Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 thói quen xấu cần tránh sau khi ăn gây bất lợi đủ đường cho cơ thể

Những thói quen xấu sau khi ăn không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, mà còn tương đương với việc bạn tự đẩy mình tới gần bệnh tật hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe những câu nói về sức khỏe như "đi bộ 100 bước sau bữa ăn, sống đến 99 tuổi". Nhưng rất ít người suy nghĩ đến việc sau bao lâu mới được thực hiện các hoạt động sau một bữa ăn. Nếu bạn có những thói quen dưới đây ngay sau bữa ăn thì nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, mà còn tương đương với việc "Tu tu từ từ", tự tìm đẩy bản thân tới bệnh tật.

Một số hành vi sau bữa ăn sẽ có ảnh hưởng xấu nhất định đến sức khỏe, hãy đến và xem những điều đặc biệt cần cấm kỵ sau bữa ăn:

1. Đánh răng ngay sau bữa ăn

Một số người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn xong. Thực tế, việc này rất có hại cho răng. Bởi vì khi chúng ta ăn sẽ không thể tránh khỏi việc ăn thức ăn có tính axit. Một lượng lớn chất có tính axit sẽ bám vào răng và làm mềm men răng trên bề mặt răng. Đánh răng ngay sau bữa ăn sẽ làm hỏng men răng, làm mất men răng trên bề mặt răng và làm cho răng mềm và giòn. Lúc này, sử dụng kem đánh răng có tính kiềm sẽ làm tổn hại rất nhiều đến sức khỏe của răng.

2. Uống trà ngay sau khi dùng bữa

Đừng chờ lúc bị bệnh mới biết cách chăm sóc cho bản thân: Tránh ngay 8 thói quen xấu sau khi ăn gây bất lợi đủ đường cho cơ thể - Ảnh 1.

Phải mất 1 đến 2 giờ để thức ăn trong dạ dày để hoàn thành quá trình tiêu hóa. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn no sẽ khiến thức ăn ở lại trong dạ dày và ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. Không chỉ vậy, trái cây chứa rất nhiều monosacarit dễ dẫn đến lượng đường trong máu cao và gây đầy hơi sau bữa ăn. Monosacarit tồn tại trong cơ thể đủ lâu có thể lên men trong cơ thể gây rối loạn tiêu hóa. Do đó, tốt nhất nên chọn ăn trái cây trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn một tiếng sau đó.

8. Hút Thu*c ngay sau bữa ăn

Có một câu nói nổi tiếng trong số những người hút Thu*c: "Sau bữa ăn một điếu Thu*c, cuộc sống như thần tiên". Nhiều người nghiện Thu*c lá thường sẽ hút Thu*c ngay sau bữa ăn, nhưng họ không biết rằng tác hại của việc hút Thu*c vào thời điểm này còn lớn hơn tác hại của việc hút mười điếu Thu*c.

Sau khi cơ thể con người được nạp thức ăn, để tiêu hóa chúng thì nhu động của đường tiêu hóa sẽ phải tăng lên, tuần hoàn máu sẽ tăng tốc và hô hấp sinh học của các tế bào mô cũng được tăng cường, khả năng hấp thụ khói của cơ thể sẽ đi vào trạng thái tối ưu.

Hút Thu*c vào thời điểm này sẽ làm cho các chất có hại trong Thu*c lá kích thích trực tiếp đường hô hấp và phổi, đồng thời cũng kích thích tiết axit dạ dày, làm nặng thêm sự phá hủy của niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, nó còn có thể khiến các chất có hại xâm nhập vào máu, gây ra ảnh hưởng nhất định cho não, gan và các cơ quan khác.

Ranh giới của việc dễ mắc bệnh và khó mắc bệnh rất mong manh. Đừng chờ đợi để bị bệnh mới biết cách chăm sóc cho bản thân. Hãy chú ý nhiều hơn để tránh xa bệnh tật, nếu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bạn có những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe, hãy nhớ điều chỉnh kịp thời. Nhanh lên và gửi nó cho những người xung quanh bạn để nhắc nhở họ cùng với bạn thay đổi càng sớm càng tốt!

Theo Sina

Lưu Ly

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/8-thoi-quen-xau-can-tranh-sau-khi-an-gay-bat-loi-du-duong-cho-co-the-42020185155920965.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thận có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhưng vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết mà chúng ta thường có những quen vô tình làm tổn hại tới thận của chúng ta.
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • Sau khi ăn no nếu lao động nặng, lượng thức ăn chưa kịp tiêu hóa có thể bị đẩy xuống phía dưới, làm dạ dày phải căng ra và lâu dần bị sa dạ dày.
  • Chứng khó tiêu không phải là căn bệnh trầm trọng nhưng nó lại khiến bạn thấy mệt mỏi với cảm giác đầy hơi hay ợ hơi, buồn nôn và đôi khi là nôn.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Dinh dưỡng cần thiết từ việc ăn và uống các loại thực phẩm. Đồ ăn nhẹ thông thường cũng có thể hữu ích cho con bạn về mặt dinh dưỡng.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY