12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 nguyên nhân dẫn đến buồn nôn sau khi ăn

Hầu hết mọi người đều cảm thấy buồn nôn vào một thời điểm nào đó trong đời - cảm giác buồn nôn, khó chịu trong dạ dày khiến bạn muốn nôn.

Đối với một số người, cảm giác khó chịu này xảy ra sau khi ăn, thường là 30 đến 60 phút sau bữa ăn và có thể kéo dài từ 1 đến 3 giờ. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn sau khi ăn, dưới đây là 7 nguyên nhân phổ biến nhất và cách điều trị.

1. Mang thai

Buồn nôn khi mang thai không chỉ xảy ra vào buổi sáng mà còn xảy ra sau bữa trưa, bữa tối và bữa phụ. Đó là bởi vì những người mang thai sản xuất hormone gonadotropin màng đệm người (HCG), đi kèm với cảm giác buồn nôn như một tác dụng phụ.

Buồn nôn khi mang thai không chỉ xảy ra vào buổi sáng mà còn xảy ra sau bữa trưa, bữa tối và bữa phụ.

Sự gia tăng của estrogen hoặc sự thay đổi cân bằng của vi khuẩn trong ruột khi mang thai là một lý do khác khiến cảm giác buồn nôn sau khi ăn tăng lên.

2. Ngộ độc thực phẩm

Ai cũng biết rằng ngộ độc thực phẩm có thể gây buồn nôn. Những thực phẩm này bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn làm rối loạn đường tiêu hóa gây ra cảm giác buồn nôn và đôi khi là nôn mửa.

Thông thường, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm sẽ chết khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn 60 độ C. Đó là lý do tại sao thực phẩm sống và đóng gói sẵn, như salad, trái cây và thịt chưa nấu chín là thủ phạm phổ biến của ngộ độc thực phẩm vì chúng chưa được nấu chín.

Nếu bạn cũng bị tiêu chảy, sốt, nôn mửa và co thắt dạ dày, thì rất có thể bạn đang bị ngộ độc thực phẩm. Hãy đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị nôn ra máu hoặc đi tiêu ra máu, cực kỳ đau đớn, nhìn mờ hoặc tiêu chảy trong hơn 3 ngày.

3. Không dung nạp hoặc dị ứng thực phẩm

Khi bạn ăn phải thứ gì đó mà bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với các hóa chất, như immunoglobulin E (IgE) và histamine, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn.

Các loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất là: Trứng, sữa, lúa mì, đậu nành, cá, động vật có vỏ, đậu phộng, hạt.

Nếu bạn cho rằng cảm giác buồn nôn của mình là do dị ứng, hãy đi kiểm tra bởi bác sĩ chuyên khoa dị ứng, người sẽ giúp bạn xác định loại thực phẩm nào có thể là nguyên nhân.

4. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), hay còn gọi là trào ngược axit, xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây viêm nhiễm và có thể gây ra cảm giác buồn nôn.

Nếu bạn cũng bị ợ chua, khó nuốt, ho mãn tính và giấc ngủ bị gián đoạn, cơn buồn nôn là do GERD.

GERD không đe dọa đến tính mạng, nhưng nếu tình trạng này tiếp tục có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm thực quản và cần điều trị thêm, thậm chí là phẫu thuật.

Nếu bạn cũng bị ợ chua, khó nuốt, ho mãn tính và giấc ngủ bị gián đoạn, cơn buồn nôn là do GERD.

5. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) ảnh hưởng đến ruột già và gây ra các triệu chứng như đầy hơi, chuột rút và buồn nôn. Không có nguyên nhân chính xác nào gây bùng phát IBS. Đôi khi buồn nôn IBS cũng xảy ra do một số loại thực phẩm, thuốc hoặc căng thẳng gây ra.

6. Bệnh túi mật

Hầu hết các biến thể của bệnh túi mật dẫn đến buồn nôn sau khi ăn. Đó là do cơ quan này hoạt động để đẩy mật vào ruột non và giúp tiêu hóa. Nếu dòng chảy của mật bị cản trở, ví dụ như do sỏi mật, thì túi mật hoặc các ống dẫn liên quan của nó bị căng ra có thể dẫn đến buồn nôn.

Các dấu hiệu khác của bệnh túi mật bao gồm: Vàng da hoặc lòng trắng của mắt, sốt, ớn lạnh, đau bên phải bụng, nước tiểu đậm.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Bệnh túi mật hiếm khi là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

7. Lo lắng hoặc căng thẳng

căng thẳng và lo lắng cũng có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn hoặc tiêu chảy. Các hormone gây căng thẳng ảnh hưởng đến cách đường tiêu hóa của chúng ta co lại, làm chậm hoặc tăng tốc độ hoạt động của nó.

Để xác định xem lo lắng có gây ra cảm giác buồn nôn sau bữa ăn hay không, hãy ghi nhật ký về thời điểm bạn cảm thấy lo lắng và khi nào bạn buồn nôn. Bằng cách này, bạn có thể nhận thấy bất kỳ mối liên hẹ nào giữa hai mẫu.

Trên đây là các yếu tố có thể khiến mọi người buồn nôn sau khi ăn. Bạn nên đi khám nếu:

- Cảm giác buồn nôn kéo dài hơn 2 ngày

- Bạn bị mất nước do tiêu chảy hoặc nôn mửa

- Bạn nôn lâu hơn một ngày

- Điều trị tại nhà không hiệu quả

- Bạn bị đau bụng dữ dội hơn

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn sau bữa ăn, hãy thử nhai gừng, từ từ uống nước lạnh hoặc hạn chế hoạt động cho đến khi hết cảm giác.

Xem thêm: Xác định các tác nhân gây đau nửa đầu là cách hiệu quả để giảm thiểu triệu chứng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-nguyen-nhan-dan-den-buon-non-sau-khi-an-36282/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY