12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 lợi ích của việc khóc không phải ai cũng biết

Đại đa số mọi người nghĩ rằng khóc thường là biểu hiện của một cảm giác tiêu cực nào đó.

Sự thật là khóc không chỉ thể hiện nỗi nhớ, nỗi buồn, sự đau buồn, đau đớn hay tức giận mà còn là niềm hạnh phúc hay vui sướng. Nhiều nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng chứng minh lợi ích của việc khóc đối với sức khỏe thể chất và cảm xúc của một người.

Trên thực tế, khóc là một cảm xúc tự nhiên - vì vậy khóc cũng là một điều tốt. Nếu chúng ta không khóc, chúng ta không trở nên mạnh mẽ hơn và tâm trạng và trạng thái tinh thần của chúng ta sẽ trở nên bất ổn. Dưới đây là 7 lợi ích của việc khóc không phải ai cũng biết.

1. Không phải tất cả nước mắt đều giống nhau

Cơ thể sản xuất ba loại nước mắt. Mỗi loại có một thành phần khác nhau, tùy thuộc vào chức năng và nguồn gốc của nó.

Nước mắt cơ bản chủ yếu bao gồm các protein giúp giữ ẩm cho mắt sau mỗi lần chớp mắt.

Nước mắt phản xạ là một phản ứng với một số yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như khói hoặc gió. Chúng bảo vệ đôi mắt khỏi bị kích ứng.

Nước mắt cơ bản chủ yếu bao gồm các protein giúp giữ ẩm cho mắt sau mỗi lần chớp mắt.

Nước mắt cảm xúc hoặc tâm lý là phản ứng với cảm xúc, và khi chúng ta nói “khóc”, chúng ta đang đề cập đến những loại nước mắt này. Nước mắt xúc động chứa nhiều thành phần điều hòa thần kinh (prolactin, adrenocorticotropin và enkephalins) hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên.

2. Khóc giúp bình tĩnh

Khóc giúp xoa dịu cảm xúc và giải tỏa cơn tức giận. Nó cũng giúp thay đổi tâm trạng và giúp giải quyết một vấn đề cơ bản sâu xa hơn: nỗi đau.

Bởi vì khóc kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm (PNS). PNS duy trì hoặc thúc đẩy sự thư giãn và nghỉ ngơi trong cơ thể sau một thời gian cố gắng nhất định. Kích hoạt PNS sẽ kích hoạt các phản ứng trong cơ thể giúp đối phó với căng thẳng và tham gia vào quá trình điều hòa trao đổi chất.

3. Khóc là liều thuốc giảm đau

Khóc là liều thuốc giảm đau, nần cao tâm trạng và tăng cường giấc ngủ.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy những giọt nước mắt xúc động giải phóng hai chất tạo cảm giác dễ chịu: oxytocin và endorphin. Chúng có tác dụng làm giảm những trải nghiệm tồi tệ cả về thể chất và cảm xúc, vì những hormone này tạo ra cảm giác vui vẻ và cảm giác hạnh phúc sâu sắc.

Đôi khi chúng ta cười sau khi chúng ta khóc. Một giây khóc cạn nước mắt, giây tiếp theo có thể quay đầu lại cười.

Điều này không có gì lạ, vì oxytocin và endorphin có tác dụng cải thiện tâm trạng. Nó làm dịu, nâng cơ và giảm đau cũng như giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn.

Khóc là liều thuốc giảm đau, nần cao tâm trạng và tăng cường giấc ngủ.

4. Nước mắt bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng do vi khuẩn

Lysozyme là một loại enzyme trong nước mắt có tác dụng làm thay đổi và phá hủy thành tế bào vi khuẩn. Nó hoạt động như một hàng rào ức chế và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi nhiễm trùng.

Vì vậy, nước mắt là một cách rất hiệu quả và tự nhiên để giữ cho đôi mắt được an toàn và sạch sẽ.

5. Khóc là một cách để giảm căng thẳng

Đây là một trong những lợi ích lớn nhất của việc khóc.

Khi bạn khóc, hàm lượng mangan trong cơ thể giảm xuống. Mangan là một khoáng chất có liên quan chặt chẽ đến sự lo lắng, căng thẳng và hung hăng. Khóc cũng làm giảm adrenaline và norepinephrine, được tiết ra nhiều hơn trong những tình huống căng thẳng hoặc nguy hiểm.

6. Khóc là đồng cảm

Thông thường, khi bạn thấy một người khác khóc, bạn đồng cảm với họ, vươn vai và khóc. Bạn biết một điều gì đó khủng khiếp đã xảy ra và bạn cảm thấy họ cần được giúp đỡ. Tiếng khóc thể hiện sự tổn thương hoặc đau đớn của họ.

Khóc là một cách để chúng ta tìm thấy sự an ủi và hỗ trợ từ những người xung quanh. Khóc cũng là một hành vi gắn bó. Từ góc độ này, khóc là một cách để tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc lợi ích giữa các cá nhân.

7. Khóc giúp bạn hiểu bản thân hơn

Một số người cho rằng cần phải có một môn khoa học về khóc. Nó giúp giải thích tại sao một số người dễ khóc hơn những người khác. Trong hầu hết các trường hợp, hiểu rõ bản thân hơn là một trong những lợi ích lớn nhất của việc khóc.

Đôi khi khóc được coi là dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi thực tế lại là dấu hiệu của sức mạnh tình cảm. Nước mắt nói với chúng ta rất nhiều điều, nó cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về điểm yếu của bản thân, khi nào và mức độ chúng ta cần người khác, và điều gì ảnh hưởng đến chúng ta.

Vì vậy, nếu bạn muốn khóc thì cứ khóc đi!

Xem thêm: Đã phát hiện ra cân nặng lý tưởng để sống thọ, người cao tuổi tuân thủ sẽ sống lâu hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-loi-ich-cua-viec-khoc-khong-phai-ai-cung-biet-35762/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY