12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 sai lầm phổ biến nhất khi đạp xe, lời khuyên cho người mới bắt đầu

Nếu bạn chưa quen với việc đạp xe, rất có thể có một số chi tiết nhỏ và thói quen có ảnh hưởng lớn đến việc đạp xe của bạn. Dưới đây là các mẹo về chuẩn bị cá nhân, thói quen đi xe và điều chỉnh xe đạp hữu ích cho những người mới bắt đầu.

1. Áp suất lốp không đủ

Kiểm tra áp suất lốp hàng tuần để tránh áp suất lốp quá thấp. Có rất nhiều người đi xe đạp không chú ý đến việc duy trì áp suất lốp. Áp suất thấp không chỉ làm tăng nguy cơ bị thủng mà còn làm giảm tốc độ và khiến vành xe đạp dễ bị hỏng hơn.

Tốt nhất bạn nên kiểm tra áp suất lốp mỗi tuần một lần, và tuyệt đối tránh để lốp quá non. Để tham khảo, thành bên của mỗi lốp xe sẽ có phạm vi áp suất được khuyến nghị và bạn nên hiểu sâu về chiếc xe đạp của mình, bắt đầu từ áp suất lốp.

2. Bôi trơn không đủ

Bôi trơn không đủ cho xích và bánh răng của xe đạp trong khi đi sẽ làm giảm hiệu quả đạp xe và có khả năng làm hỏng các bộ phận truyền động đắt tiền của xe đạp. Nếu xe đạp phát ra đủ loại tiếng ồn khi đang đạp xe, đó là dấu hiệu cho thấy xe đang thiếu dầu bôi trơn nghiêm trọng.

Nếu xe đạp phát ra đủ loại tiếng ồn khi đang đạp xe, đó là dấu hiệu cho thấy xe đang thiếu dầu bôi trơn nghiêm trọng.

Mất một phần hiệu quả của việc đi xe sẽ khiến bạn phải đi ngắn hơn do không đủ dầu bôi trơn và việc thay thế các bộ phận truyền động bị hỏng sẽ tốn rất nhiều tiền. Để đảm bảo xích và bánh răng xe đạp không bị khô, bạn cần sử dụng chất bôi trơn xích và bánh răng dành riêng cho xe đạp một cách thường xuyên.

3. Kiểm tra an toàn

Đối với người đi xe đạp, kiểm tra an toàn cơ bản thường xuyên là một thủ tục đơn giản giúp đảm bảo an toàn rất tốt. Trước khi lên đường, bạn nên kiểm tra lần cuối. Bạn có thể tham khảo danh sách kiểm tra cơ bản sau:

- Kiểm tra áp suất và tình trạng của lốp để đảm bảo chúng được bơm phù hợp và không có vết xước trên bề mặt lốp

- Kiểm tra phanh và cần số để đảm bảo chúng đang hoạt động (kiểm tra phanh trước và sau có hoạt động tốt và trơn tru).

4. Tốc độ đạp xe

Mặc dù mỗi người đi xe đạp có một nhịp độ khác nhau, nhịp độ 85-90RPM (vòng quay mỗi phút) là một khởi đầu tốt để tránh mỏi cơ khi đi đường trường, tuy nhiên, những người mới bắt đầu thường có xu hướng trung bình khoảng 60RPM.

Khi đạp xe, nhịp độ cao hơn làm tăng lưu lượng máu đến cơ, đồng nghĩa với việc bạn có nhiều oxy hơn trong máu, dẫn đến hiệu suất aerobic cao hơn, và khi kết hợp với bánh răng thấp hơn, chất béo sẽ bị đốt cháy và cung cấp năng lượng cho việc đạp xe, khiến bạn đỡ mệt mỏi hơn.

Những người mới bắt đầu nên chọn một tỷ số truyền cung cấp nhịp chính xác để giúp tối đa hóa công suất.

Khi đạp xe ở tốc độ thấp, 60% sức mạnh được sử dụng cho chuyển động của chân và phần còn lại được sử dụng để quay bàn đạp. Vì vậy, những người mới bắt đầu nên chọn một tỷ số truyền cung cấp nhịp chính xác để giúp tối đa hóa công suất.

Điều đó nói lên rằng, bạn không thể cải thiện nhịp điệu của mình trong một khoảng thời gian rất ngắn và quá trình này có thể mất vài tuần đến vài tháng để thấy sự cải thiện đáng kể, vì vậy hãy kiên nhẫn và nỗ lực theo cách của bạn.

5. Chỉnh chiều cao yên xe

Điều chỉnh chiều cao yên xe một cách chính xác là điều chỉnh quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để phù hợp với xe đạp của mình. Chiều cao yên có ảnh hưởng đến hiệu suất đạp xe và chiều cao yên không chính xác thậm chí còn gây hại cho cơ thể.

Đặt chiều cao yên quá thấp sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể sử dụng hết sức chân của mình, ngược lại việc đặt yên quá cao sẽ gây khó chịu về thể chất, không ổn định và có thể gây chấn thương trong quá trình đi xe.

Một cách nhanh chóng cho người mới bắt đầu để tìm chiều cao yên xe phù hợp là co nhẹ chân khi đầu của bàn chân ở dưới cùng của hành trình đạp. Sử dụng phương pháp này để đặt chiều cao của yên cho xe đạp đường trường, xe đạp leo núi và các loại xe đạp khác.

6. Chuẩn bị không đầy đủ

Thiếu sự chuẩn bị thường là chìa khóa dẫn đến thành công hay thất bại của một chuyến đi. Là một người mới tập đi xe đạp, bạn cần biết mình cần mang theo những vật dụng thiết yếu nào trong chuyến hành trình của mình.

Trước hết, mũ bảo hiểm là vật bắt buộc khi đi xe đạp. Mặc dù nhiều người đi xe đạp không thích đội mũ bảo hiểm khi đi xe, nhưng mũ bảo hiểm bảo vệ hiệu quả đầu khỏi tổn thương não nghiêm trọng trong một vụ tai nạn.

Một bộ dụng cụ sửa chữa cơ bản bao gồm một săm dự phòng, cần gạt lốp, bộ vá, máy bơm mini và một dụng cụ đa năng có thể đóng mở. Những công cụ này được thiết kế để giải quyết các vấn đề xe đạp phổ biến mà bạn gặp phải khi đi xe, chẳng hạn như: ốc vít bị lỏng, lốp bị xẹp,…

Ngoài ra, tùy thuộc vào khoảng cách đi xe, tuyến đường và điều kiện thời tiết, hãy quyết định xem bạn có cần mang theo bộ sơ cứu y tế, đồ chống nắng, quần áo phù hợp hay không và lượng nước và thực phẩm nên mang theo.

7. Chú ý an toàn

Khi đi trên đường, hãy tự tin hơn là kiêu ngạo. Là một người đi xe đạp trên đường giao thông, bạn gần như là một trong những người đi đường dễ bị tổn thương nhất. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên sợ hãi, nhưng nó gợi ý rằng chúng ta nên cẩn thận và thận trọng.

Khi đi trên con đường có nhiều phương tiện cơ giới, hãy đảm bảo rằng bạn nhìn thấy mọi thứ xung quanh mình trước khi rẽ và nhập, đồng thời đảm bảo bạn có đủ không gian.

Khi đi qua các ngã ba, ngã tư, nhớ giảm tốc độ, thậm chí dừng lại và quan sát để đảm bảo an toàn, vì trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, người đi xe đạp thường là nạn nhân chịu thiệt hại nhất.

Đạp xe là môn thể thao lặp đi lặp lại, hãy chú ý những lỗi thường gặp trên, nếu không, khi đạp xe trên đường, bạn có thể vô tình hình thành một số thói quen xấu.

Ngoài ra, đối với những người mới đạp xe, một vấn đề quan trọng khác là thiếu kinh nghiệm lái xe, tuy nhiên luyện tập mới làm nên sự hoàn hảo. Chỉ bằng cách ra ngoài đi xe nhiều hơn và trao đổi với những tay đua có kinh nghiệm thì mới có thể khắc phục được tình trạng thiếu kinh nghiệm.

Xem thêm: Nếu không chú ý 4 yếu tố này, cơ thể sẽ nhanh chóng bị mất canxi và xương bị lão hóa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-sai-lam-pho-bien-nhat-khi-dap-xe-loi-khuyen-cho-nguoi-moi-bat-dau-36343/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY