Tình yêu và giới tính hôm nay

8 dấu hiệu “tố cáo” bạn đang kiệt sức trong công việc

Cuộc sống hiện đại khiến con người ngày càng bị cuốn vào vòng xoáy công việc, quên đi cả bản thân, gia đình. Điều này đã dẫn đến tình trạng kiệt sức trong công việc. Nếu không nhận biết sớm tình trạng này, người bệnh sẽ trải qua nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần.

Sau đây là 8 dấu hiệu thường thấy ở người bị quá tải công việc:

1. Bạn muốn bỏ đi thật xa

Ảnh minh họa

Bạn đang có khao khát được buông bỏ tất cả và đặt vé một chiều đến hòn đảo tươi đẹp xa xôi nào đó? Bạn muốn rời khỏi cuộc sống nặng nề hiện tại mà đi đến một vùng quê yên bình để trồng cây, đọc sách sớm chiều?

Theo các chuyên gia, những cám dỗ này là triệu chứng của việc bạn đang kiệt sức về tinh thần trong công việc. Tâm lý muốn tránh xa cuộc sống thực tại chính là phản ứng của tinh thần khi bạn lao vào công việc quá nhiều với hy vọng sai lầm rằng nó sẽ giúp bạn nhanh thành công hơn.

2. Bạn luôn bất mãn

Luôn cảm thấy mọi người đang nói xấu sau lưng bạn cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang kiệt sức.

Bạn luôn cảm thấy rằng sếp của mình là người chèn ép bạn và đồng nghiệp là những người nham hiểm, ganh ghét với bạn. Cũng có khi những gì bạn đánh giá là thật. Tuy nhiên, theo Hiệp hội khoa học tâm lý (Mỹ), tâm lý bất mãn như thế có thể chính là triệu chứng của việc bạn đang bị quá tải trong công việc.

3. Bạn nghi ngờ chính mình

Bạn đang làm việc chăm chỉ để tạo nên thành tựu trong lĩnh vực mà bạn chọn. Nhưng giờ bạn lại tự hỏi những gì mình đã làm liệu đã đi đến đâu, bạn có khả năng làm tốt công việc này hay không.

Cảm giác mất tự tin và tự hạ thấp thành công của bản thân chính là dấu hiệu kinh điển của vấn đề làm việc quá sức. Khi bước vào trạng thái này, tâm trí của bạn bắt đầu thách thức lại chính bạn như một cách để xử lý những kỳ vọng mà bạn đặt ra cho công việc của mình.

4. Mang công việc về nhà

Ảnh minh họa

Bạn biết cảm giác "phát ốm" khi nằm trên giường và nghĩ về những việc mình vẫn chưa làm, hy vọng rằng mình đã không bỏ lỡ điều gì quan trọng. Khi không thể ngừng nghĩ về công việc lúc đang ở nhà thì đó là biểu hiện cực kì mạnh mẽ cho thấy bạn đang làm việc quá sức.

5. Bạn chán ghét các mối quan hệ xung quanh

Bạn không còn hứng thú với bất kỳ hoạt động nào trong công ty nữa. Bạn từng đi ăn trưa, đi ra ngoài và “tám chuyện” với mọi người rất sôi nổi nhưng giờ đây bạn cảm thấy mệt mỏi và không có sức lực cho những điều đó.

Hơn nữa, bạn còn khó chịu và cay cú với những người xung quanh hơn lúc trước, ngay cả với những người "chí cốt", bạn cũng trở nên cau có dù họ vẫn đối xử tốt với bạn. Nếu những điều này thực sự đang diễn ra, bạn cần xem lại những lý do nào đang khiến bạn mất kiểm soát bản thân, có những cảm xúc tiêu cực như vậy.

6. Bạn cảm thấy cơ thể như không có sức sống

Ảnh minh họa

Bạn cảm thấy kiệt sức, thường đau đầu, các cơ mỏi mệt và luôn có cảm giác buồn ngủ, thậm chí bạn thích được ngủ hơn thức dậy sớm dù là một buổi sáng thứ Bảy tươi đẹp? Cảm thấy uể oải kéo dài và chỉ muốn ngủ khi có thể.

Theo các chuyên gia, những dấu hiệu về thể chất này là những dấu hiệu cơ bản của sự căng thẳng công việc cũng như cho thấy rằng đây là dấu hiệu dẫn đến các vấn đề về tinh thần sau này.

7. Giảm trí nhớ, mất tập trung

Bạn liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây, từ việc quên các ngày kỷ niệm của bản thân đến quên lịch họp buổi sáng. Bạn thường xuyên mất tập trung ngay cả với những điều đơn giản nhất. Đó chính là dấu hiệu của kiệt sức tinh thần.

Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, nếu bạn đang trải qua một giai đoạn khó khăn để ghi nhớ và không thể tập trung vào các nhiệm vụ hàng ngày thì rõ ràng là bạn đang stress cao độ.

8. Bạn đi làm muộn nhưng chỉ muốn về sớm

Luôn canh từng giây, từng phút đến giờ về là một dấu hiệu chứng tỏ bạn đã quá chản nản trong công việc

Bạn đã từng dậy rất đúng giờ và háo hức đi làm vào mỗi buổi sáng, nhưng giờ đây mỗi ngày bạn cảm thấy một nỗi sợ mỗi khi nghĩ đến văn phòng. Đặc biệt sau giờ nghỉ trưa bạn bắt đầu nhìn đồng hồ liên tục và đếm từng phút cho đến khi hết ngày.

Điều này có nghĩa là bạn đã cảm thấy không còn động lực nào trong công việc, không còn khát khao đối mặt với những thử thách mới. Những người quá tải trong công việc thường mất đi hứng thú làm việc cũng như cảm giác tự hào về công việc của họ.

Lời khuyên dành cho bạn:

-Chủ động đặt lịch hẹn với những người vui vẻ, luôn có tinh thần lạc quan để bạn có nhận được nguồn năng lượng tích cực từ họ, giảm bớt cảm xúc tiêu cực của bản thân.

- Đặt lịch đi spa, đi mua sắm, mua vé tham dự một chương trình mà bạn thích hay thậm chí là tận hưởng một kỳ nghỉ. Đã đến lúc bạn tự thưởng cho bản thân sau những giờ phút miệt mài cống hiến.

- Sớm chia sẻ những vấn đề của bạn với cấp trên. Một cuộc đối thoại thẳng thắn, không phải là đối đầu, sẽ khiến tinh thần của bạn sẽ thoải mái hơn.

- Sắp xếp lại các mục tiêu trong công việc để tiếp thêm sinh lực cho chính mình.

- Đảm nhận trách nhiệm mới trong cùng lĩnh vực bạn đang làm để thấy gắn bó hơn. Tham gia vào một tổ chức có liên quan đến khía cạnh công việc của mình mà bạn muốn có thêm kinh nghiệm.

- Xây dựng lại chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe, để có đủ năng lượng cho khối lượng công việc hằng ngày.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/8-dau-hieu-to-cao-ban-dang-kiet-suc-trong-cong-viec-23752/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY