12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

8 cách phòng ngừa đột quỵ, đau đầu và trạng thái mệt mỏi mà ai cũng phải biết

Nếu có các triệu chứng như: sương mù não, mệt mỏi, đau đầu liên tục hoặc trầm cảm, thì có lẽ lưu lượng máu não của bạn đang rất kém, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. 8 cách phòng ngừa đột quỵ, đau đầu và trạng thái mệt mỏi chắc chắn là thứ bạn phải biết để sống khỏe.

8. Duy trì việc vận động

Các bài tập cường độ cao sẽ đòi hỏi bạn nạp nhiều chất dinh dưỡng hơn và khiến lưu lượng máu chảy nhiều đến các cơ bắp hơn là đến não. Các bài tập nhẹ và vừa phải như: bơi lội, đạp xe, khiêu vũ, yoga…, ngược lại, có thể giúp bạn tăng lưu thông máu lên não và điều này sẽ rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Nếu không có nhiều thời gian để luyện tập bất kỳ môn thể thao nào, bạn có thể duy trì việc đi bộ khoảng 30-50 phút/ngày. Việc đi bộ sẽ gây áp lực lên các động mạch của bạn, từ đó đẩy thêm máu và oxy đến não của bạn.

Hãy vận động bất cứ khi nào bạn có cơ hội: đi thang bộ thay vì thang máy, xuống xe buýt trước trạm bạn cần xuống một quãng để bạn có thể đi bộ suốt quãng đường đó, chọn đi bộ trên con đường dài hơn...

7. Kéo giãn cơ bắp

Bằng cách kích hoạt các nhóm cơ, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và cơ bắp, các động tác kéo giãn cơ không chỉ cải thiện lưu thông máu trong cả cơ thể mà còn giúp não nhận được nhiều oxy hơn để hoạt động hiệu quả.

Tư thế kéo giãn cơ tốt nhất giúp tăng lưu thông máu lên não là tư thế đầu thấp hơn tim. Các bài tập kéo giãn đơn giản và hiệu quả nhất bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà là tư thế chó hướng xuống và uốn cong người về phía trước. Tuy nhiên, nếu khi thực hành chúng mà cảm thấy đau hoặc khó chịu ở lưng, bạn nên đến gặp ​​bác sĩ ngay nhé.

6. Thiền thường xuyên hơn

Theo một số nghiên cứu, thiền thực sự có thể mang lại nhiều lợi ích cho não bao gồm tăng lưu máu thông cho não. Điển hình như nếu bạn thực hành thiền hát Kirtan Kriya trong 12 phút mỗi ngày, tâm trí của bạn sẽ được thư giãn và bạn sẽ suy nghĩ được tốt hơn, trí nhớ được cải thiện cũng như tâm trạng ổn định hơn.

Cách thực hành:

Ngồi trong tư thế bắt chéo chân đơn giản với cổ thẳng, cằm hướng xuống và hai tay đặt trên đầu gối với lòng bàn tay hướng lên trên.

Bắt đầu tụng “Saa Taa Naa Maa”. Cụ thể, khi phát âm “Saa”, hãy chạm ngón cái vào ngón trỏ của bạn; khi phát âm “Taa”, hãy chạm ngón cái vào ngón giữa; khi phát âm “Naa”, hãy chạm ngón cái vào ngón đeo nhẫn; và khi phát âm “Maa”, hãy chạm ngón cái vào ngón út.

5. Tắm nước lạnh

Việc này giúp kích thích máu chảy lên não nhiều hơn. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy ngâm chân hoặc tay vào nước lạnh trong vài phút có thể làm tăng huyết áp, giảm nhịp tim và làm cho các mạch máu trong tim và não của bạn hoạt động nhanh hơn.

Bên cạnh việc ngâm lạnh tay và chân, bạn cũng có thể tắm nước lạnh mỗi ngày. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy khó chịu nhưng rồi bạn sẽ quen thôi. Tác dụng của việc này đến sức khỏe chắc chắn đáng giá với công sức của bạn đấy. 

Tiếp xúc lạnh cũng kích thích dây thần kinh phế vị, một trong những dây thần kinh dài nhất trong cơ thể liên kết thân não với tim, phổi và hệ tiêu hóa. Dây thần kinh này chịu trách nhiệm kiểm soát nhịp tim, điều hòa huyết áp và cân bằng đường huyết.

4. Tắm nắng

Tiếp xúc với ánh sáng và ánh nắng mặt trời sẽ tăng sản xuất oxit nitric tự nhiên, một chất làm giãn mạch máu và giảm huyết áp, từ đó cải thiện chức năng não. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng giúp làn da của bạn sản xuất nhiều vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe não bộ, trí nhớ và khả năng lưu thông máu.

Vì vậy, khi bạn dành ít nhất 10 phút mỗi ngày dưới ánh sáng mặt trời trong những tháng mùa xuân và mùa hè, bạn sẽ giảm được cảm giác lo lắng, trầm cảm hoặc bất kỳ loại suy giảm nhận thức nào vì não của bạn đang có đủ chất dinh dưỡng thiết yếu.

3. Cải thiện chế độ ăn uống

Hãy ăn sô-cô-la đen. Sô cô la đen chứa hạt ca cao rất giàu flavonoid. Những chất phytonutrients này cũng cải thiện hiệu suất nhận thức của bạn và tăng lưu lượng máu đến các khu vực chính trong não 2-3 giờ sau khi bạn ăn chúng. Cần lưu ý là để có được kết quả như này, loại sô-cô-la đen bạn chọn phải chứa ít nhất 70% ca cao.

Ngoài ra, bạn nhớ bổ sung các siêu thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và chứa vitamin E như: các loại ngũ cốc, hạt, quả việt quất... vào chế độ ăn uống để duy trì bộ não khỏe mạnh. Đặc biệt, bơ, một siêu thực phẩm khác có nhiều chất béo không bão hòa đơn còn giúp kiểm soát mức cholesterol và hạ huyết áp.

Đừng quên uống nước ép củ cải đường. Củ cải đường rất giàu nitrat và theo các nghiên cứu, lượng nitrat có trong 15oz (khoảng 445ml) nước ép củ cải đường có khả năng mở rộng mạch máu, tăng lưu lượng máu đến não và cải thiện đáng kể hiệu suất nhận thức của bạn.

2. Nhai kẹo cao su

Nghiên cứu chỉ ra nhai kẹo cao su thực sự có thể làm tăng lưu lượng máu đến não của bạn thêm 25-40%, đồng thời cải thiện hiệu suất nhận thức và chức năng não của bạn bằng cách tăng cung cấp oxy. Chuyển động nhai sẽ kích thích các dây thần kinh và các khu vực có liên quan trong não, từ đó giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn tức thì.

Nhai kẹo cao su cũng liên tục kích hoạt đồi hải mã, một phần của não chịu trách nhiệm chi phối khả năng ghi nhớ và học tập. Một lợi ích đáng ngạc nhiên khác của hoạt động này là nó có thể thay đổi mô hình sóng não để bạn cảm thấy tập trung và thư giãn hơn nữa đấy.

1. Dùng viên uống bổ sung 

Cụ thể là loại có axit béo omega-3: Lý do là bởi chúng ta thường không ăn đủ các loại thực phẩm chứa loại chất béo cần thiết này và cơ thể chúng ta thì không thể tự sản xuất chúng được. Trong khi đó, não và hệ thần kinh lại rất cần chúng để hoạt động tốt. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu dùng thêm omega-3, bạn sẽ có thể làm giảm đáng kể chứng viêm não, cải thiện trí nhớ, tâm trạng và nhận thức.

Và loại Bạch quả: Lá của cây bạch quả có chứa flavonoid và terpenoid đều có hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe não. Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ các mạch máu của bạn khỏi sự tổn thương do gốc tự do, trong khi chất terpenoids chịu trách nhiệm làm giãn mạch máu và cải thiện lưu thông não nói chung.

Hãy áp dụng 8 cách phòng ngừa đột quỵ, đau đầu và trạng thái mệt mỏi này để đảm bảo não của bạn luôn nhận được đủ máu, nhờ đó giảm căng thẳng và ngăn ngừa tình trạng cục máu đông, giúp bạn khỏe mạnh và minh mẫn.

Như Hảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/8-cach-phong-ngua-dot-quy-dau-dau-va-trang-thai-met-moi-ma-ai-cung-phai-biet-29109/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY