Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bé 1 tuổi bị đuối nước trong phòng tắm, nguyên nhân từ hành động vô tình của người bà

Mặc dù đã qua cơn nguy kịch, nhưng di chứng T*i n*n đuối nước này để lại có thể khiến cậu bé bị tổn thương não vĩnh viễn.

Nhiều người cho rằng, trẻ đuối nước thường chỉ xảy ra ở ao, hồ, sông, nhưng trên thực tế vẫn xảy ra những trườn hợp trẻ bị ch*t đuối ngay tại nhà mình.

Ngày 18/7 vừa qua, một T*i n*n trẻ đuối nước thương tâm xảy ra ở Thâm Quyến, Trung Quốc khiến cho nhiều người không khỏi xót xa. Được biết, đó là một bé trai 1,5 tuổi, là con thứ 2 trong gia đình. Sự việc xảy ra vào buổi trưa, khi người bố làm việc bên ngoài, trong nhà chỉ còn mẹ và bà đang ngủ, chị gái đang xem tivi. Vì không có ai trông coi nên cậu bé đã vào phòng tắm nghịch nước.

Trước đó, vì vòi nước bị hỏng nên nước nhỏ giọt, người bà đã lấy một cái xô lớn để hứng. Không ai có thể ngờ rằng, chiếc xô chứa khoảng 20cm nước này suýt cướp đi sinh mệnh của đứa trẻ.

Mặc dù đã qua cơn nguy kịch nhưng cậu bé có khả năng bị tổn thương não vĩnh viễn.

Mãi một lúc lâu, người chị phát hiện ra em trai bị ngã với tư thế cắm đầu vào xô nước nên đã hô lớn, người mẹ vội vàng chạy vào bế con và tức tốc đưa đến bệnh viện gần nhà. Khi được đưa đến bệnh viện, cậu bé đã tắt thở, không còn nhịp tim.

Sau đó, nhờ bác sĩ cấp cứu hơn 1 tiếng đồng hồ, nhịp tim của cậu bé mới hồi phục, nhưng vẫn còn bất tỉnh. Bác sĩ nói rằng, nhịp thở và nhịp tim của cậu bé bị ngừng khá lâu khi bị đuối nước nên não bị tổn thương nghiêm trọng. Tình hình của cậu bé không mấy khả quan trong tương lai, rất có thể sẽ bị tổn thương não vĩnh viễn.

Khi trả lời phỏng vấn báo chí, người mẹ không ngừng khóc, tất cả mọi người trong gia đình đều rất hối hận trước hành động chủ quan của mình.

Phòng tránh trẻ bị đuối nước, bố mẹ cần ghi nhớ 4 điều

1. Đừng để trẻ một mình trong phòng tắm

Một số bố mẹ chủ quan để trẻ nghịch nước một mình trong phòng tắm mà không nghĩ tới những tới những T*i n*n đuối nước có thể xảy ra. Khi trẻ ở một mình, chúng có thể vặn nước vào xô, chậu, bồn tắm và nhảy vào nghịch. Chỉ một phút lơ là của người lớn cũng đã có thể cướp đi tính mạng của trẻ.

(Ảnh minh họa)

2. Đừng nghĩ trẻ sẽ an toàn nếu có vòng tay bơi lội, áo phao

Khi đưa trẻ đi bơi ở bể bơi, phần lớn trẻ nhỏ đều mặc áo phao hoặc đeo vòng tay bơi lội. Đối với trẻ sơ sinh vài tháng tuổi, thường bố mẹ sẽ cho sử dụng phao bơi vòng cổ. Mọi người thường nghĩ rằng, những vật dụng này sẽ khiến con mình an toàn và không dễ bị đuối nước.

Trên thực tế, đối với trẻ sơ sinh, phao bơi vòng cổ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sĩ nhi khoa không khuyến khích sử dụng sản phẩm này. Phao bơi vòng cổ có thể chèn ép vào xoang động mạch cảnh và cột sống cổ của trẻ, trường hợp nặng có thể khiến trẻ bị ngạt thở và Tu vong. Nói cách khác, việc phao bơi vòng cổ cho trẻ sẽ nguy hiểm hơn và không thể ngăn trẻ bị đuối nước.

3. Không giao con nhỏ cho con lớn trông

Trường hợp ở trên là một ví dụ điển hình, chỉ có mỗi chị gái còn thức thì đang xem tivi không để ý tới em trai đang nghịch ngợm trong phòng tắm. Nhiều gia đình sinh con thứ 2, vì bận rộn công việc nên thường để anh chị trông em, rủi ro này thực sự rất cao.

Bố mẹ không nên để trẻ một mình trong nhà tắm. (Ảnh minh họa)

4. Không trữ nước trong xô chậu nếu nhà có trẻ nhỏ

Một số gia đình có thói quen tiết kiệm, đôi khi nước giặt quần áo họ sẽ để lại trong xô để dội bồn cầu hoặc lau chùi nhà. Thậm chí một số phụ huynh còn cho rằng, hứng nước nhỏ giọt trong xô sẽ tiết kiệm được tiền nước. Tuy nhiên, việc tích trữ nước trong xô chậu này thực sự rất nguy hiểm khi nhà có trẻ nhỏ.

Trong phần lớn trẻ bị đuối nước tại nhà, hầu hết là trẻ dưới 4 tuổi. ở độ tuổi này, trẻ em đặc biệt thích nghịch nước, chúng không biết sự nguy hiểm trong phòng tắm. những xô chậu chứa đầy nước dễ dàng cướp đi tính mạng trẻ bất cứ lúc nào. vậy nên khi muốn trữ nước, bố mẹ cần dùng những thùng có nắp đậy, khóa cửa phòng tắm hoặc không để trẻ tự chơi một mình bên trong.

Nguồn: Sohu, Weibo

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-1-tuoi-bi-duoi-nuoc-trong-phong-tam-nguyen-nhan-tu-hanh-dong-vo-tinh-cua-nguoi-ba-20210722152601305.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY