12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 lợi ích không ngờ của việc leo cầu thang bộ mỗi ngày

Dưới đây là những lý do mà bạn nên rời xa chiếc nút bấm của cầu thang máy và “làm bạn” với cầu thang bộ mỗi ngày.

Lợi ích của việc leo cầu thang

1. Giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng leo cầu thang sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn đi bộ thông thường. Theo ước tính, leo cầu thang bộ sẽ làm tiêu hao lượng calo cao gấp đôi so với chơi cầu lông, gấp 4 lần so với chơi bóng bàn và gấp 3 lần so với đi bộ, về cơ bản giống như leo núi.

Trung bình mỗi người sẽ giải phóng được tối thiểu 0,1 calo cho mỗi bước leo lên cầu thang và 0,05 cho trong mỗi bước đi xuống. Vì vậy, bạn có thể đốt cháy được khoảng 100 calo bằng cách leo cầu tháng bộ trong 10 phút.

Chính vì điều này mà leo cầu thang bộ là một cách giảm mỡ thừa toàn thân hiệu quả. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những người thừa cân có thể giảm trung bình 5,4 kg bằng cách leo hết 2 dãy cầu thang mỗi ngày trong suốt một năm.

2. Tăng tuổi thọ

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, đi được một tầng cầu thang là bạn sẽ tăng được 10 giây tuổi thọ. Nếu vậy thì chỉ cần đi thang bộ 15 phút mỗi ngày, tuổi thọ của bạn sẽ tăng lên 3 năm.

3. Giảm nguy cơ đột quỵ

Kết quả nghiên cứu tại Mỹ được thực nghiệm trên 11.000 nam giới chỉ ra, những hoạt động thể lực liên tục như leo cầu thang có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ. Cụ thể, những người đàn ông leo cầu thang 3 - 5 lần mỗi ngày đã giảm 29% nguy cơ bị đột qụy.

4. Tốt cho tim và phổi

Leo cầu thang bộ có thể tăng cường sức khỏe tim và phổi vì việc này cho phép bạn hấp thu nhiều oxy hơn. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Sinh lý học ứng dụng, Dinh dưỡng và Trao đổi chất cho thấy, chỉ cần vài phút leo cầu thang trong những khoảng thời gian ngắn suốt cả ngày có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

5. Cải thiện hệ tiêu hóa

Leo cầu thang làm tiêu hao rất nhiều năng lượng khiến chúng ta dễ bị đói và từ đó kích thích được sự thèm ăn, tăng cường chức năng của hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, khi leo cầu thang, bụng bị gập đi gập lại, tạo sức nặng lên nhu động ruột mà từ đó có thể ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

6. Giúp xương chắc khỏe, dẻo dai

Nhiều người cho rằng leo cầu thang bộ sẽ khiến bắp chân bị to và có thể phải đối mặt với nguy cơ bị loãng xương, trật khớp. Tuy nhiên, leo cầu thang bộ lại giúp chân săn chắc hơn, giúp xương chắc khỏe và làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Khi trích dẫn những lợi ích từ việc đi cầu thang bộ, Đại học Duke (Mỹ) đã chỉ ra được mối tương quan mạnh mẽ giữa leo cầu thang và mật độ xương ở phụ nữ mãn kinh. Trong một nghiên cứu vào năm 2018, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc leo cầu thang có thể làm giảm độ cứng của động mạch ở phụ nữ mãn kinh bị tăng huyết áp giai đoạn 2.

7. Tinh thần sảng khoái

Leo cầu thang giúp cơ thể sản sinh ra một lượng không nhỏ chất adrenaline, giúp làm giảm các vấn đề sức khỏe tinh thần, xua tan căng thẳng, lo lắng. Ngoài ra, những vận động tưởng chừng rất bình thường này còn có thể giữ cho hệ thống thần kinh ở trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất, từ đó rất có lợi cho giấc ngủ.

Ngoài những lợi ích kể trên, leo cầu thang bộ còn giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư ruột kết, tăng cường hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, leo cầu thang thường xuyên còn giúp cải thiện lượng cholesterol tốt trong máu, làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe mãn tính như huyết áp cao và tiểu đường loại 2.

Những câu hỏi xoay quanh việc leo cầu thang

1. Leo cầu thang trong bao là tốt nhất?

Bạn nên leo cầu thang bộ bất cứ lúc nào có thể, tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu thì nên chọn tốc độ chậm, không tăng cường độ quá 10% mỗi tuần. Không chạy xuống cầu thang vì rất dễ gây trượt, ngã. Khi cảm thấy mệt, chóng mặt, hoa mắt thì bạn nên dừng chân, không nên gượng ép bản thân.

2. Leo cầu thang nhiều có bị thoái hóa khớp gối?

Khi leo cầu thang, khớp gối của bạn sẽ nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Do đó, những người trung niên trên 40 tuổi hoặc người có vấn đề về khớp gối không nên leo cầu thang bộ vì điều này sẽ khiến khớp gối bị thoái hóa. Ngoài ra, bạn cũng không nên đi thang bộ khi đi xuống vì điều này có thể gây ảnh hưởng xấu tới đầu gối.

3. Ai nên tránh leo cầu thang bộ như một bài tập thể dục?

Những người đang bị các vấn đề về hông hoặc đầu gối và những người mắc bệnh tim cấp tính, phụ nữ mang thai nên hạn chế leo cầu thang như một hình thức tập thể dục. Những người thường xuyên chân tay bị run rẩy cũng nên tránh bài tập này vì có nguy cơ bị té ngã và tự làm mình bị thương.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-loi-ich-khong-ngo-cua-viec-leo-cau-thang-bo-moi-ngay-28439/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY