Huyết áp , Tim mạch hôm nay

8 điều bác sĩ muốn bạn biết về tăng huyết áp

Tăng huyết áp có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ, suy thận và các biến chứng nghiêm trọng khác. Nó là nguyên nhân dẫn đến khoảng 360.000 ca Tu vong mỗi năm. Tuy nhiên, tăng huyết áp có thể phòng ngừa và điều trị được. Dưới đây là những thông tin cần biết về tăng huyết áp mà bác sỹ muốn bạn biết.

Tăng huyết áp không có triệu chứng nhưng có thể gây Tu vong

Tăng huyết áp được xem là “kẻ Gi*t người người thầm lặng” vì bạn có thể mắc tăng huyết áp trong nhiều năm mà không hay biết cho đến khi bệnh gây tổn hại đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bạn có thể ngăn ngừa được những biến chứng mà nó mang lại. Theo PGS.TS Elizabeth Goldberg - Đại học Brown: “Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong, tuy nhiên nó lại là bệnh có thể phòng ngừa được”.

Tăng huyết áp có thể gây tổn hại đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể

Nhiều người không biết mình mắc tăng huyết áp hoặc không biết rõ về bệnh 

Theo TS Goldberg, có khoảng 20% người bị tăng huyết áp không biết mình mắc bệnh và khoảng 50% số người được chẩn đoán tăng huyết áp không kiểm soát được chỉ số huyết áp. Nguyên nhân là do nhiều người chỉ sử dụng Thu*c khi họ bị đau đầu hoặc cảm thấy khó chịu, trong khi đó, Thu*c huyết áp cần phải được sử dụng hàng ngày.

Nhiều người không biết tăng huyết áp là bệnh mạn tính

Ali Rahimi - bác sĩ tim mạch tại Kaiser Permannente ở Atlanta cho biết: “Có nhiều bệnh nhân hỏi tôi rằng, khi huyết áp đã được kiểm soát, liệu họ có thể dừng uống Thu*c được không? Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra bởi tăng huyết áp là bệnh mạn tính. Ngay cả khi người bệnh thay đổi lối sống, giảm cân và giảm sử dụng natri thì họ cũng vẫn phải tiếp tục sử dụng Thu*c. Chỉ ngừng dùng Thu*c khi có chỉ định của bác sĩ”. 

Chỉ ngưng dùng Thu*c tăng huyết áp khi có chỉ định của bác sỹ


Nếu một loại Thu*c không có tác dụng, sẽ có những loại khác để thử

Thu*c điều trị tăng huyết áp có thể gây ra một số tác dụng phụ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không có lựa chọn nào khác. Hiện nay, có nhiều loại Thu*c để điều trị tăng huyết áp, do đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc đổi Thu*c nếu bạn gặp những tác dụng phụ.  

Theo dõi huyết áp tại nhà rất hữu ích, đặc biệt đối với người lớn tuổi

Nếu bị tăng huyết áp, bạn nên theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà. Người lớn tuổi bị tăng huyết áp đặc biệt nên theo dõi huyết áp tại nhà bởi họ có thể phải sử dụng nhiều loại Thu*c ảnh hưởng đến huyết áp.

Nếu bị tăng huyết áp, bạn nên theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà


Uống Thu*c điều trị huyết áp vào ban đêm

Bệnh nhân bị tăng huyết áp nên dùng Thu*c vào ban đêm thay vì dùng Thu*c vào buổi sáng. Dùng Thu*c vào ban đêm có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn. Để nhớ lịch uống Thu*c, bạn nên đặt hẹn giờ trên điện thoại.

Cắt giảm muối có thể tạo ra sự khác biệt lớn

Mọi người cần khoảng 1.500mg natri mỗi ngày, nhưng hầu hết mọi người thường ăn nhiều hơn. Natri có thể làm tăng huyết áp, do vậy, cắt giảm lượng natri trong chế độ ăn uống sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Cắt giảm muối trong chế độ ăn có thể giúp giảm huyết áp


Thay đổi lối sống giúp cải thiện huyết áp

Thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường tập thể dục, giảm cân và bỏ hút Thu*c có thể tác động lớn đến huyết áp.

Khi bị tăng huyết áp, người bệnh tuyệt đối không nên bỏ Thu*c mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ bởi điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Huyết áp có thể lên cao lên đột ngột và gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là đột quỵ và Tu vong. 

Theo Thanh Tú - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/8-dieu-bac-si-muon-ban-biet-ve-tang-huyet-ap-n396713.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY