12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 điều bí mật giúp bạn giữ được quả thận luôn khỏe mạnh

Hầu hết mọi người đều biết rằng chức năng chính của thận là loại bỏ các chất cặn bã và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Những chất cặn bã và chất lỏng dư thừa này được loại bỏ qua nước tiểu.

Việc sản xuất nước tiểu bao gồm các bước bài tiết và tái hấp thu rất phức tạp. Quá trình này là cần thiết để duy trì sự cân bằng ổn định của các chất hóa học trong cơ thể.

Huyết áp cao, tiểu đường hoặc tiền sử gia đình bị suy thận khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Nhưng ngay cả khi bạn không có bất kỳ loại rủi ro nào trong số đó, điều quan trọng là phải chăm sóc cơ quan cực kỳ quan trọng này một cách cẩn thận.

Có một số điều bạn nên làm để giữ cho thận khỏe mạnh nhất trong mọi giai đoạn của cuộc đời:

1. Uống nước, nhưng đừng lạm dụng nó

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, không có nghiên cứu nào chứng minh việc uống quá nhiều nước là một phương pháp hữu hiệu trong việc tăng cường chức năng thận.

Vì vậy, mặc dù luôn luôn nên uống đủ nước, nhưng uống nhiều hơn 4 đến 6 ly so với thông thường mỗi ngày sẽ không giúp thận hoạt động tốt hơn.

Thận đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nhất là trong việc thải độc.

2. Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe

Hầu hết các vấn đề về thận đều phát sinh do các bệnh lý khác như huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim mạch. Vì lý do này, các chuyên gia khuyên bạn nên tuân theo thói quen ăn uống lành mạnh để kiểm soát cân nặng và huyết áp. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và huyết áp cao sẽ giúp thận luôn trong tình trạng tốt.

3. Luyện tập thể dục đều đặn

Giống như ăn một chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất thường xuyên giúp ngăn ngừa tăng cân và huyết áp cao.

Tuy nhiên bạn hãy lưu ý đến mức độ tập thể dục. Cố gắng quá sức khi thể trạng không tốt dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim.

4. Hãy thận trọng với các chất bổ sung và các biện pháp chữa bệnh bằng thảo dược

Quá nhiều chất bổ sung vitamin và một số chất chiết xuất từ ​​thảo dược có thể gây hại cho thận. Tham khảo ý kiến các bác sĩ về bất kỳ loại vitamin và thảo mộc nào trước khi dùng.

5. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm hỏng các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu trong thận. Khi thận không có đủ lưu lượng máu, chúng không thể hoạt động ở mức tối ưu. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ cao huyết áp cũng như nguy cơ ung thư thận.

Hút thuốc làm hỏng các mạch máu, làm giảm lưu lượng máu trong thận, vì thế muốn thận khỏe thì nên bỏ thuốc lá.

6. Đừng lạm dụng thuốc không kê đơn

Các loại thuốc không kê đơn thông thường như ibuprofen và naproxen (NSAID) có thể gây tổn thương thận nếu dùng quá thường xuyên trong một thời gian dài. Nếu bạn có thận khỏe mạnh và thỉnh thoảng sử dụng những loại thuốc này để giảm đau, chúng có thể không gây rủi ro.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng chúng để chữa bệnh mãn tính hoặc viêm khớp, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc theo dõi chức năng thận hoặc tìm cách thay thế để kiểm soát cơn đau.

7. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh, hãy kiểm tra chức năng thận thường xuyên

Nếu bạn bị tiểu đường, cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch, bạn nên tầm soát các rối loạn chức năng thận như là một phần của việc chăm sóc định kỳ cho những tình trạng đó.

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ cho thận của mình an toàn là chăm sóc cơ thể để giảm nguy cơ phát triển các bệnh gây căng thẳng cho thận. Hãy ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng. Những thực hành lành mạnh này không phải là mới và chắc chắn không phải chỉ có tác dụng đối với sức khỏe của thận. Thận khỏe cũng có nghĩa là một cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm:

Đan Mạch là một trong những nước EU đầu tiên dỡ bỏ tất cả các hạn chế về COVID-19 sau tiêm chủng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-dieu-bi-mat-giup-ban-giu-duoc-qua-than-luon-khoe-manh-32040/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY