Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 yếu tố làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim đang ngày càng trẻ hóa, phần lớn là do thói quen sinh hoạt của người trẻ tiềm ẩn yếu tố làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim.
7 yeu to lam tang nguy co thieu mau co tim

Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim ở người trẻ tuổi

1. Hút Thu*c lá

Hút Thu*c lá làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim theo hai cách. Thứ nhất, nicotin trong khói Thu*c sẽ tác động lên mạch vành, gây co thắt mạch vành. Thứ 2, Thu*c lá làm tăng hình thành các LDL-C (hay còn gọi là cholesterol “xấu”, chất béo “xấu”), tăng hình thành các mảng xơ vữa trên mạch vành. Hậu quả là mạch vành bị tắc hẹp và lưu lượng máu đến tim giảm, gây thiếu máu cơ tim.

2. Thừa cân, béo phì

Ở người thừa cân, béo phì thường có sự rối loạn chuyển hóa mỡ, đặc biệt là sự tăng cao của cholesterol và LDL-C, đây là yếu tố chính làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch vành, thiếu máu cơ tim.

3. Lối sống ít vận động

Theo khuyến cáo của WHO, trung bình một người ở độ tuổi thanh thiếu niên cần vận động nhẹ ít nhất 150 phút/ tuần, vận động gắng sức 75 phút/ tuần. Khi vận động, cơ thể sẽ tăng cường quá trình chuyển đổi từ LDL-C thành HDL-C, một chất béo có lợi cho cơ thể. Chính vì vậy, ở người ít vận động, HDL-C thường rất thấp, trong khi LDL-C cao sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

4. Căng thẳng thường xuyên, kéo dài

Căng thẳng, stress tưởng như chỉ là một trạng thái tâm lý nhưng lại là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh, trong đó có thiếu máu cơ tim. Khi bạn bị stress, cơ thể sẽ tăng cường tiết ra hai hormon: cortisol và adrenaline. Cả 2 hormon này đều có tác dụng co mạch mạnh. Mạch vành bị co thắt làm giảm máu đến nuôi tim và gây thiếu máu cơ tim.

5. Sử dụng đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh sẽ đưa vào cơ thể những chất béo không lành mạnh, đặc biệt là những chất béo đã được “biến tính” khi chiên đi chiên lại nhiều lần. Theo các chuyên gia, những chất béo “biến tính” này thậm chí còn làm tăng xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim nhiều hơn là chất béo “xấu” LDL-C.

7 yeu to lam tang nguy co thieu mau co tim

Hạn chế đồ ăn nhanh để làm giảm nguy cơ thiếu máu cơ tim

6. Ngủ muộn, thiếu ngủ

Bạn có thể ngủ muộn hoặc thiếu ngủ (ngủ ít hơn 6 tiếng/ ngày) và vẫn thấy khỏe mạnh vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, trong đó có thiếu máu cơ tim.

Giấc ngủ là thời gian cơ thể hồi phục những tổn thương ở mạch máu và tim sau một ngày vận động mệt mỏi. Né tránh giấc ngủ là bạn đã vô tình cướp mất khoảng nghỉ ngơi cần thiết của hệ tim mạch. Thức khuya thường xuyên cũng khiến bạn stress, tăng cân nhanh. Đây đều là các yếu tố thúc đẩy thiếu máu cơ tim.

7. Dị tật tim bẩm sinh

Một số dị tật tim bẩm sinh, tiêu biểu như cầu cơ mạch vành cũng làm tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim. Cầu cơ mạch vành là tình trạng một đoạn động mạch vành đi xuyên qua các bó cơ tim thay vì bao quanh bề mặt trái tim. Điều này khiến động mạch vành bị chèn ép và thu hẹp lại mỗi khi tim co bóp, gây thiếu máu cơ tim.

Ngoài ra, một số yếu tố gây thiếu máu cơ tim khác ít gặp hơn có thể kể đến như: bất thường mạch vành bẩm sinh, rối loạn mô liên kết, viêm động mạch vành, chấn thương ngực…

Giải pháp phòng ngừa thiếu máu cơ tim ở người trẻ tuổi

Thiếu máu cơ tim không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc mắc tình trạng này khi còn trẻ rất nguy hiểm, vừa ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, vừa thúc đẩy các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim... làm giảm tuổi thọ. Đó là lý do người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc thiếu máu cơ tim, ngay tại thời điểm này cần có giải pháp phù hợp để phòng ngừa.

Ngoài những giải pháp dễ nhận thấy như điều chỉnh lối sống, bao gồm: bỏ Thu*c lá, giảm cân, tăng cường tập thể dục, chế độ ăn lành mạnh… các chuyên gia khuyên rằng, đối với những người có nguy cơ cao, cần kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm từ thảo dược. Đây cũng được xem là chiến lược dài hạn trong phòng tránh thiếu máu cơ tim, trả lại đặc tính tự nhiên cho mạch máu và phục hồi chức năng của mạch vành.
Trong số các sản phẩm thảo dược hỗ trợ tim mạch hiện nay, chỉ có duy nhất một sản phẩm là được nghiên cứu lâm sàng cụ thể - đó là TPBVSK Ích Tâm Khang. Theo nghiên cứu, Ích Tâm Khang có tác dụng giảm cholesterol máu, giảm hình thành các mảng xơ vữa gây hẹp tắc mạch vành. Sản phẩm cũng giúp thư giãn mạch máu, giảm co thắt mạch vành, từ đó phòng ngừa hiệu quả thiếu máu cơ tim. Những kết quả nghiên cứu về Ích Tâm Khang sau đó đã được đăng tải trên Tạp chí quốc tế (Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu của Canada), một lần nữa minh chứng rõ nét cho hiệu quả của sản phẩm.

Xem thêm: Kinh nghiệm trị thiếu máu cơ tim

7 yeu to lam tang nguy co thieu mau co tim

*Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/7-yeu-to-lam-tang-nguy-co-thieu-mau-co-tim-3425262/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Thiếu máu cơ tim là tình trạng bệnh lý động mạch vành thường gặp, đặc biệt ở những người có tuổi và cao tuổi. Biểu hiện trên lâm sàng bằng cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Y học cổ truyền đề cập đến bệnh lý thiếu máu cơ tim trong các chứng bệnh như: tâm giảo thống, trấn tâm thống và hung tý với các biện pháp trị liệu khác nhau, trong đó có việc sử dụng các phương trà dược. Có thể dẫn ra một số ví dụ điển hình như sau:
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY