Tình yêu và giới tính hôm nay

7 điều giúp bạn ngưng so sánh với người khác và sống tích cực hơn

Việc so sánh bản thân với những người xung quanh sẽ khiến bạn ngày càng mệt mỏi và giảm ý chí phấn đấu. Hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình.

Tôi tin chắc rằng khi còn nhỏ, chẳng ai quan tâm đến việc người khác đang làm gì và chúng ta chỉ liên tục làm theo những kế hoạch của bản thân, cố gắng để có thể làm mọi thứ tốt nhất. Song, càng lớn, việc gặp gỡ và tiếp xúc nhiều người khiến mỗi người không ngừng nhìn lại mình và so sánh những thứ chúng ta đang có với họ.

Việc sống tích cực trở nên quá khó với bạn và bạn không thể thoát khỏi suy nghĩ bản thân thua kém tất cả mọi người. Đôi khi bạn không biết rằng, họ cũng đã từng là bạn trong quá khứ, và chính bạn cũng có thể là họ trong tương lai. Việc so sánh lúc này của bạn đang trở nên khập khiễng.

Thay vì chờ đợi ai đó đến khắc phục giúp những vấn đề bạn đang gặp phải, hãy quyết định thay đổi bản thân ngay từ bây giờ bằng những bí quyết sống tích cực. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ có thể ngừng được những suy nghĩ tiêu cực về chính mình bằng việc thực tập 7 điều sau đây:

1. Kiểm soát suy nghĩ

Nhận thức về những hành động đang làm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lý của chính mình. Từ đó, bạn cũng sẽ ý thức được và tìm ra cách hợp lý hơn để tự nhủ với bản thân thay vì so sánh với người khác. Hãy chú ý ghi chú lại những lần bạn bạn đã tự mình so sánh với người khác và từng bước ngăn chặn nó.

Kiểm soát suy nghĩ bằng việc ghi chú lại số lần bạn so sánh bản thân với người khác.

Việc cho phép bản thân không ngừng so sánh với mọi người sẽ đe doạ đến tâm lý của bạn, khiến bạn mất dần đi “ý chí chiến đấu" và làm cuộc sống trở nên tiêu cực.

2. Học cách yêu lại bản thân

Thỉnh thoảng, nhiều người so sánh họ với người khác chỉ vì họ đã quên mất mình là ai và họ thật sự muốn gì cho cuộc sống. Họ không còn tin tưởng con đường mà họ đang đi và họ quyết định rẽ sang những đường hướng khác không dành cho mình.

Bạn biết không, việc xây dựng một mối quan hệ vững vàng với chính bản thân sẽ ngăn chặn được mọi suy nghĩ tiêu cực trong bạn. Khi bạn học cách yêu lại chính mình, bạn sẽ nhận ra giá trị thật sự của bản thân và tự mình bổ sung những điều cần thiết để nâng cao giá trị đó.

3. Nhắc nhở bản thân: Bạn luôn luôn được lựa chọn

Tâm lý bạn sẽ dễ dàng bị đánh gục nếu như chỉ nhìn vào thành tích của một ai đó. Nhưng, hãy nhớ rằng, người đó đã có rất nhiều sự lựa chọn để đến được vị trí như vậy. Đừng để những suy nghĩ hay sự so sánh của bạn làm tê liệt ý chí tạo ra một cuộc sống như bạn mong muốn.

Bạn có rất nhiều thứ để đóng góp cho cuộc đời, có rất nhiều điều muốn làm cho xã hội, và điều cuối cùng bạn làm là sự cự tuyệt với ước mơ và hi vọng của chính mình? Không, bạn có thể lựa chọn khác hơn.

Khi bạn cảm thấy chùn chân, hãy tập trung vào tình hình và mục tiêu trước mắt để làm động lực cho chính mình không ngừng tiếp tục đi tiếp về phía trước.

4. Nhìn lại mục tiêu của chính mình

Có một cách rất tốt để bạn thoát khỏi suy nghĩ so sánh. Đó chính là việc vẽ ra những viễn cảnh mới về những điều bạn muốn có trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cũng không thể chỉ ngồi đó và ước rằng cuộc đời hãy thay đổi. Thay vào đó, hãy dành thời gian phân tích và đánh giá những mục tiêu lại mục tiêu của mình.

Đúng, bạn thật sự rất muốn có một cuộc sống tốt hơn bây giờ. Nhưng hãy phân tích thử xem làm cách nào để đạt những mục tiêu đó. Hãy tự làm một cuộc phỏng vấn với chính mình, tìm ra những điều nào mà bạn muốn thay đổi và lên kế hoạch từng việc làm cụ thể đối với từng mục. Càng theo đuổi sát mục tiêu, bạn sẽ càng kiểm soát được cuộc sống và suy nghĩ tiêu cực.

5. Tôn vinh sự độc đáo của mình

Rất nhiều người đã luôn ghi nhớ câu nói: “Bạn sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao". Hãy mừng vì đến giờ bạn vẫn còn khác biệt, có cá tính và là chính mình.

Học cách yêu bản thân không phải là việc chỉ làm một lần. Bạn nên luyện tập điều đó hằng ngày. Đừng e ngại việc đi theo bản ngã hay sự khác biệt của mình. Bạn sinh ra là để đi tìm con người của mình, để chia sẻ những năng khiếu, tài năng của mình đến với những người khác.

Chỉ vì rất nhiều người đang làm điều đó theo một cách không có nghĩa cách của bạn là sai. Mọi người đều có con đường của riêng họ và phải chăng điều cuối cùng bạn muốn làm là núp sau cái bóng của ai đó?

6. Hài lòng với những điều không hoàn hảo

Thực tế lên: Mọi việc thật sự là ỔN hơn nếu nó chưa được hoàn hảo. Cuộc đời luôn đòi hỏi bạn cố gắng nhưng rồi bạn cũng sẽ thất bại, tiếp tục cố gắng và lại gặp phải một thất bạn khác. Chu trình này giúp bạn ngày một trưởng thành hơn và bạn cũng sẽ phần nào thoải mái trước những ý tưởng không thành công.

Ngay cả chính ca sỹ Beyonce cũng phải tự học cách vực lại chính mình và tìm lại cuộc sống tích cực. Cô ấy làm được, bạn cũng có thể.

7. Ăn mừng với thành công của người khác

Khi bạn học được cách tán thưởng và mừng cho những thành công của người khác, bạn thật sự sẽ hạnh phúc hơn với cuộc sống của chính mình. Điều này có nghĩa là bạn hãy cổ vũ khi họ gặp khó khăn và cùng họ tận hưởng hạnh phúc của thành công.

Chúng ta đều đang phải đối mặt với những thách thức hằng ngày và “trách nhiệm” ăn mừng thành công là thuộc về tất cả cho dù đó có phải là thành tích của chính bạn hay không.

Cùng hoà mình và ăn mừng cho thành tựu của người khách chính là cách tốt nhất để bạn tận hưởng cuộc sống của riêng mình. Không phải những điều tích cực luôn tốt hơn sự bi quan sao?

Trên đây là những cách của chúng tôi. Hãy cho chúng tôi biết, có bao giờ bạn cảm thấy như bạn đang không ngừng so sánh mình với người khác? Bạn đã làm cách nào để dừng lại việc đó và sống tích cực hơn?

Trần Kê

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/7-dieu-giup-ban-ngung-so-sanh-voi-nguoi-khac-va-song-tich-cuc-hon-22751/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY