Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 học sinh đi tắm biển, 4 em Ch?t đuối và mất tích: Xem ngay video để biết cách tự cứu mình khỏi đuối nước

Cứ vào mùa hè hàng năm, chúng ta lại phải đau lòng chứng kiến những cái Ch?t thương tâm do đuối nước, trong đó có không ít trẻ nhỏ.

Chiều 23/4, theo thông tin từ UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, thì đơn vị này mới nhận được thông báo về việc có một nhóm học sinh gặp nạn dẫn tới mất tích, Ch?t đuối khi đi tắm biển ở khu vực xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa. Theo thông tin thì một nhóm 8 học sinh lớp 6 ở Thanh Hóa rủ nhau ra biển tắm khiến 4 em bị nước cuốn ra biển, 1 em được lực lượng chức năng tìm thấy đã Tu vong, 3 em hiện đang mất tích. Theo lực lượng chức năng, cơ hội sống sót của 3 em còn lại gần như không còn.

Trên các phương tiện truyền thông vẫn thường đưa tin về những vụ việc trẻ bị đuối nước ở bể bơi hay ngoài sông, hồ, biển... kèm theo đó là những khuyến cáo phòng tránh. thế nhưng, cứ vào mùa hè hàng năm, chúng ta lại phải đau lòng chứng kiến những cái Ch?t thương tâm do đuối nước, trong đó có cả trẻ nhỏ.

Thống kê của Bộ LĐ-TBXH cho thấy, mỗi năm, Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em Tu vong do đuối nước. Tỷ lệ trẻ em đuối nước tại Việt Nam hiện nay cao nhất Đông Nam Á và cao gấp 10 lần so với các nước đang phát triển.

Các chuyên gia của Chương trình Phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam cảnh báo, đuối nước có thể xảy ra với bất cứ người nào, kể cả người bơi thành thạo. Nếu không được cấp cứu kịp thời, xử lý đúng cách, nạn nhân có thể tổn thương nặng nề tim, phổi, thần kinh, thậm chí ngừng tim, ngừng thở, thậm chí là Tu vong.

Trong trường hợp không biết bơi và có nguy cơ bị đuối nước, bạn cần học cách tự cứu mình bằng cách thả nổi vơ thể hoặc đứng tại chỗ dùng chân làm mái chèo quạt nước để đầu nhô lên:

Cách thoát khỏi đuối nước khi bạn không biết bơi

Với người khi đi tắm biển, cần tìm hiểu và trang bị các kỹ năng thoát hiểm cũng như nhận biết dòng chảy xa bờ

Dòng chảy xa bờ có đặc điểm:

- Có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn.

- Có mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn.

- đôi khi có thể thấy các mảnh vỡ/ bọt nước nổi trên mặt dòng chảy xa bờ và trôi ra biển.

Kỹ năng thoát hiểm khi bị dòng chảy cuốn trôi xa bờ

Để thoát khỏi dòng chảy xa bờ, bạn cần:

- Nhanh chóng nhận ra tình trạng của mình, giữ bình tĩnh, bơi theo hướng song song với bờ cho đến khi thoát khỏi dòng chảy. Tùy từng trường hợp, có khi bạn phải bơi hàng trăm mét hoặc hơn rồi mới thoát khỏi nó, bắt đầu vào bờ.

- khi bơi vào bờ, để tránh bị rơi vào dòng chảy xa bờ khác cần nhắm vào những điểm có sóng đập vào bờ, kết hợp quan sát để nhận ra những vật thể trôi nổi trên mặt nước đang dạt dần vào bờ.

- nếu gặp dòng chảy xiết, không thể nào bơi thoát khỏi nó nên thư giãn, thử nổi trên mặt nước hoặc chỉ đứng nước để giữ sức. dần dần, dòng chảy xa bờ suy yếu, lúc đó bạn bắt đầu bơi chéo góc hoặc thoát khỏi nó để vào bờ.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, người thích tắm biển cần hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dòng chảy xa bờ, học cách nhận biết và thoát khỏi chúng. Nên đến những bãi tắm có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp. Nên tập bơi, đã biết bơi cũng không nên bơi một mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/8-hoc-sinh-di-tam-bien-4-em-chet-duoi-va-mat-tich-xem-ngay-video-de-biet-cach-tu-cuu-minh-khoi-duoi-nuoc-20210423212822034.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY