Sức khỏe hôm nay

8 thực phẩm càng ăn bé càng kém thông minh mà mẹ vẫn vô tư cho ăn hằng ngày

Những thực phẩm dưới đây khiến cho quá trình tư duy của trẻ bị chậm lại ảnh hưởng không tốt tới trí não, các bà mẹ cần phải lưu ý để giúp bé thông minh hơn.

Nước ép trái cây nhiều đường

Trong thành phần của nước ép trái cây được coi là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nhưng các loại nước ép trái cây đóng chai sẵn lại không tốt giống như trái cây vì nó đã mất chất xơ và chứa nhiều đường nên khi mẹ cho trẻ uống nhiều loại nước ép này bé dễ mắc tiểu đường, bệnh tim và béo phì.

Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh được rất nhiều người yêu thích, bởi nó tiện lợi và dễ ăn. Đặc biệt là trẻ nhỏ thường rất thích ăn những đồ chiên rán. Nhưng theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thì đồ ăn nhanh thường chứa nhiều hóa chất, nên nếu bạn cho trẻ ăn nhiều dẫn đến các triệu chứng trầm cảm và lo âu. Nó sẽ tác động tiêu cực tới sự sản sinh dopamine , một chất hóa học quan trọng thúc đẩy nhận thức, khiến cho trí nhớ của trẻ suy giảm và khó tập trung khiến trẻ khó lòng học tập tốt được.

Đường

Đường tinh chế khi ăn quá nhiều, cơ thể không hấp thu hết sẽ tạo thành các chất có hại cho cơ thể. Ăn thức ăn có hàm lượng fructose cao trong thời gian dài gây tác hại đến khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin của não.

Các loại hoa quả ngọt chứa đường tự nhiên, ít gây hại cho cơ thể. Hoặc nếu bạn là tín đồ của các loại bánh kẹo ngọt thì đừng quên bổ sung omega-3 vào các bữa ăn vì omega-3 tạo “lá chắn” giúp giảm thiểu tác hại của đường tới các tế bào não.

Mì chính

Mì chính là một loại gia vị không thể thiếu đối với nhiều bà nội trợ, bởi nó có tác dụng tạo ngọt cho món ăn giúp cho món ăn ngon hơn. Nhưng nếu bạn sử dụng quá thường xuyên loại gia vị này sẽ không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, trong thành phần của gia vị này chứa nhiều hóa chất là nguy cơ tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng tới quá trình truyền thông tin trong hệ thần kinh, cơ thể bị thiếu kẽm gây hại cho sức khỏe của trẻ dẫn tới tình trạng làm chậm phát triển trí thông minh ở trẻ. Chính vì vậy, đối với trẻ nhỏ mẹ không nên cho bé dùng mì chính.

Cá nuôi

Trong thành dinh dưỡng của cá tự nhiên là một nguồn giàu axit béo Omega-3 lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ rất tốt cho cơ thể con người.

Nhưng các loại cá nuôi trên thị trường thường chứa chất tăng trọng, kích thích phát triển nên không tốt cho trẻ nhỏ. Khi trẻ ăn nhiều thực phẩm này dễ gây dậy thì sớm, béo phì và làm ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của bé

Thực phẩm chiên rán

Với trẻ nhỏ thường cực kỳ thích ăn những đồ chiên rán như khoai tây chiên, cánh gà rán, thịt rán… Tuy nhiên, các mẹ không nên chiều con mà cho ăn nhiều loại thực phẩm này bởi chúng không tốt cho sức khỏe và trí não của trẻ. Đặc biệt, khi trẻ ăn nhiều thực phẩm này trẻ cũng dễ trở nên thiếu linh hoạt, phản ứng chậm chạp và tư duy kém đi rất nhiều.

Đồ ăn nhiều muối

Lạm dụng quá nhiều muối trong các món ăn lại là cách nhanh nhất làm tổn thương não bộ. Hàm lượng muối natri dư thừa trong thời gian dài sẽ tích tụ trong cơ thể, làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não. Các tế bào não không được bổ sung oxy đầy đủ sẽ dễ bị lão hóa khiến con bạn nhận thức chậm và nhanh quên.

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc chế biến sẵn luôn là một sự lựa chọn nhanh chóng ít tốn thời gian trong bữa sáng. Nhưng khi mẹ cho bé ăn quá nhiều ngũ cốc tinh chế sẽ khiến cho trẻ dễ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch không tốt cho trẻ sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó các loại ngũ cốc chế biến sẵn chứa nhiều nguyên liệu phụ gia làm ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của bé. Vì vậy, mẹ không nên cho con ăn nhiều loại thực phẩm này.

Vân Anh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/8-thuc-pham-cang-an-be-cang-kem-thong-minh-ma-me-van-vo-tu-cho-an-hang-ngay-28984/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY