Kinh tế xã hội hôm nay

7 người ngộ độc methanol do uống Rượu Nếp

Từ tháng 10 đến tháng 11/2020, Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 2 vụ ngộ độc methanol với 7 nạn nhân, trong đó 1 người Tu vong và 1 người tổn thương mắt và não. Các trường hợp này được xác định đều có liên quan tới một loại rượu.

Theo thông tin từ bệnh viện bạch mai, sáng 3/11/2020, trung tâm chống độc của bệnh viện tiếp nhận 1 bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol. bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt.

Qua xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dl, nhiễm toan chuyển hóa nặng. kết quả chụp ct cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục và gia đình đã xin về để Tu vong tại nhà.

3 người còn lại cùng uống rượu với bệnh nhân cũng nhập viện và được chẩn đoán ngộ độc methanol, may mắn qua điều trị tình trạng ngộ độc đã hồi phục tốt.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có mua rượu từ một quán tạp hóa về uống cùng 3 người khác trong phòng trọ tại Bắc Giang. Rượu khi mua được đổ vào túi nilon mang về.

Loại rượu các nạn nhân đã sử dụng.

Sau khi uống 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê. bệnh nhân được đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh điều trị sau đó được chuyển lên trung tâm chống độc. xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%, trong khi đó nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%.

Loại rượu bệnh nhân đã uống sau đó được y tế địa phương thông báo lại là loại rượu đóng can nhựa 30 lít, thông tin ghi trên nhãn mác là “RƯỢU NẾP”, “Hầm Rượu Việt”, địa chỉ: “CƠ SỞ SX RƯỢU ĐẤT LÚA”, Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên.

Đáng chú ý loại rượu này có hình thức giống hệt với loại rượu đã gây vụ ít nhất 3 người bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol (cũng tại bắc giang) nhập viện vào ngày 12-14/10/2020 đang được các cơ quan chức năng kiểm tra.

Bác sĩ ở bệnh viện bạch mai nhận định, cách nấu rượu truyền thống, lên men và ủ, trưng cất rượu từ ngũ cốc thì không bao giờ gây ngộ độc methanol. sản phẩm có nồng độ methanol cao chỉ có từ quá trình pha cồn công nghiệp và đóng chai thành sản phẩm rượu rởm.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thận trọng với sản phẩm rượu có tên Rượu Nếp, tốt nhất là không dùng. Nếu đã uống loại rượu này thì cần đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện tỉnh hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra. Kể cả khi cơ thể cảm thấy bình thường và đã uống loại rượu đó trong vòng 8 ngày vẫn cần đi kiểm tra.

Trong trường hợp cơ thể quá mệt mỏi, người dân tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu ổn định trước, sau đó kiểm tra ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Xuân Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/7-nguoi-ngo-doc-methanol-do-uong-ruou-nep-584876.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY