12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp mà nhiều người bỏ qua, muốn hạ huyết áp hãy giữ lại 2 điểm

Huyết áp cao và dao động lớn làm giảm tính đàn hồi của mạch máu, làm tổn thương các cơ quan như tim, thận, não, thậm chí đe dọa tính mạng do nhồi máu cơ tim cấp hoặc nhồi máu não.

Trong trường hợp bình thường, huyết áp tâm thu thấp hơn 120 mmHg và huyết áp tâm trương thấp hơn 80 mmHg, khi vượt quá giá trị này được coi là huyết áp cao. Có rất nhiều yếu tố trong cuộc sống ảnh hưởng đến huyết áp, vì vậy chúng ta hãy xem xét từng yếu tố một.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến huyết áp?

1. Tình trạng thể chất

Thông thường huyết áp tăng sau khi cố gắng đi đại tiện, thay đổi tâm trạng, ăn quá nhiều và tập thể dục. Huyết áp ổn định ở trạng thái yên tĩnh, khi nghỉ ngơi và khi tâm trí bình tĩnh. Quá chú ý đến huyết áp và đo nhiều lần trong ngày cũng có thể gây ra dao động huyết áp.

Quá chú ý đến huyết áp và đo nhiều lần trong ngày cũng có thể gây ra dao động huyết áp.

2. Thay đổi khí hậu

Các mạch máu tuân theo nguyên tắc giãn nở vì nhiệt và co lại vì lạnh. Khi thời tiết ấm lên, các mạch máu dần dần giãn nở và huyết áp giảm xuống.

3. Hoạt động công việc

So với người lao động chân tay, người lao động trí óc dễ bị huyết áp cao hơn. Do áp lực công việc cao, chất lượng giấc ngủ kém, tính khí thất thường dẫn đến huyết áp tăng cao.

4. Nhịp điệu sinh học

Huyết áp dao động theo giấc ngủ và các hoạt động, với mức huyết áp giảm khi ngủ và tăng khi hoạt động. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, dây thần kinh giao cảm chuyển từ trạng thái ức chế sang hưng phấn và huyết áp đạt đến đỉnh điểm. Huyết áp đạt đến mức thấp nhất vào khoảng 3 đến 4 giờ sáng.

Huyết áp dao động theo giấc ngủ và các hoạt động, với mức huyết áp giảm khi ngủ và tăng khi hoạt động.

5. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, hay thuốc chống viêm đều có thể dẫn đến tăng huyết áp, nhất là sử dụng thuốc hormone trong thời gian dài dễ dẫn đến huyết áp cao do thuốc.

6. Yếu tố cuộc sống

Chế độ ăn nhiều muối, nhiều chất béo, hút thuốc và uống rượu không kiểm soát, béo phì hoặc thừa cân đều có thể gây ra huyết áp cao.

7. Các yếu tố khác

So với khi nằm, huyết áp tăng lên khi đứng. Huyết áp cũng tăng lên sau khi ăn no, để đảm bảo quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Làm thế nào để giảm huyết áp?

1. Chế độ ăn ít muối

Chế độ ăn nhiều muối gây tăng huyết áp và bệnh thận, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não. Do đó khi nấu ăn, nên ăn ít gia vị có hàm lượng natri cao, bột ngọt và các loại nước sốt khác. Nên thay thế chúng bằng hành, gừng, tỏi hoặc giấm và nước chanh. Ăn ít thịt chế biến, trái cây bảo quản và thực phẩm ngâm chua.

2. Duy trì trọng lượng cơ thể bình thường

Béo phì hoặc thừa cân là những yếu tố nguy cơ cao gây tăng huyết áp. Giảm cân thích hợp sẽ làm giảm cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Do đó, cần chủ động kiểm soát cân nặng và kiểm soát chỉ số BMI trong khoảng 18,5 đến 25.

Giảm cân bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và tăng cường vận động, không thể ăn kiêng quá mức hay tùy ý uống thuốc giảm cân.

Ngay từ khi còn trẻ, cần tích cực ổn định huyết áp, ngủ đủ giấc, sắp xếp chế độ ăn uống hợp lý, không thức khuya, kiểm soát cân nặng hợp lý. Khi phát hiện huyết áp tăng cao, cần điều chỉnh tốt lối sống. Nếu sau can thiệp lối sống từ 3 đến 6 tháng vẫn không kiểm soát được huyết áp lý tưởng thì cần phải dùng thuốc càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

6 triệu chứng trên mặt cho thấy bạn đã mắc bệnh phụ khoa

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-yeu-to-anh-huong-den-huyet-ap-ma-nhieu-nguoi-bo-qua-muon-ha-huyet-ap-hay-giu-lai-2-diem-34627/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY