12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 dấu hiệu nhận biết sớm gan bị tổn thương

Tổn thương gan có thể do di truyền, do nhiễm độc hoặc mắc các bệnh về gan. Nó có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn, bởi gan thực hiện tới hơn 500 chức năng trong cơ thể.

Theo Naturalnews, dưới đây là 7 dấu hiệu giúp bạn nhận biết gan đang bị tổn thương.

1. Nước tiểu màu vàng sậm

Nước tiểu vàng sậm là do tăng lượng sắc tố mật trong cơ thể mà không được gan đào thải. Mọi người có thể liên kết nó với tình trạng mất nước, nhưng nếu bạn đã uống đủ nước mà nước tiểu vẫn có màu vàng sậm thì có lẽ gan của bạn đang gặp vấn đề và bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

2. Trướng bụng

Xơ gan gây tràn dịch trong ổ bụng (một tình trạng gọi là cổ trướng), khi lượng albumin và các protein trong máu và chất lỏng được tích lại, khiến bụng chướng lên. Đôi khi, bạn cũng có thể bị sưng ở mắt cá chân, do chất lỏng tích lũy được kéo xuống vào cơ thể bằng các lực lượng của trọng lực.

3. Tiêu chảy, táo bón hoặc chảy máu đường ruột

Khi gan bị tổn thương bạn có thể gặp một số vấn đề về đường ruột. Bạn có thể có những giai đoạn bị táo bón hoặc tiêu chảy, thay đổi màu phân hoặc lẫn máu trong phân.

4. Trào ngược axit

Nếu bạn thường xuyên bị trào ngược axit cùng với chứng khó tiêu hoặc nôn, thì đây là những dấu hiệu cảnh báo khác và cần kiểm tra thêm.

5. Vàng da

Đây là một dấu hiệu phổ biến ở những người bị bệnh gan. Nếu toàn bộ cơ thể của bạn bao gồm cả bàn tay và đôi mắt có màu vàng là do sự tích tụ của 'bilirubin' - một sắc tố trong mật. Mật được thực hiện trong gan của chúng ta và rất cần thiết trong quá trình tiêu hóa. Nếu gan gặp vấn đề về thanh lọc các độc tố, bilirubin sẽ tích tụ trong máu do đó da của bạn sẽ bị xanh xao hoặc vàng da.

6. Buồn nôn và ói mửa

Do sự gián đoạn tới hệ tiêu hóa, bạn có thể bị ợ nóng, buồn nôn và ói mửa.

7. Đau bụng

Khi gan bị tổn thương, bạn có thể cảm thấy đau bụng, đặc biệt là vị trí của gan ở phía trên bên phải của bụng, dưới xương sườn.

Vân Anh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-dau-hieu-nhan-biet-som-gan-bi-ton-thuong-18062/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY