Tình yêu và giới tính hôm nay

7 triết lý hạnh phúc ở các quốc gia

Mỗi quốc gia đều có những triết lý hạnh phúc riêng của mình. Cùng xem triết lý của họ giống hay khác gì với của bạn và liệu bạn có thu nhặt được điều gì hữu ích cho mình không nhé.

Kalsarikänni (Phần Lan)

Kalsarikänni là một trong những triết lý hạnh phúc ở Phần Lan. Nếu bạn thử tra nghĩa của từ này, bạn sẽ nhận được lời giải thích kiểu như: Mặc mỗi đồ lót và nhâm nhi ly rượu tại nhà.

Khác với các một số khái niệm hạnh phúc của người Scandinavie, Kalsarikänni không đòi hỏi bạn phải có một căn phòng đẹp với chiếc chăn và lò sưởi, mà nó thực tế hơn nhiều.

Công thức hạnh phúc kiểu Kalsarikänni: Khi về đến nhà vào mỗi tối, hãy mặc những bộ đồ thoải mái nhất, chẳng hạn như đồ ngủ với tất ấm. Mở một chai rượu vang. Bạn có thể chọn loại đồ uống khác nhưng cũng đừng khác biệt quá với rượu. Hãy chuẩn bị thêm khoai tây chiên, thanh sô-cô-la, hoặc bất cứ món nào bạn thích. Sau đó, bật những bản nhạc hay và xem video của những con vật dễ thương. Nhớ trang trí không gian sao cho bạn thấy xinh nhất. Giờ thì bạn chỉ việc tận hưởng sự thư giãn và để mọi rắc rối của bạn trôi đi.


Shinrin-yoku (Nhật Bản)

Shinrin-yoku có nghĩa là “tắm trong rừng”. Cơ sở của liệu pháp này là hãy hòa mình vào thiên nhiên và tận hưởng sự bình yên trong nó. Đây là một phương pháp độc đáo giúp chống trầm cảm và căng thẳng mà không cần thuốc hay bác sĩ.

Liệu pháp này rất phổ biến ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Các nhà khoa học đã chứng minh nó giúp giảm cảm giác kích động và các hormone căng thẳng trong máu, đồng thời tăng năng suất làm việc và củng cố hệ miễn dịch. Thực tế, cây xanh sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc trong một thời gian dài hơn cả được tăng lương.

Công thức hạnh phúc kiểu Shinrin-yoku: hãy đi vào rừng. Tìm một chỗ yên tĩnh. Hãy cảm nhận từng động tĩnh trong rừng bằng tất cả 5 giác quan: nhìn xung quanh, hít thở không khí trong lành, lắng nghe âm thanh từ tự nhiên, chạm vào cây và “nếm” hương vị của không khí. Sau đó, nhắm mắt và cảm nhận sự an yên tràn ngập. Bạn có thể làm những việc bạn thích: vẽ, đi bộ, thiền… và thực hiện một số bài tập thở.


Ikigai (Nhật Bản)

Ikigai là từ tiếng Nhật mang nghĩa “ý nghĩa cuộc sống”. Ngoài ra, còn có một cách hiểu cụ thể hơn là “điều có thể thức tỉnh bạn mỗi sáng”. Chẳng hạn như mùi cà phê bạn pha, các dự án toàn cầu nơi làm việc, con thú cưng của bạn...

Khi tìm thấy Ikigai của mình, bạn sẽ có thể ngay lập tức thoát khỏi những thói quen không lành mạnh và sự trầm cảm. Bạn thậm chí còn háo hức về ngày mới để bạn có thể làm những điều bạn thích.

Công thức hạnh phúc kiểu Ikigai: Hãy bắt đầu buổi sáng với những món ăn yêu thích. Điều này sẽ làm cho việc thức dậy dễ dàng hơn và bạn sẽ bắt đầu ngày mới với một tâm trạng tốt. Tạo ra những thay đổi nho nhỏ trong cuộc sống và dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho sở thích của bạn. Hãy đánh thức đứa trẻ trong bạn: hãy dũng cảm, hiếu kỳ và độc lập mỗi khi tranh luận cùng người khác và nhớ là không dùng lời nói để tổn thương người khác. Hãy hạnh phúc khi những điều nhỏ nhặt nhưng tốt đẹp xảy ra. Hãy tận hưởng quá trình thay đổi của chính mình.


Lykke (Đan Mạch)

Lykke là từ trong tiếng Đan Mạch chỉ sự hạnh phúc khi cảm nhận những niềm hân hoan nói chung và niềm vui từ cuộc sống hàng ngày nói riêng.

Công thức hạnh phúc kiểu Lykke: Hãy đến nhà hàng xóm và tặng họ một món ăn nào đó ngon ngon hoặc nói điều gì đó tốt đẹp với người thân của bạn. Bạn cũng có thể mỉm cười với một người hoàn toàn xa lạ. Hãy thử thay đổi công việc hiện tại của bạn nếu bạn không thích nó và ngừng mua đồ chỉ vì không muốn thua kém người khác. Đừng biến cuộc sống của bạn thành mớ hỗn độn và đừng giới hạn bản thân bởi bất kỳ quy tắc nào.


Pali-pali (Hàn Quốc)

Khác với một số quốc gia quan niệm hạnh phúc là trạng thái cảm nhận cuộc sống một cách an yên và tĩnh lặng, Hàn Quốc lại tin vào thuyết hạnh phúc Pali-pali, có thể được dịch là “nhanh hơn, nhanh hơn”.

Người Hàn Quốc không thích chờ đợi. Thậm chí để cố gắng cạnh tranh về tốc độ với các dịch vụ tại đất nước này, chuỗi thức ăn nhanh McDonald đã phải tự thiết kế riêng hệ thống giao hàng dành cho Hàn Quốc.

Công thức hạnh phúc kiểu Pali-pali: Bạn chỉ cần tuân theo nguyên tắc luôn biết nắm bắt nhanh cơ hội và tận dụng chúng. Để sống ở nơi có tốc độ luôn nhanh như vậy, bạn cần nhớ: làm gì cũng phải có lịch trình, ăn thức ăn ngon nhưng không dành nhiều thời gian cho việc nấu nướng và hãy hát thường xuyên hơn (khi tắm, trên đường đi làm, tại karaoke...). Đừng bao giờ ngừng học hỏi và hãy chắc là bạn biết luôn cách vận dụng chúng.


Coorie (Scotland)

Coorie trong tiếng Scotland có nghĩa là “cuộn” và “co lại”. Nó đề cao sự gắn kết với thiên nhiên, giao tiếp với động vật và tiếp xúc với di sản. Theo đó, các nghi thức, truyền thống và quê hương đóng vai trò rất quan trọng.

Công thức hạnh phúc kiểu Coorie: Đi dạo cùng một chú chó đến một nơi tuyệt đẹp trong tự nhiên. Hãy dẹp đi ý nghĩ về cái lạnh, muỗi hay những điều làm bạn không vui. Thay vào đó, bật những bản nhạc hay và lắng nghe âm thanh của thiên nhiên. Vào buổi tối, hãy đi cà phê với bạn bè và trò chuyện với họ. Đừng quên tìm hiểu về lịch sử và nhớ đến tổ tiên của bạn.


Filotimo (Hy Lạp)

Filotimo có thể được dịch là “niềm tự hào, trung thực và tự tôn”. Cơ bản của triết lý hạnh phúc này là tôn trọng bản thân và người khác và biết tự hào.

Công thức hạnh phúc kiểu Filotimo: Mỗi ngày, hãy giữ trong đầu 2-3 suy nghĩ tích cực (bạn có thể viết chúng vào nhật ký để không quên), tỏ ra hiếu khách và lịch sự. Nếu bạn của bạn nói họ ổn, hãy hỏi họ xem có bất cứ điều gì bạn có thể làm để giúp đỡ và cho họ thứ gì đó ngon không.


Công thức hạnh phúc của Dalai Lama

Nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng được nhiều người trên khắp thế giới kính trọng cho rằng đây là những nguyên tắc cơ bản để có cuộc sống hạnh phúc:

“Tại sao buồn khi vấn đề của bạn vẫn có thể được giải quyết? Tại sao buồn khi bạn đã chẳng thể thay đổi điều gì nữa?”

“Mỗi ngày đều là một cơ hội mới của chúng ta. Mỗi ngày đều là ngày chúng ta được sinh ra.”

“Bạn cần phải học cách tập trung và hạn chế trạng thái tâm trí ‘lang thang vô định’. Nếu để ý bạn có thể thấy hầu hết các kỹ thuật thiền định đều nhằm cùng một đích: Sống trong khoảnh khắc hiện tại.”

“Hãy hào phóng và giúp đỡ người khác. Bạn chỉ có thể thực sự hạnh phúc nếu bạn được bao quanh bởi những người hạnh phúc.”


Ở một số nước, thậm chí họ còn lập ra Bộ hạnh phúc chịu trách nhiệm đảm bảo mọi người dân đều đang tận hưởng cuộc sống. Thế giới rộng lớn, triết lý hạnh phúc vì vậy mà muôn vàn định nghĩa khác nhau. Hãy mở rộng lòng mình để tiếp thu những điều tích cực từ đó. Hãy tận hưởng cuộc sống theo cách làm bạn hạnh phúc nhất và dễ chịu nhất.

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/7-triet-ly-hanh-phuc-o-cac-quoc-gia-27952/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY