12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 thói quen giúp phòng tránh 13 loại ung thư

Những thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt trong thói quen sinh hoạt hàng ngày lại mang đến những lợi ích phòng ngừa ung thư kì diệu cho sức khỏe.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Ung thư Việt Nam, mỗi năm cả nước có thêm khoảng 150.000 ca mắc bệnh mới và 75.000 ca tử vong do ung thư. Nếu cộng thêm số bệnh nhân đã mắc tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có khoảng 240.000 - 250.000 bệnh nhân bị ung thư đang điều trị.

Vì vậy, để phòng tránh ung thư hiệu quả, bạn hãy làm những điều đơn giản sau có thể làm giảm nguy cơ của 13 loại ung thư:

Ảnh minh họa

1. Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân làm tăng nguy cơ các loại ung thư như đại tràng, vú, gan, khối u tiền liệt tuyến... Nghiên cứu tại Anh cho thấy khoảng 24.000 trường hợp ung thư mỗi năm tại quốc gia này có thể ngăn chặn nếu mọi người có trọng lượng khỏe mạnh.

Để giữ trọng lượng khỏe mạnh, cần cắt giảm chất béo và các thực phẩm có đường, cân đối khẩu phần ăn và cố gắng tập thể dục nhiều hơn.

2. Tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp tăng cường các hormone khỏe mạnh, tốt cho tim, phổi cũng như làm giảm nguy cơ nhiều loại ung thư.

10 phút tập thể dục mỗi ngày còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa.

3. Ăn nhiều thực phẩm xanh

Chế độ ăn thực vật bao gồm nhiều rau, trái cây, đậu, ngũ cốc... giảm nguy cơ ung thư miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, phổi... Chúng cũng chứa các chất phytochemical, bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi hư hại dẫn đến ung thư.

Hơn nữa, rau xanh và trái cây chứa ít calo, giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Chất xơ được tìm thấy trong ngũ cốc, bánh mì, mì ống cũng làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

4. Hạn chế uống rượu

Rượu có mối liên hệ với các loại ung thư miệng, cổ họng, thực quản, gan, ruột và ung thư vú. Các chuyên gia hàng đầu khuyên tránh uống rượu càng nhiều càng tốt để giúp ngăn ngừa ung thư.

Nam giới không nên uống quá 2 ly và phụ nữ nên uống không quá 1 ly thức uống có cồn mỗi ngày.

5. Cắt giảm muối

Muối có thể làm tăng hương vị bữa ăn nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ huyết áp cao và ung thư dạ dày. Các nhà khoa học tin rằng muối có liên quan đến bệnh ung thư vì làm tổn hại niêm mạc của dạ dày.

Để giảm muối nên hạn chế để chúng ra bàn ăn, dùng các gia vị thay thế như rau thơm, tỏi, chanh.

6. Tiết giảm thực phẩm giàu năng lượng

Ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng như khoai tây chiên, thức ăn nhanh, thức uống có ga, nước tăng lực... làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì dẫn đến ung thư.

Nước ép trái cây tự nhiên cũng có rất nhiều đường, vì vậy tốt nhất không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày, các chuyên gia khuyên. Nên thay thế bằng trà không đường hoặc cà phê.

7. Không hút thuốc lá

Bỏ hút thuốc là điều quan trọng nhất mà một người có thể làm để giảm thiểu nguy cơ ung thư. Nó gây ra khoảng 90% của bệnh ung thư phổi và ung thư ở nhiều bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả miệng, môi, cổ họng, thanh quản, thực quản, bàng quang, thận, gan, dạ dày, tuyến tụy...

Tấn Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-thoi-quen-giup-phong-tranh-13-loai-ung-thu-19343/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY