12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 loại vaccine ngừa COVID-19 đã được WHO phê duyệt để sử dụng khẩn cấp

Đại dịch COVID-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đã gây ra nỗi lo lắng và sợ hãi khắp nơi trên thế giới. Cho đến nay, nó đã gây ra cái chết của hơn 5 triệu người và hàng tram triệu người bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các nhà khoa học, chúng ta hiện đã có một số loại vaccine có hiệu quả cao để ngăn ngừa sự lây nhiễm và nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Hiện nay, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã liệt kê 8 loại vaccine ngừa COVID-19 để sử dụng khẩn cấp (EUL) ở tất cả các quốc gia và để triển khai COVAX.

Quy trình EUL của WHO đánh giá tính phù hợp của các sản phẩm y tế mới trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Nó cân nhắc giữa mối đe dọa do trường hợp khẩn cấp gây ra và lợi ích của việc sử dụng sản phẩm trước mọi rủi ro tiềm ẩn.

Danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO cũng cho phép triển khai vaccine trên toàn cầu.

Nhóm đánh giá sản phẩm của WHO đánh giá chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của vaccine COVID-19, cũng như các kế hoạch quản lý rủi ro và tính phù hợp theo chương trình, chẳng hạn như các yêu cầu về dây chuyền lạnh, trước khi đưa chúng vào danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Dưới đây là 7 loại vaccine ngừa COVID-19 được WHO liệt kê để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp mà bạn nên biết.

1. Vaccine Pfizer-BioNTech

Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 theo công nghệ mRNA được phê duyệt và đưa vào sử dụng đầu tiên trên thế giới.

Vaccine Pfizer/BioNTech đã được WHO cấp danh sách sử dụng khẩn cấp vào ngày 31 tháng 12 năm 2020. Đây là vaccine được tiêm theo cơ chế 2 liều tiêu chuẩn cách nhau 21 ngày.

2. Vaccine AstraZeneca-Oxford

Vaccine AstraZeneca/Oxford COVID-19 do hang dược AstraZeneca và đại học Oxford phát triển, đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) vào ngày 15 Tháng 2 năm 2021. Vaccine này được tiêm theo có chế 2 liều cách nhau từ 4 đến 12 tuần.

3. Vaccine Johnson & Johnson

WHO đã liệt kê vaccine COVID-19 Ad26.COV2.S, do Johnson & Johnson phát triển, để sử dụng khẩn cấp ở tất cả các quốc gia và để COVAX triển khai vào ngày 12 tháng 3 năm 2021. Đây là loại vaccine duy nhất được tiêm theo cơ chế 1 liều duy nhất trong danh sách được phê duyệt.

4. Vaccine Moderna

Vaccine Moderna COVID-19 (mRNA 1273) là loại vaccine theo công ngệ mRNA thứ 2 sau Pfizer được chứng nhận khẩn cấp từ WHO, khi tổ chức này đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp vào ngày 30 tháng 4 năm 2021. Vaccine này cũng được thực hiện theo cơ chế 2 liều cách nhau 28 ngày.

5. Vaccine Sinopharm

WHO vào ngày 7 tháng 5 năm 2021 đã liệt kê vaccine Sinopharm ngừa COVID-19 để sử dụng khẩn cấp, bật đèn xanh cho việc sử dụng toàn cầu.

Vaccine Sinopharm được sản xuất bởi Công ty TNHH Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh, công ty con của Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG). Vaccine này được tiêm theo cơ chế 2 liều cách nhau 21 ngày.

6. Vaccine Sinovac CoronaVac

Vaccine Sinovac-CoronaVac ngừa COVID-19, do công ty dược phẩm Sinovac có trụ sở tại Bắc Kinh sản xuất, đã nhận được chứng nhận của WHO để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 1 tháng 6 năm 2021. Vaccine này ddwwocj tiêm theo cơ chế 2 liều cách nhau từ 2 đến 4 tuần

7. Vaccine Covaxin

Mới nhất, vào ngày 3 tháng 11 năm 2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) đối với Covaxin, vaccine COVID-19 bản địa đầu tiên của Ấn Độ do Bharat Biotech có trụ sở tại Hyderabad phát triển. Covaxin là loại vaccine được tiêm 2 liều cách nhau 28 ngày.

Các loại vaccine ngừa COVID này cùng một số loại vaccine đang chờ được cấp phép khác sẽ vẫn là một biện pháp tốt nhất để ngăn chặn đại dịch, sớm đưa chúng ta trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

Xem thêm:

Tưởng ‘đại bổ’ nên ăn một lúc 2 bát, mẹ bầu rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện cấp cứu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-loai-vaccine-ngua-covid-19-da-duoc-who-phe-duyet-de-su-dung-khan-cap-32667/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY