12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 thói quen thường ngày có thể khiến bạn dễ nhiễm COVID-19 hơn những người xung quanh

COVID-19 không chừa bất cứ ai, song những người cao tuổi, có bệnh nền, hệ miễn dịch yếu được xem là đối tượng dễ bị COVID-19 tấn công nhất. Bên cạnh đó, những người có 7 thói quen tưởng chừng bình thường dưới đây cũng có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn!

1. Dụi mắt

Không ít người có thói quen dụi mắt mỗi khi mệt mỏi hoặc khi bị bụi vào mắt, tuy nhiên ít người biết rằng thói quen này có thể khiến bản thân dễ nhiễm COVID-19 hơn. Vì bàn tay có thể đã chạm vào các bề mặt có các giọt bắn và cả những thứ có chứa virus SARS-CoV-2. Vì thế, bạn nên đeo kính hoặc tấm chắn chống giọt bắn thường xuyên để tránh chạm tay vào mắt, bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Thói quen dụi mắt có thể khiến bản thân dễ nhiễm COVID-19 hơn - (Ảnh: Internet)

2. Ngoáy mũi

Bạn biết không, thói quen đưa ngón tay ngoáy mũi sẽ tạo điều kiện lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua đường mũi, đường hô hấp ngoài. Vì thế bạn cần hạn chế thói quen này. Nếu thực sự không thể bỏ thói quen ngoáy mũi, hãy đảm bảo rằng tay của bạn đã sạch khuẩn bằng cách rửa bằng xà phòng và nước sạch nhé!

3. Chạm tay lên mặt

Hãy ngừng thói quen dùng tay chạm vào da mặt. Vì thói quen này có thể khiến virus trên ngón tay hoặc mặt có thể đi vào miệng, mũi hoặc mắt. Ngoài ra, không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

4. Rửa tay không đủ lâu và không thường xuyên

Theo các nhà khoa học, trên 1cm2 da của người bình thường có chứa tới 40.000 vi khuẩn mà chúng ta không nhìn thấy được, đặc biệt số lượng này còn nhiều hơn ở trên da bàn tay (lòng bàn tay, kẽ tay, móng tay…), vốn là nơi thường xuyên tiếp xúc với đủ mọi vật trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế, bạn nên rửa tay ít nhất 20 giây bằng xà phòng diệt khuẩn. Xà phòng sẽ “bẫy” vi trùng trên tay và nước giúp rửa trôi chúng.

Xà phòng sẽ “bẫy” vi trùng trên tay và nước giúp rửa trôi chúng -(Ảnh: telegrafi)

Hãy giữ thói quen rửa tay trước, trong và sau khi bạn chuẩn bị thức ăn, trước và sau khi chăm sóc người thân bị bệnh, sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi hoặc sau khi dọn rác bạn nhé!

5. Chia sẻ đồ ăn và thức uống với người thân yêu

Khi bạn chia sẻ, gắp thức ăn cho một ai đó, virus có thể lan truyền qua thực phẩm hoặc trên muỗng, nĩa mà người thân của bạn đang dùng. Vì thế, bạn không nên dùng đũa, thìa cá nhân để lấy các món ăn dùng chung nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn qua đường ăn uống.

Dịch COVID-19, bạn cần cẩn trọng với thói quen dùng chung chén chấm - (Ảnh: Internet)

Mỗi bữa ăn gia đình, nên có thìa/muỗng/đũa để lấy thức ăn vào bát riêng, sau đó mới sử dụng thìa/muỗng/đũa cá nhân để thưởng thức món ăn của mình. Không uống chung ly nước hoặc đồ đựng các loại thức uống với người khác.

6. Đứng quá gần khi nói chuyện

Bạn biết không, giọt bắn của một người bị nhiễm COVID-19 có thể bay xa tối đa hơn 2m. Vì vậy, nếu bạn nói chuyện quá gần với người thân đồng nghĩa là bạn đang đặt mình và người kia vào tình thế nguy hiểm. Tốt nhất, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người khác trong gia đình, đặc biệt là những người có bệnh nền, người già. Thay vì nói chuyện trực tiếp, bạn nên cân nhắc giao tiếp thông qua trò chuyện video hoặc tin nhắn.

7. Ra ngoài quá nhiều

Trước tình hình dịch COVID-19 căng thẳng, nếu bạn đi ra ngoài để làm những việc vặt, không thực sự cần thiết có nghĩa là bạn đang làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh và lây lan COVID-19. Hãy hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác. Trong trường hợp, buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m bạn nhé!

Mong rằng bài viết “7 thói quen thường ngày có thể khiến bạn dễ nhiễm COVID-19 hơn những người xung quanh” giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hay để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏe mạnh!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-thoi-quen-thuong-ngay-co-the-khien-ban-de-nhiem-covid-19-hon-nhung-nguoi-xung-quanh-31695/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY