12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng ít người biết

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới, sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Ung thư đại tràng phát triển khi các tế bào ruột già phát triển không thể kiểm soát và gây ra các khối u trong thành đại tràng. Giống như các dạng ung thư khác, nó tấn công cơ thể rất nhanh và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Các khối u này thực sự nghiêm trọng và có nguy cơ cao phát triển thành ung thư nếu bạn bị polyp đại tràng hay tiền sử gia đình có người nhiễm bệnh hoặc nếu bị đau, viêm loét đại tràng.

Phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị y khoa tốt có thể tăng khả năng sống sót cho những những người đang phải chịu đựng những cơn đau loại ung thư này gây ra. Vì thế, điều quan trọng nhất là phát hiện các triệu chứng sớm của bệnh ung thư ruột. Và tất nhiên, khi bạn cảm thấy nghi ngờ, hãy đến ngay các chuyên gia, bác sĩ để thăm khám.

Dưới đây là 7 dấu hiệu và triệu chứng có thể chỉ ra rằng bạn có thể có một khối u trong ruột già hoặc ung thư đại trực tràng, mà bạn không nên bỏ qua.

  1. Giảm cân đột ngột

Tất nhiên, giảm cân để trở nên xinh đẹp hơn là điều tất cả mọi người đều mong muốn. Tuy nhiên, điều đó chỉ tốt khi bạn đang áp dụng một chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập thể dục.

Nếu bỗng nhiên bạn giảm cân một cách đột ngột, không mong muốn thì chắc chắn bạn đã mắc bệnh. Bởi vì khi đó bạn sẽ cảm thấy ăn không ngon miệng và từ đó bị thiếu hụt dinh dưỡng.

  1. Rối loạn tiêu hóa kéo dài

Bệnh ung thư đại tràng (ung thư đại trực tràng) có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu thường gặp như hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Đau quặn bụng, đau râm ran là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Song một vài trường hợp, nó báo hiệu sự tồn tại của các khối u ở dạ dày - ruột. Chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon là tình trạng thường thấy ở người bệnh ung thư đại tràng. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân.

  1. Nôn

Nếu bạn bị nôn do mắc chứng khó tiêu hay đầy bụng thì điều đó rất bình thường và sẽ hết rất nhanh trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi bị nôn thường xuyên hoặc không do một nguyên nhân cụ thể nào thì bạn nên chú ý.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra sự nôn nhưng ung thư ruột luôn là nhân tố kích thích. Đó là vì các tế bào ung thư đã bắt đầu phát triển một cách bất thường. Từ đó, nó cũng thường gây ra sự mất nước, mệt mỏi và tăng nồng độ axit trong đường ruột.

  1. Thiếu máu

Chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân là triệu chứng ung thư đại tràng rõ ràng nhất.

Chẩn đoán thiếu máu có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị chảy máu trong, ngay cả khi bạn không thấy bất kỳ triệu chứng ung thư đại tràng nào khác. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu thiếu máu nào như mệt mỏi, xanh xao hoặc chóng mặt, hãy đi gặp bác sĩ, đây cũng có thể là triệu chứng ung thư đại tràng.

  1. Các rối loạn liên quan bài tiết phân

Đại tràng là cơ quan bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa, nên ở giai đoạn sớm, người bệnh thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như đi táo, đi lỏng thất thường, tình trạng này kéo dài. Ung thư đại trực tràng thường khiến người bệnh đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài. Khi đi đại tiện, người bệnh thường bị đau quặn, mót rặn, phân nhày mũi máu và phân nát, phân hình lá lúa (do phân phải đi qua khối u), đi xong vẫn muốn rặn tiếp.

  1. Khó thở

Một tác dụng phụ khác của chảy máu bên trong một cách âm thầm và từ từ là khó thở. Nếu không bị chảy máu dữ dội hoặc nôn ra máu, cơ thể sẽ đưa nhiều huyết tương vào máu mà không tạo ra nhiều sắt hoặc hồng cầu, bác sĩ Patricia Raymond (Đại học Tiêu hóa Mỹ) cho biết.

Điều này giúp cơ thể không bị mất máu với khối lượng lớn nhưng làm giảm khả năng mang oxy của máu, đó là lý do tại sao người bệnh có thể thấy khó thở. Đây là một trong những triệu chứng ung thư đại tràng thường bị bỏ qua nhất.

  1. Cơ thể suy nhược, mệt mỏi

Cảm giác yếu sức và luôn mệt mỏi có thể chỉ ra những căn bệnh nghiêm trọng. Cảm giác suy nhược này khác với sự mệt mỏi thông thường do công việc hoặc do buồn ngủ vào ban đêm.

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất. Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường do chảy máu trực tràng, gây ra thiếu máu.

Chảy máu trực tràng là gì? Hiệp hội Ung thư Mỹ nhấn mạnh rằng chảy máu trực tràng có thể liên quan đến ung thư đại trực tràng.

Biểu hiện của chảy máu trực tràng là phân có máu, phân sẫm màu hoặc máu đỏ tươi trong phân, thường dưới dạng máu lẫn với nhầy, theo The Epoch Times.

Để giảm những rủi ro này, bạn nên bỏ hút thuốc, tăng cường tập thể dục, hạn chế uống rượu và duy trì cân nặng hợp lý. Ăn nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc cũng sẽ giúp ích rất nhiều không chỉ trong việc giảm nguy cơ ung thư đại tràng mà cả các loại ung thư khác.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-dai-trang-it-nguoi-biet-27942/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY