Dáng đẹp hôm nay

8 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của trẻ

(MangYTe) - Hành vi hung hăng của đứa trẻ 4 tuổi không chỉ làm bạn lo lắng, mà còn khiến bạn phải tự hỏi liệu mình có phải là một phụ huynh tốt hay không. Tuy nhiên, điều đó là bình thường, quan trọng là bạn phải chuẩn bị và biết cách xử lý các tình huống như vậy.

Từ sơ sinh đến 3 tháng tuổi

Ở tuổi này, khóc là cách để bé có thể truyền đạt nhu cầu của mình. Là cha mẹ, bạn cần hiểu để cảm nhận sự khác biệt giữa tiếng khóc do bé đói, mệt mỏi hoặc cảm thấy khó chịu.

Tuy nhiên, đôi khi con bạn khóc mà không có lý do rõ ràng. Điều quan trọng là bạn cần phản ứng với điều này bằng cách dỗ dành bé qua sự đụng chạm nhẹ nhàng và lời nói êm dịu. Trẻ cần cảm thấy được an toàn, được yêu thương và tin tưởng. Trẻ sơ sinh có thể cảm nhận cảm xúc trong giọng nói của cha mẹ.

Các chuyên gia cũng khuyên các bậc cha mẹ nên hát cho bé nghe, nói chuyện trực tiếp với bé và quấn bé trong chăn để bé cảm thấy an toàn. Cha mẹ tránh những cử động đột ngột có thể làm bé giật mình. Giữ em bé trong vòng tay và đung đưa nhẹ nhàng cũng tạo ra một bầu không khí an toàn cho bé.

4 - 6 tháng

Con của bạn có thể cười, kêu ré lên, phát âm để đáp lại những gì bạn đang nói với chúng hoặc khi chúng chơi với đồ chơi. Vì vậy, thật tuyệt nếu cha mẹ khuyến khích chúng cười, bằng cách thể hiện khuôn mặt ngộ nghĩnh chẳng hạn. Ở tuổi này, trẻ em đã nhận thức rõ hơn về mọi người xung quanh, ngoài mẹ cha; có thể nhận ra khuôn mặt và đồ vật quen thuộc. Đây là lúc để bạn bắt đầu giới thiệu chúng với những đứa trẻ và những người khác.

7 - 12 tháng

Tại thời điểm này, các bé bắt đầu thích mẹ của chúng hơn những người khác và chúng có thể sợ hãi khi tiếp xúc với người lạ. Chúng bám lấy bố mẹ và khóc khi bố mẹ rời đi vì sợ bị bỏ rơi.

Để tránh điều đó, bạn có thể bỏ đi trong thời gian ngắn, trong khi bé đang chơi ở khu vực an toàn, để cho chúng thấy rằng bạn sẽ luôn quay lại.

1 - 2 tuổi

Trẻ em ở độ tuổi này cần có nhiều giao tiếp và trải nghiệm bên ngoài. Tuy nhiên, khi chơi cùng những đứa trẻ khác, chúng chưa thực sự tương tác và không hiểu gì về khái niệm chia sẻ.

Những cơn giận dữ thuộc tính khí là phổ biến, vì vậy điều quan trọng là bắt đầu áp dụng kỷ luật với chúng nhưng không nên la hét hay đánh đập.

Trẻ 7 đến 12 tháng thường bám lấy bố mẹ, sợ bị bỏ rơi.

3 tuổi

Con bạn bắt đầu chơi với những đứa trẻ khác và biết chia sẻ đồ chơi. Bạn nên khuyến khích chúng làm điều này. Những cơn thịnh nộ của chúng ít dần đi. Đứa trẻ 3 tuổi có thể sợ những điều gì đó, như bóng tối hoặc một con quái vật (mà chúng tưởng tượng) dưới gầm giường.

Bạn cũng nên khuyến khích chúng tự làm việc càng nhiều càng tốt và nói cho chúng biết, bạn tự hào như thế nào với bức tranh mà chúng vẽ, hoặc bất cứ điều gì khác mà chúng tự làm.

4 - 5 tuổi

Trẻ em ở độ tuổi này có thể tuân theo các quy tắc, nhưng chúng chưa hiểu điều gì đúng và điều gì sai. Chúng muốn độc lập hơn và tin rằng từ suy nghĩ của mình, mọi thứ có thể xảy ra, vì vậy điều quan trọng là khuyến khích chúng tự đưa ra sự lựa chọn. Ngoài ra, trẻ cũng tò mò hơn về thế giới.

Trẻ 4 tuổi có thể có những thay đổi về tâm trạng và thậm chí trở nên hung hăng, đánh nhau với anh chị em. Ngược lại, những đứa trẻ 5 tuổi dễ hòa hợp với cha mẹ, có cách cư xử tốt, có trách nhiệm hơn và muốn làm cho người khác hạnh phúc.

Đây là lúc bạn nên dạy con thể hiện sự giận dữ một cách thích hợp và phạt ngồi tại chỗ nếu chúng hành động sai trái. Bạn nên khuyến khích trẻ trò chuyện cởi mở về cách chúng cảm nhận và khen ngợi về hành vi tốt.

6 - 12 tuổi

Bạn bè trở nên quan trọng vào thời điểm này và các mối quan hệ lãng mạn bắt đầu khiến con bạn quan tâm. Ở tuổi này, trẻ có thể ghen tị với người khác.

Chúng thích trở thành thành viên của các câu lạc bộ và các nhóm, thích tham gia vào các trò chơi mang tính cạnh tranh. Vào giai đoạn này, bạn nên dạy con tự kiềm chế, cần tôn trọng và lắng nghe người lớn. Bạn cũng nên dành nhiều thời gian với chúng khi có thể.

13 - 18 tuổi

Thanh thiếu niên thường so sánh mình với người khác, và được các bạn đồng niên chấp nhận là điều rất quan trọng đối với chúng. Đó là lý do tại sao bạn nên dạy con cách đối phó với áp lực và căng thẳng, đồng thời khuyến khích nói về cảm xúc và lo lắng của chúng một cách cởi mở.

Các mối quan hệ lãng mạn trở nên quan trọng hơn vào thời điểm này, và chúng muốn độc lập hơn.

Theo Thiên Lý
Brightside

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/8-giai-doan-quan-trong-trong-cuoc-doi-cua-tre-4070866-b.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY