12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

8 cách trị ho khan tại nhà hiệu quả giúp bạn giảm bớt những kích ứng khó chịu

Ho khan còn được gọi là ho không có đờm. Không giống như ho có đờm, ho khan không thể loại bỏ chất nhầy, đờm hoặc các chất kích thích ra khỏi phổi hoặc đường mũi.

Ho khan có thể kéo dài hàng tuần sau khi bị cảm lạnh hoặc cúm. Ho khan cũng có thể xảy ra do một số điều kiện gây ra, chẳng hạn như: hội chứng chảy dịch mũi sau, hen suyễn hay trào ngược axit.

Ngoài ra, ho khan cũng có thể là tác dụng phụ kéo dài do tiếp xúc với các chất độc từ môi trường, chẳng hạn như khói thuốc lá. Ho khan đôi khi rất khó chịu và có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn.

Bên cạnh một số phương pháp điều trị lâm sàng để giảm bớt tình trạng, có một số cách trị ho khan tại nhà rất hiệu quả bạn nên áp dụng.

1. Mật ong

Đối với người lớn và trẻ em từ 1 tuổi trở lên, có thể dùng mật ong để trị ho khan tại nhà cả ngày lẫn đêm. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và cũng có tác dụng giúp bao phủ cổ họng, giảm bớt kích ứng.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và cũng có tác dụng giúp bao phủ cổ họng, giảm bớt kích ứng, ho khan - (Ảnh: Freepik).

Bạn có thể sử dụng mật ong theo từng thìa cà phê nhiều lần mỗi ngày, hoặc thêm vào trà hoặc nước ấm để uống. Để tránh ngộ độc ở trẻ sơ sinh, bạn không bao giờ được cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong.

2. Nghệ

Củ nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất có đặc tính chống viêm, kháng vi-rút và kháng khuẩn. Nó cũng có lợi cho một số bệnh, bao gồm cả ho khan. Curcumin được hấp thụ tốt nhất vào máu khi dùng chung với hạt tiêu đen.

Bạn có thể thêm 1 thìa cà phê nghệ và 1/8 thìa hạt tiêu đen vào đồ uống, chẳng hạn như nước cam để uống. Bạn cũng có thể sử dụng trà nghệ ấm để chữa ho khan.

3. Gừng

Gừng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Nó cũng đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm đau và khó chịu. Bạn có thể pha trà gừng bằng cách ngâm củ đã gọt hoặc cắt vào nước ấm. Thêm chút mật ong để tăng hiệu quả trị ho khan. Bạn cũng có thể dùng gừng ở dạng viên nang, hoặc nhai lát gừng tươi để giảm ho khan.

Bạn cũng có thể dùng gừng ở dạng viên nang, hoặc nhai lát gừng tươi để giảm ho khan - (Ảnh: Freepik).

4. Bạc hà

Bạc hà có chứa tinh dầu bạc hà, giúp làm tê các đầu dây thần kinh trong cổ họng bị kích thích khi ho. Điều này giúp giảm đau và giảm cảm giác muốn ho. Bạc hà cũng giúp giảm tắc nghẽn, ngoài ra, nó còn được tìm thấy có chất kháng khuẩn và kháng virus.

Hãy thử uống trà bạc hà ngay trước khi đi ngủ để giảm bớt những cơn ho khan vào ban đêm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu bạc hà như một liệu pháp trị ho khan bằng hương thơm.

5. Sử dụng tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp giúp giảm ho khan bằng cách làm thông mũi. Hãy cho tinh dầu khuynh diệp vào máy khuếch tán, máy phun sương hoặc ống hít. Bạn cũng có thể thêm một vài giọt vào bát nước nóng và hít hơi nước bốc lên để trị ho khan tại nhà hiệu quả.

6. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí khô sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ho khan. Máy tạo độ ẩm giúp mở các xoang, có lợi cho việc chảy nước mũi sau họng. Nếu nhà bạn có không khí khô, hãy chạy máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để giúp giảm ho khan khi ngủ.

7. Sử dụng máy lọc không khí

Máy lọc không khí giúp loại bỏ các chất gây khó chịu trong không khí, chẳng hạn như khói bụi. Chúng cũng làm giảm các chất gây dị ứng, chẳng hạn như lông thú cưng và phấn hoa gây ho khan. Cho dù cơn ho của bạn là do độc tố môi trường hay một bệnh lý có từ trước, hít thở không khí sạch cũng sẽ giúp giảm kích ứng cổ họng và giảm ho khan nhanh chóng.

8. Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm là cách trị ho khan tại nhà rất hiệu quả. Nó giúp giảm bớt cảm giác khó chịu và ngứa ngáy do ho khan gây ra. Nước muối cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và cổ họng. Tuy nhiên, phương pháp chữa ho khan này không được khuyến khích cho trẻ nhỏ vì chúng có thể nuốt nước muối.

Các biện pháp trị ho khan tại nhà này mặc dù rất hiệu quả nhưng không phải là một phương pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Bạn có thể phải thử nghiệm một số cách trước khi tìm thấy biện pháp phù hợp nhất, đặc biệt là trẻ sơ sinh hoặc trẻ em.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/8-cach-tri-ho-khan-tai-nha-hieu-qua-giup-ban-giam-bot-nhung-kich-ung-kho-chiu-30847/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY