Tình yêu và giới tính hôm nay

8 kỹ năng sống các bạn teen nên học ngay từ bây giờ, dù có chiều con, bạn cũng không nên tặc lưỡi cho qua

Học kỹ năng sống không chỉ xây dựng tính độc lập mà còn xây dựng các kỹ năng học tập về tình cảm - xã hội (SEL) mà thanh thiếu niên cần có.

Có 5 năng lực SEL cốt lõi mà các chuyên gia đề xuất và dưới đây là danh sách những kỹ năng sống hàng đầu giúp xây dựng chúng mà cha mẹ nên hướng dẫn cho trẻ tuổi teens của mình.

Gợi ý hướng dẫn: đừng giả định bất cứ điều gì và trả lời những câu hỏi mà trẻ hỏi ngay cả khi chúng có vẻ như là lẽ bình thường.

Kỹ năng sống # 1: Cách giặt quần áo

Cách hướng dẫn: Bắt đầu với những điều cơ bản như cách sắp xếp màu sắc và đọc nhãn. Thảo luận về lý do tại sao một số loại quần áo nên được giặt khác nhau.

Đừng quên dạy thanh thiếu niên cách sử dụng máy giặt và máy sấy. Mỗi nút dùng để làm gì và thời gian hoạt động như thế nào. Tốt hơn là bạn nên thực hiện hướng dẫn một lần từ lúc quần áo còn bẩn đến gấp và cất đi.

Đừng quên dạy thanh thiếu niên cách sử dụng máy giặt và máy sấy.

Tại sao lại quan trọng: Khả năng giặt là là một điều cơ bản giúp xây dựng sự tự tin. Thanh thiếu niên học cách quan tâm đến bản thân, cảm thấy hài lòng về cách chúng trông như thế nào trước người khác và sắp xếp thời gian vì nó liên quan đến nhiệm vụ.

Kỹ năng sống tương đối đơn giản này giúp thanh thiếu niên học cách tự nhận thức, nhận thức về xã hội và quản lý bản thân.

Kỹ năng sống # 2: Cách mua hàng tạp hóa

Cách hướng dẫn: Cách tốt nhất để chỉ cho trẻ cách đi mua hàng tạp hóa là đưa trẻ đi cùng bạn. Hãy chắc chắn chỉ cho con bạn cách lên danh sách mua sắm bằng cách xem những gì bạn đã có trong tay. Học sâu hơn bằng cách thảo luận về khái niệm kế hoạch bữa ăn và cân nhắc về dinh dưỡng.

Thanh thiếu niên thích chia sẻ kiến ​​thức của chúng về thực phẩm và những gì nghe được là tốt hay không tốt cho cơ thể. Sử dụng sự quan tâm tự nhiên này để giao tiếp xa hơn.

Tại sao lại quan trọng: Ăn uống đầy đủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với một cuộc sống thành công và hạnh phúc. Lựa chọn thực phẩm chúng ta sẽ ăn và cách chúng ta chia sẻ chúng với những người khác bao gồm một số năng lực chính như ra quyết định có trách nhiệm, tự nhận thức và xây dựng mối quan hệ.

Kỹ năng sống # 3: Cách nấu ăn

Cách hướng dẫn: Thay vì tự nấu tất cả các bữa ăn, hãy để con bạn chuẩn bị bữa ăn, nấu nướng và dọn dẹp. Chia sẻ sách dạy nấu ăn và các mẹo trực tuyến mà bạn sử dụng cho các công thức nấu ăn và ý tưởng về bữa ăn.

Yêu cầu trẻ tìm một công thức mà chúng muốn làm và hướng dẫn trẻ cách làm. Cân nhắc mua cho trẻ một số sách dạy nấu ăn hướng đến đối tượng thanh thiếu niên.

Tại sao lại quan trọng: Việc phát triển một kỹ năng nấu ăn giúp tăng khả năng tự nhận thức, ra quyết định và xây dựng mối quan hệ. Khi thanh thiếu niên có thể đóng góp cho gia đình theo những cách riêng và độc lập, tất cả mọi người đều chiến thắng.

Kỹ năng sống # 4: Cách quản lý tiền bạc

Cách hướng dẫn: Càng nghe nhiều cuộc trò chuyện về tiền bạc, con bạn càng có khả năng kiểm soát tài chính tốt hơn.

Tìm hiểu về cách quản lý tiền bạc bao gồm việc có một khoản phụ cấp, lập ngân sách cho những thứ bạn muốn, hiểu cách hoạt động của thẻ tín dụng và tiết kiệm tiền cho một chuyến đi chơi hoặc học đại học.

Đối với nhiều người trong chúng ta, nói về tiền bạc là một hoạt động cần học hỏi, vì vậy hãy tiếp thu nó từ những người có chuyên môn trước khi mang nó đến với con bạn.

Tại sao lại quan trọng: Bằng cách dạy cách quản lý tiền sớm, bạn sẽ cho phép thanh thiếu niên rèn luyện kỹ năng ra quyết định và trách nhiệm cá nhân trước khi chúng có thể gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của trẻ.

Cũng đúng khi những thách thức lớn nhất trong cuộc sống của chúng ta bắt nguồn từ việc quản lý tiền bạc không đúng cách. Hãy giúp thanh thiếu niên tránh được thử thách đó bằng cách sớm kiểm soát tiền bạc.

Kỹ năng sống # 5: Làm thế nào để luôn có tổ chức

Cách hướng dẫn: Thanh thiếu niên cần trợ giúp khi phát triển các kỹ năng tổ chức. Và trong khi cha mẹ không nên bao bọc, thanh thiếu niên cần được giúp đỡ để xây dựng những kỹ năng này.

Bắt đầu với những đặc điểm của trẻ. Ví dụ: đừng ép buộc lập danh sách nếu đó không phải là bản chất của ai đó. Thay vào đó, hãy đưa ra những ý tưởng như sử dụng các ứng dụng điện thoại để giữ mọi thứ ngăn nắp.

Một số thanh thiếu niên làm tốt hơn khi chúng có những lời nhắc cụ thể như ghi chú hoặc danh sách nhiệm vụ trên giấy. Mục đích là để thanh thiếu niên hiểu rằng, khả năng tổ chức là một kỹ năng được thực hành và có thể cải thiện cuộc sống sau này.

Tại sao lại ​​quan trọng: Mọi kỹ năng xã hội-tình cảm được cải thiện cùng với tổ chức. Tổ chức ảnh hưởng đến bản thân (nhận thức về bản thân) và những người xung quanh (nhận thức xã hội).

Kỹ năng sống # 6: Cách quản lý thời gian

Cách hướng dẫn: Học quản lý thời gian thực sự sẽ thay đổi cuộc sống của con bạn. Quản lý thời gian, một khi đã thành thạo, sẽ giúp thanh thiếu niên kiểm soát số phận của mình. Thảo luận về lịch trình nào phù hợp nhất, suy nghĩ về việc lập kế hoạch cho những việc cần làm nếu bạn hết thời gian.

Tại sao lại quan trọng: Quản lý thời gian tốt cho phép thanh thiếu niên hoàn thành nhiều việc hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này cuối cùng dẫn đến nhiều thời gian rảnh hơn, cho phép chúng tận dụng các cơ hội học tập, giảm căng thẳng và giúp họ tập trung.

Quản lý thời gian, một khi đã thành thạo, sẽ giúp thanh thiếu niên kiểm soát số phận của mình.

Kỹ năng sống # 7: Cách nói chuyện qua điện thoại

Cách hướng dẫn: Kỹ năng sống này áp dụng cho nhiều kỹ năng sống khác như sắp xếp cuộc hẹn, trao đổi với giáo viên hoặc kết bạn. Sử dụng điện thoại thành thạo tốt nhất thông qua thực hành.

Đối với kỹ năng sống này, hãy thử đưa cho con bạn một trải nghiệm. Yêu cầu trẻ hẹn làm tóc hoặc đặt chỗ ăn tối. Đừng đặt ra các thử thách, thay vào đó hãy ngồi bên cạnh và hỗ trợ khi cần thiết.

Nếu trẻ có vẻ quá lo lắng về việc kiểm tra kỹ năng điện thoại của mình, hãy yêu cầu chúng gọi cho bạn từ một phòng khác và hỏi bữa tối ăn gì.

Tại sao lại quan trọng: Nói chuyện qua điện thoại dạy kỹ năng giao tiếp và kỹ năng xây dựng mối quan hệ, đòi hỏi phải chia sẻ thông tin không thể dễ dàng nhìn thấy. Có rất nhiều thời điểm trong cuộc sống của chúng ta khi loại giao tiếp này là cần thiết.

Kỹ năng sống # 8: Cách đối mặt với thất bại

Cách hướng dẫn: Thất bại là điều khó khăn đối với bất kỳ ai, nhưng theo cấp số nhân đối với các bậc cha mẹ khi nhìn con mình thất bại. Nhưng, tin hay không thì tùy, thất bại dẫn đến thành công.

Những đứa trẻ chưa bao giờ phải đối mặt với thất bại sẽ thấy mình không thể đương đầu khi trưởng thành khi một mối quan hệ trở nên khó khăn hoặc một dự án công việc không suôn sẻ.

Hãy khen ngợi nỗ lực của con bạn thay vì thành tích của chúng. Nói về thất bại và là một hình mẫu để đối phó với nó. Chia sẻ những thất bại của chính bạn.

Tại sao lại quan trọng: Thanh thiếu niên càng có nhiều cơ hội đối mặt với thất bại, thì họ càng học cách xoay sở và linh hoạt hơn.

Cuộc sống đủ khó khăn, hãy giúp thanh thiếu niên của chúng ta cảm thấy tự tin bằng cách dạy chúng những kỹ năng sống mà chúng cần. Trên đây là một số cách mang đến cho bạn những công cụ cần thiết để giúp thanh thiếu niên trở nên kiên cường hơn.

Xem thêm:

Ăn nhiều hơn 3 quả trứng một ngày làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên 70%

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/8-ky-nang-song-cac-ban-teen-nen-hoc-ngay-tu-bay-gio-du-co-chieu-con-ban-cung-khong-nen-tac-luoi-cho-qua-32765/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY