12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 loại thực phẩm nên tránh nếu bạn đang gặp các triệu chứng về viêm xoang

Nếu có các triệu chứng viêm xoang, bạn nên chú ý những loại thực phẩm có thể giúp cơ thể tiết nhiều chất nhờn hơn, có thể làm bệnh thêm trầm trọng.

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu kèm theo các triệu chứng giống như cảm lạnh như sổ mũi, nghẹt mũi và đau nhức vùng mặt thì đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Viêm xoang là tình trạng viêm hoặc sưng tấy mô lót trong xoang (các túi chứa đầy không khí ở mặt). Nhiễm trùng xoang có thể xảy ra khi chúng bị tắc và chứa đầy chất lỏng, tạo điều kiện cho vi trùng phát triển và gây nhiễm trùng.

Cảm lạnh thông thường, polyp mũi (phát triển nhỏ ở niêm mạc mũi), viêm mũi dị ứng (sưng niêm mạc mũi do dị nguyên) và lệch vách ngăn là những tình trạng phổ biến có thể gây tắc xoang.

Một số nguyên nhân gây viêm xoang

Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang có rất nhiều yếu tố như sau:

- Do nhiễm nấm, virus, vi khuẩn: Các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong các xoang làm tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang, chất nhầy bị ứ đọng khiến cho luồng không khí lưu thông bị cản trở, dẫn đến viêm nhiễm.

- Do cơ địa: Những người thường hay bị dị ứng với thức ăn, hóa chất, thời tiết lạnh, phấn hoa, lông chó mèo, môi trường khói bụi rất dễ bị viêm mũi xoang. Nguyên nhân được cho là do tình trạng dị ứng khiến niêm mạc mũi bị phù nề, dẫn đến tắc các lỗ thông xoang gây nhiễm trùng xoang.

- Sức đề kháng kém: Khi sức đề kháng trong cơ thể bị suy yếu sẽ không thể thực hiện tốt chức năng ngăn chặn các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, gây suy yếu niêm mạc hô hấp dẫn đến viêm mũi xoang và nhiều căn bệnh khác.

- Vệ sinh cá nhân kém: Mũi là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ bị bám bụi bẩn. Cho nên, nếu người bệnh không vệ sinh cá nhân đầy đủ, sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển làm tăng nguy cơ viêm xoang và khiến bệnh tái phát. Bên cạnh đó, nếu bạn không thường xuyên rửa tay, rửa mặt, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội vào mũi gây bệnh.

- Chấn thương: Hoạt động hoặc chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền khiến cơ thể có khả năng bị chấn thương mạnh, tạo nên những vết bầm, tụ máu, phù nề, vùng mũi xoang có mảnh xương bị gãy dẫn đến bít lỗ thông dịch nhầy xoang.

- Hoạt động bơi lội: Bơi lội cũng là các tác nhân chủ yếu dẫn đến bệnh viêm mũi xoang. Chất clo có trong hồ bơi có tác dụng phụ là làm sưng tấy khoang mũi, dẫn đến viêm nhiễm mô, xoang mũi.

Một số thực phẩm nên tránh khi bị viêm xoang

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu xem liệu thực phẩm gây viêm trong cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến màng xoang. Nếu bạn bị sổ mũi, cần chú ý những loại thực phẩm giúp cơ thể tiết nhiều chất nhầy hơn, có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

7 loại thực phẩm sau tốt nhất là nên cắt khỏi chế độ ăn uống của bạn nếu bạn có các triệu chứng viêm xoang.

1. Sữa chua

Casein, hợp chất có trong sữa và sữa chua, có thể ngay lập tức gây nghẹt mũi và khiến tình trạng tắc nghẽn thậm chí còn kinh khủng hơn. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng sữa chua khi bị nhiễm lạnh hoặc viêm xoang.

Casein, hợp chất có trong sữa chua, có thể gây nghẹt mũi

2. Đồ uống lạnh

Nếu bạn bị viêm xoang, nên tránh hoàn toàn đồ uống lạnh. Thực phẩm hoặc đồ uống ướp lạnh có thể gây viêm cũng như làm tăng phản ứng dị ứng của cơ thể.

Thực phẩm hoặc đồ uống ướp lạnh có thể gây viêm cũng như làm tăng phản ứng dị ứng của cơ thể

Ngoài ra, đường tinh luyện và các thành phần nhân tạo khác trong đồ uống lạnh như nước ngọt có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có hại, do đó sẽ làm tăng sản xuất chất nhầy tác động xấu đến tình trạng viêm.

3. Chuối

Chuối là một loại thực phẩm lành mạnh, nhưng tốt hơn hết nên tránh xa loại quả này nếu bạn có vấn đề về xoang. Ăn chuối sẽ kích hoạt phản ứng histamine ở một số người, làm tăng sản xuất chất nhờn trong cơ thể.

Ăn chuối sẽ kích hoạt phản ứng histamine ở một số người, làm tăng sản xuất chất nhờn trong cơ thể

Histamine là một chất hóa học do tế bào cơ thể tiết ra khi bạn gặp phải chất gây dị ứng. Nó là nguyên nhân của nhiều triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như sổ mũi hoặc hắt hơi.

4. Cơm

Không nên ăn cơm vào bữa tối vì nó có tác dụng làm mát, có thể gây viêm và gây dị ứng xoang. Cũng nên tránh ăn trái cây vào buổi tối, nếu bạn dễ bị xoang bởi nó cũng có tác dụng giống như với cơm.

Ăn cơm vào buổi tối có thể gây viêm và gây dị ứng xoang

5. Bột ngọt (MSG)

Là một loại phụ gia tăng hương vị cho thực phẩm được sử dụng phổ biến nhất trong các món ăn châu Á và đồ ăn nhanh. Một số nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng bột ngọt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và gây viêm mãn tính.

6. Thịt đỏ

Hàm lượng protein cao trong thịt đỏ gây tích tụ quá nhiều chất nhầy trong cơ thể và làm cho các triệu chứng viêm xoang của bạn trầm trọng hơn.

Ăn thịt đỏ khiến tình trang viêm xoang trở nên trầm trọng hơn

7. Cà chua

Cà chua kích hoạt sản xuất histamine trong cơ thể, dẫn đến tích tụ quá nhiều chất nhờn. Ngoài ra, cà chua có tính axit cao không tốt cho những người bị trào ngược axit.

Khi axit di chuyển đến cổ họng, nó có thể làm cho cổ họng bị sưng và làm cho chất nhầy dính lại làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-loai-thuc-pham-nen-tranh-neu-ban-dang-gap-cac-trieu-chung-ve-viem-xoang-29599/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY