12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng mất ngủ

Những nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ, khó sâu giấc lại là những thói quen hằng ngày mà bạn không hề nghĩ đến

Sau đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ mà bạn cần phải biết do tổ chức Chăm sóc giấc ngủ Hoa Kỳ (National Sleep Foundation - NSF) chỉ ra:

Bị stress, căng thẳng quá nhiều

Theo NSF, những mối bận tâm về công việc xã hội, gia đình, cuộc sống khiến não bộ chúng ta hoạt động cả vào ban đêm, làm bạn gặp phải tình trạng khó ngủ.

Rối loạn tâm lý sau những chấn thương do tai nạn hoặc những chuyện buồn cũng làm bạn căng thẳng, khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

Tiêu thụ nhiều chất kích thích

Rượu, caffein, và thuốc lá là những loại chất kích thích có tác hại rất lớn đối với sức khỏe của bạn. Hạn chế sử dụng những loại chất này sẽ giúp sức khỏe và giấc ngủ của bạn được dễ dàng hơn.

Như đã biết, rượu là một loại thuốc an thần, nó có thể làm cho bạn buồn ngủ ngay lập tức nhưng lại gây gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.

Caffein cũng là một chất kích thích giúp bạn tỉnh táo và làm việc một cách hiệu quả vào buổi sáng. Tuy nhiên, tiêu thụ lượng caffein quá nhiều có thể khiến bạn mất ngủ ít nhất một vài đêm mỗi tuần. Bên cạnh rượu và caffein thì thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn mất ngủ.

Ảnh minh họa

Phòng ngủ lộn xộn

Nếu căn phòng ngủ của bạn ngổn ngang đồ đạc, nào là áo quần, sách vở, giày dép, chắc chắn sẽ khiến bạn khó có được giấc ngủ ngon.

Theo các chuyên gia, phòng ngủ phải luôn gọn gàng, sạch sẽ, thoải mái và thơm tho sẽ giúp giấc ngủ dễ dàng và sâu hơn.

Phòng ngủ bạn quá sáng

Phòng ngủ quá sáng sẽ khiến não bộ của bạn nghĩ rằng đang là bann ngày, thậm chí ngay cả khi đền đường chiếu qua cửa sổ cũng khiến bạn bị mất ngủ.

Bên cạnh đó, ánh sáng của tivi, máy tính bảng, smartphone cũng phát ra những ánh sáng nhân tạo khiến giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy để tránh tình trạng này, trong phòng ngủ của bạn chỉ cần để một đèn ngủ nhỏ, sáng yếu và không được sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.

Mất ngủ vì tập thể dục sát giờ đi ngủ

Chăm luyện tập thể dục là một thói quen tốt cho sức khỏe. Nhưng các bác sĩ khuyên rằng bạn không nên tập thể dục hay đi bộ vào buổi tối, gần sát giờ đi ngủ. Nếu bạn vận động vào thời điểm này, sẽ đánh thức cơ thể của bạn, gây mất ngủ.

Làm việc vào buổi tối

Điều này cũng tương tự như việc tập thể dục. Khi làm việc vào buổi tối sau một ngày mệt mỏi sẽ khiến bộ não khó thư giãn, đông thời ánh sáng máy tính cũng khiến bạn tỉnh táo hơn, gây khó ngủ và ngủ chập chờn.

Ăn quá nhiều vào buổi tối

Một bữa ăn nhẹ vào buổi tối để tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều lại gây ra vấn đề về tiêu hóa. Buổi tối, cơ thể đang dần chuyển về trạng thái nghỉ ngơi, vì ăn quá nhiều nên cơ thể vẫn phải hoạt động tỉnh táo để tiêu hóa phần thức ăn mới được nạp, gây ra tình trạng khó ngủ, đầy hơi.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-nguyen-nhan-hang-dau-dan-den-chung-mat-ngu-23152/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY