12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

8 sai lầm trong “ngày đèn đỏ” mà chị em nên tránh

Trong những ngày “dâu rụng”, việc mất một lượng máu, thay đổi hormon giới tính,... khiến cơ thể của phụ nữ rất nhạy cảm và yếu ớt.

Bên cạnh việc ăn uống, nghỉ ngơi điều độ thì bạn nữ cần tránh những thói quen sai lầm trong ngày đèn đỏ dưới đây, để đảm bảo sức khỏe.

Không thay băng vệ sinh đúng giờ

Trong ngày “đèn đỏ”, cổ tử cung mở rộng để đào thải kinh nguyệt, việc này có thể khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây bệnh. 3 ngày đầu tiên của kỳ kinh là lúc lượng máu ra nhiều nhất. Việc lười thay băng sẽ làm “nước tràn bờ đê”, và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Chị em nên kiểm tra lượng máu và thay băng vệ sinh từ 2-4 tiếng.

Các bạn cũng không nên sử dụng các loại băng vệ sinh có mùi thơm nồng. Tuy băng vệ sinh có mùi thơm sẽ giúp “lấn át” mùi của kinh nguyệt. Nhưng các chất tạo ra hương thơm quá nồng có thể có hại cho da, nhất là với da nhạy cảm. Thay băng vệ sinh sau 2-3 tiếng sử dụng là cách ngăn các vi khuẩn gây mùi phát triển tốt nhất.

Không rửa tay trước và sau khi thay băng vệ sinh

Bàn tay là nơi đưa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và cũng “lan truyền” vi khuẩn ra ngoài. Chị em nên nhớ rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi thay băng vệ sinh, để tránh sự tích tụ của vi khuẩn lâu ngày gây viêm nhiễm.

Vệ sinh quá kỹ vùng kín:

Cơ thể có cơ chế tự làm sạch tự nhiên của nó. Tuy trong kỳ kinh, cơ thể dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhưng việc vệ sinh quá kỹ, vệ sinh sai cách cũng gây hại. Không nên dùng vòi xịt trực tiếp vào âm đạo, vì như thế bạn sẽ vô tình đưa vi khuẩn vào cơ thể. Bạn cũng không nên dùng các loại dung dịch, xà phòng có tính tẩy rửa, vì chúng có thể làm thay đổi độ pH của môi trường âm đạo. Việc thụt rửa bên trong, dùng giấy vệ sinh kém chất lượng, thói quen vệ sinh từ hậu môn lên âm đạo cũng là những việc gây “tổn thương” cho “cô bé”.

Uống nước đá, ăn đồ lạnh

Bạn nên kiêng các loại đồ uống lạnh, tuyệt đối không ăn kem hay uống nước đá. Vì chúng có thể khiến bạn đau bụng hơn. Lý do là đồ lạnh sẽ làm giảm tốc độ tuần hoàn máu, khiến tử cung phải co thắt nhiều hơn để đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Việc tử cung co thắt nhiều chính là nguyên nhân khiến bạn chịu những cơn đau bụng âm ỉ không dứt. Vào những ngày này, chị em nên ăn, uống những thực phẩm nóng, dễ tiêu. Bên cạnh đó, bạn có thể rang gạo để chườm bụng dưới, giúp giảm đau bụng.

Bỏ bữa, lười ăn

Những cơn đau bụng, cơ thể mệt mỏi khiến bạn cảm thấy lười ăn. Việc bỏ bữa khiến axit trong dạ dày tăng lên, gây trướng bụng và đau quặn. Trong kỳ kinh, chị em nên ăn đủ các chất, đặc biệt là những thực phẩm giúp bổ sung máu. Uống đủ 2l nước mỗi ngày cũng là điều quan trọng. Nó giúp cơ thể tỉnh táo, và không bị thiếu nước. Bên cạnh đó, cần phải kiêng những món ăn chua, cay. Bởi chúng sẽ khiến co thắt cơ trơn của dạ dày, khiến ra máu nhiều hơn và gây hiện tượng rong kinh.

Ít hoạt động

Sự mệt mỏi, những cơn đau bụng khiến nhiều chị em không muốn hoạt động, kể cả các công việc nhẹ nhàng. Bạn chỉ không được vận động quá mạnh, mang vác nặng. Bạn nên hoạt động nhẹ nhàng, tập các bài tập yoga, pilates dành riêng cho ngày “đèn đỏ”. Hoạt động trong mức cho phép của cơ thể sẽ giúp giảm các cơn chuột rút, giảm sự đau nhức.

Tắm quá lâu

Bạn nên hạn chế tiếp xúc với nước lạnh quá lâu, vì nó có thể khiến bạn dễ lậm nước, nhiễm lạnh. Tắm với nước ấm, giữ ấm cơ thể và rút ngắn thời gian tắm là điều bạn nên làm khi tới kỳ để bảo vệ sức khỏe.

Đấm lưng

Ở một số phụ nữ, đau lưng là lời báo hiệu cho kỳ kinh đang đến gần. Trong những ngày “dâu rụng”, hầu như chị em đều bị đau, tức phần thắt lưng. Nguyên nhân là do xương chậu tụ máu gây căng, tức, đau. Nhiều chị em có thói quen đưa tay ra sau vỗ, đấm nhẹ lưng. Thói quen này nên chấm dứt càng sớm càng tốt. Vì khi đấm lưng, vùng chậu bị tổn thương, các nội mạc tử cung bong ra, khiến bạn ra máu nhiều hơn và kéo dài ngày kinh. Bạn nên xoa bóp nhẹ nhàng, không dùng các dụng cụ đấm lưng. Ngoài ra, bạn không nên khuân vác vật nặng, để tránh tổn thương cho vùng xương chậu.

Những sai lầm trong ngày đèn đỏ trên đây có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Hãy chăm sóc bản thân thật tốt trong những ngày “nhạy cảm” này nhé chị em.

Ý Nhi

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/8-sai-lam-trong-ngay-den-do-ma-chi-em-nen-tranh-28422/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY