hiện tốt việc kết hợp thịt và các loại rau.

Chỉ nên ăn no khoảng 7, 8 phần cho một bữa. Bạn không nên để mình ăn thật no mà hãy tập trung ăn những món có cảm giác no. Bảo quản thực phẩm đúng cách, trong các gói nhỏ và bảo quản thực phẩm trong môi trường thông gió, khô ráo, thoáng mát. Ăn ít hoặc không ăn thức ăn thừa và tránh xa thức ăn chiên và nướng.

Bệnh từ miệng mà ra. Hãy chú ý đến ăn uống để đảm bảo sức khỏe.

Xem thêm: Chỉ một lần nội soi đại trực tràng có lợi ích lâu dài đối với việc tầm soát ung thư

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-can-benh-ung-thu-lon-lien-quan-den-an-uong-can-chu-y-35494/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY