Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 cặp thực phẩm nhất định không được ăn chung

(MangYTe)- Có những thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng nếu kết hợp chúng không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể.

Trứng và sữa đậu nành

Sữa đậu nành rất giàu đạm và acid amin thiết yếu, đặc biệt hoạt chất isoflavone có trong sữa đậu nành rất tốt cho phụ nữ. Không chỉ là thực phẩm tốt cho hệ tim mạch mà sữa đậu nành còn có lợi cho những người thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường.

Điều cần nhớ là không nên uống sữa đậu nành khi ăn trứng gà vì chất anbumin trong lòng trắng trứng dễ kết hợp với tripxin trong sữa đậu nành khiến cơ thể khó hấp thu.

Trứng gà - sữa đậu nành nếu ăn cùng lúc sẽ khiến cơ thể khó hấp thu chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Gan động vật với cà rốt, rau cần

Trong gan động vật, hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả này bị ôxy hóa, mất hết tác dụng.

Hải sản với bia rượu

Hải sản giàu protein, chuyển hóa thành acid uric theo nước tiểu ra ngoài, cồn trong bia rượu có thể gây tích tụ acid lactic cạnh tranh với việc bài tiết acid puric. Uống rượu làm tăng acid puric trong máu, dễ bị bệnh gút.

Gan heo xào giá đỗ

Các nhà khoa học phân tích 100 g gan heo có 2,5 mg đồng, trong giá đỗ có nhiều vitamin C. Nếu xào lẫn hoặc ăn gan heo với giá đỗ cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị ôxy hóa, khiến giá không còn chất bổ.

Hai thực phẩm này nếu ăn chung dễ gây sỏi thận. Ảnh: Internet

Bó xôi chung với đậu hũ

Đậu hũ chứa nhiều clorur magnesium và sulfat calcium, bó xôi chứa acid oxalic. Hai thứ gặp nhau sẽ hình thành oxalic magnesium và oxalic calcium, không chỉ ảnh hưởng đến hấp thu calcium mà còn dễ gây bệnh sỏi.

Thịt dê và nước chè

Thịt dê là thực phẩm rất giàu protein, do đó nếu vừa ăn thịt dê, vừa uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp thành protein trong thịt tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột...

Chất tannalbin dễ dẫn đến táo bón, nguy cơ ung thư.

Dưa leo với cà chua

Trong dưa leo chứa một loại men phân giải vitamin C, khi ăn với cà chua hay những loại thực phẩm giàu vitaminC sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể.

Rất nhiều người mắc sai lầm khi ăn chung dưa leo và cà chua. Ảnh: Internet

Hải sản và nhân sâm

Theo y học cổ truyền, hải sản đại hạ khí, còn nhân sâm đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau, gây hại cho người dùng.

Do đó, khi đã dùng nhân sâm cần kiêng các loại hải sản và củ cải các loại.

Những cặp thực phẩm - Thu*c tuyệt đối không dùng chung

Có bệnh phải dùng Thu*c là điều tất yếu nhưng trong quá trình này người bệnh phải hết sức chú ý đến sự tương tác giữa Thu*c với thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/8-cap-thuc-pham-nhat-dinh-khong-duoc-an-chung-875580.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY