Sức khỏe hôm nay

8 lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh cha mẹ nên học

Tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là điều mà bất cứ phụ huynh mới làm quen nào cũng phải tìm hiểu và cũng là một phần rất quan trọng.

Trước khi tắm các bậc cha mẹ phải chuẩn bị tốt các khâu như quần áo sẵn sàng, khăn tắm lớn, tã lót, nước lạnh, nước nóng, dầu, kem,… trong đó điều chỉnh nhiệt độ của nước tắm là quan trọng nhất.

Dưới đây là 8 điều nên và không nên khi tắm cho trẻ sơ sinh cha mẹ cần biết:

1. Về tần suất tắm

Tần suất tắm của bé tố nhất là cách ngày hoặc 2 ngày tắm 1 lần. Trẻ sơ sinh có cơ thể mềm mại, trao đổi chất nhanh, bài tiết chất nhờn mạnh, nếu không tắm trong thời gian dài sẽ khiến da bé tích tụ quá nhiều dầu. Điều này khiến em bé dễ bị viêm da tiết bã nhờn, hăm tã và các loại da khác.

Tần suất tắm của bé tố nhất là cách ngày hoặc 2 ngày tắm 1 lần.

2. Về nhiệt độ nước tắm

Nhiệt độ nước tắm được giữ ở 38-40 độ C. Tốt nhất nên dùng nhiệt kế để đo, hoặc dùng mặt trong cổ tay để thử nhiệt độ, tránh nhiệt độ nước quá cao gây bỏng cho bé.

3. Về thời gian tắm

Thời gian tắm tốt nhất cho trẻ sơ sinh là giữa hai lần bú. Thời gian tắm cho trẻ không nên quá lâu, chỉ nên kiểm soát trong vòng 10 phút.

4. Về trình tự tắm

Đầu tiên rửa mặt, sau đó đến đầu, sau đó là cơ thể và cuối cùng là lưng. Về phần gội đầu, khi gội đầu nên bế trẻ, đầu hướng lên trên để trẻ gội sạch đầu và ngăn nước vào tai. Dùng tay che tai, sau đó lau khô đầu và lau khô cơ thể.

Thực hiện theo trình tự vệ sinh từ trước ra sau, và rửa các vùng quan trọng thường xuyên hơn, chẳng hạn như đáy chậu, bìu, hậu môn, nách,…

5. Về sản phẩm tắm

Nói chung có thể dùng sữa tắm chuyên dụng dành cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh thì dùng 1 lần/tuần.

Nói chung có thể dùng sữa tắm chuyên dụng dành cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh thì dùng 1 lần/tuần.

6. Về các biện pháp phụ trợ

Lau khô cơ thể càng sớm càng tốt sau khi tắm, quấn khăn khô và thoa dầu hoặc kem dưỡng ẩm. Càng ở các bộ phận chân tay thì càng bôi nhiều hơn, nhất là các khớp để da trẻ không bị khô, sau đó mới cho trẻ sờ nắn.

Massage hỗ trợ em bé sau khi tắm với dầu phụ trợ hoặc kem dưỡng ẩm cho em bé như sự hỗ trợ hệ thống, có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tăng cường hấp thu và sử dụng thức ăn, giảm quấy khóc, tăng giấc ngủ.

Đồng thời, nó giúp tăng cường giao tiếp tình cảm giữa cha mẹ và em bé. Thúc đẩy tăng trưởng sức khỏe tinh thần của em bé

7. Về chăm sóc dây rốn

Chăm sóc rốn, không để ướt trước khi rốn rụng. Chú ý bảo vệ bằng miếng dán rốn và giữ khô phần cuống rốn sau khi tắm.

8. Về chăm sóc mông

Kem chăm sóc mông có tác dụng ngăn ngừa trẻ bị đỏ mông, đồng thời cũng có tác dụng ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng như chàm hoặc ngứa da và sốt. Thông thường, sau khi trẻ đi tiểu, hãy vệ sinh mông của trẻ. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bạn cũng có thể thoa kem chăm sóc mông cho em bé.

Tắm cho trẻ sơ sinh là bước quan trọng và nhiều bậc cha mẹ thường lo sợ không tự làm mà đi thuê người có kinh nghiệm để tắm cho em bé. Tuy nhiên, với những lưu ý này, các bậc cha mẹ có thể tự tin tắm rửa cho đứa con thân yêu của mình.

Xem thêm: Mắc cả gout và tiểu đường rất đáng sợ, đây là những gì bạn cần chú ý để phòng ngừa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/8-luu-y-khi-tam-cho-tre-so-sinh-cha-me-nen-hoc-35568/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY