12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

8 nguyên nhân gây ra nứt nẻ môi, hiểu rõ từng loại để có cách khắc phục tốt nhất

Da khô, bong tróc hoặc nứt nẻ trên môi - hay còn gọi là môi nứt nẻ - thường xảy ra khi thời tiết lạnh, nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm và với bất kỳ ai.

Khi môi quá khô, tình trạng nứt nẻ và bong tróc đau đớn sẽ bắt đầu. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến môi khô, bong tróc mà bạn nên biết.

1. Điều kiện thời tiết

Thời tiết lạnh gây nứt nẻ môi là do điều kiện môi trường dẫn đến mất nước. Nói cách khác, không khí mùa đông khô hanh hút hết độ ẩm từ đôi môi, khiến chúng bị khô nẻ.

Thời tiết lạnh gây nứt nẻ môi là do điều kiện môi trường dẫn đến mất nước.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), quá nhiều ánh nắng mặt trời cũng là thủ phạm. Tác hại của ánh nắng mặt trời làm khô môi, dẫn đến nứt nẻ và bong tróc, đặc biệt là nếu bạn không chăm chỉ thoa kem chống nắng).

2. Mất nước

Theo AAD, tình trạng khô môi nứt nẻ cũng xảy ra nếu không được dưỡng ẩm tốt. Một trong những ảnh hưởng của việc mất nước là làm khô da và kéo dài đến da trên môi.

3. Dị ứng với một số sản phẩm

Có thể ngạc nhiên, nhưng son môi cũng là nguyên nhân khiến môi bị nứt nẻ, vì thành phần propyl gallate trong son môi có khả năng gây dị ứng khi tiếp xúc. Nếu bạn bắt đầu sử dụng một loại son mới và nhận thấy môi khô hơn bình thường, hãy ngừng sử dụng sản phẩm đó.

Bên cạnh đó, nó cũng có thể là kem đánh răng. Một số loại kem đánh răng có chứa thành phần guaiazulene hoặc sodium lauryl sulfate (SLS), có thể gây dị ứng khi tiếp xúc hoặc kích ứng da. Do đó, bạn nên kiểm tra nhãn thành phần, đặc biệt nếu bạn bắt đầu sử dụng kem đánh răng mới gần đây.

4. Chất kích ứng trong thực phẩm

Các chuyên gia cho biết thuốc nhuộm màu đỏ hoặc hương liệu quế được sử dụng trong kẹo, viên ngậm, kẹo cao su và nước súc miệng cũng có thể gây nứt nẻ môi.

5. Phản ứng với một số loại vitamin

Một số người nghĩ rằng môi khô là do thiếu vitamin, nhưng nhiều khả năng bạn đang cung cấp quá nhiều một chất dinh dưỡng nhất định. Chẳng hạn, quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến bong tróc môi, đặc biệt nếu bạn đang dùng hơn 25.000 IU mỗi ngày.

6. Một số tình trạng sức khỏe

Một số nguyên nhân y tế của đôi môi cực kỳ nứt nẻ bao gồm:

- Viêm môi hoạt hóa, một phản ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài trên môi, thường xảy ra ở những người sống ở độ cao hoặc gần đường xích đạo và làm việc ngoài trời

- Nhiễm trùng Candida (nấm men), thường xuất hiện dưới dạng đóng vảy và nứt nẻ ở môi ngoài và đặc biệt phổ biến ở những người mắc bệnh tiểu đường

- Suy giáp, khi cơ thể không tạo đủ hormone tuyến giáp (phổ biến nhất ở phụ nữ trên 60 tuổi)

7. Ngáy

Nếu bạn ngáy vào ban đêm, bạn có thể thức dậy với đôi môi khô ráp. Điều này là do luồng hơi thở liên tục trên môi suốt đêm - do amidan mở rộng, u tuyến hoặc chứng ngưng thở khi ngủ - làm môi bị mất nước.

Nếu bạn ngáy vào ban đêm, bạn có thể thức dậy với đôi môi khô ráp.

8. Căng thẳng

Cuối cùng, tất cả chúng ta đều biết rằng bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cũng có thể dẫn đến căng thẳng. Nhiều người phản ứng với căng thẳng bằng thói quen liếm hoặc cắn môi.

Tiếp xúc liên tục với nước bọt - được cấu thành hóa học để giúp phân hủy và tiêu hóa thức ăn, làm mất nước và kích ứng môi. Nhiều người hoàn toàn không biết về thói quen này.

Nhận biết rõ những nguyên nhân gây môi khô và nứt nẻ này sẽ giúp bạn thực hiện các biện pháp ngăn ngừa phù hợp, đặc biệt trong mùa đông này để có đôi môi mềm mại.

Xem thêm:

Uống quá nhiều rượu vào mùa đông có nguy cơ dẫn đến suy tim và cách giữ cho trái tim khỏe mạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/8-nguyen-nhan-gay-ra-nut-ne-moi-hieu-ro-tung-loai-de-co-cach-khac-phuc-tot-nhat-32981/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY