Tình yêu và giới tính hôm nay

9 bí kíp “thần thánh” giữ quần áo bền màu như mới

Quần áo mới mua về dù là chất liệu khác nhau với mức giá đắt rẻ khác nhau nhưng ít nhiều chúng cũng bị phai màu. Vậy có cách nào làm cho quần áo bền màu không

Những bí quyết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

  1. Dùng dấm hoặc phèn chua

Để cho quần áo lâu phai, trong lần giặt đầu tiên, hãy ngâm quần áo với nước đã pha dấm, đường phèn, nếu không bạn có thể ngâm muối trong khoảng 1 đến 2h đồng hồ. Tuy nhiên, dấm và phèn chua sẽ giúp quần áo được bền màu lâu hơn. Sau đó giặt lại bằng nước lạnh thật sạch để không còn mùi phèn chua lưu lại trên áo quần.

  1. Dùng nước dừa khô

Đối với nước dừa khô, bạn cũng tiến hành tương tự như với dấm. Ngâm quần áo vào nước có pha dừa khô khoảng 3 tiếng đồng hồ. Sau đó, giặt lại với nước lạnh cho sạch và phơi khô.

  1. Dùng bột cà phê hoặc trà

Cà phê và trà đều được dùng như thuốc nhuộm tự nhiên. Bạn có thể cho 500ml cà phê hoặc trà đen vào nước xả cuối cùng khi giặt quần áo tối màu, hai loại nước này sẽ tăng cường màu sắc tổng thể của quần áo.

  1. Dùng lá trầu không

Cách này sẽ mất thời gian hơn một chút. Đầu tiên bạn hái lá trầu không và rửa sạch, vò nát và cho vào nồi nước. Sau đó, lọc hết lá trầu không đi, chỉ để lại nước. Tiến hành ngâm quần áo vào nước trầu không khoảng 45 phút. Với cách này, sau khi ngâm quần trong nước lá trầu không, bạn phơi vắt khô nước rồi phơi luôn mà không cần phải giặt lại.

  1. Dùng quả bồ hòn

Trong quả bồ hòn có chứa Saponin một chất có khả năng làm sạch tự nhiên, có thể thay thế cho các loại bột giặt. Bạn chỉ cần tách hạt của quả bồ hòn, đun sôi và để nguội qua đêm.

Sáng hôm sau khi nước chuyển sang màu sậm, bạn có thể trực tiếp sử dụng lên quần áo hoặc hòa cùng với nước ấm để ngâm quần áo giúp loại bỏ kĩ các loại bụi bẩn đồng thời giữ màu quần áo được mới.

  1. Giặt bằng nước lạnh

Nước ấm sẽ khiến các sợi vải bị nới lỏng, theo đó chất nhuộm và màu sắc quần áo (nhất là quần jeans) có xu hướng mờ nhanh hơn. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên giặt chúng trong nước lạnh để bảo quản màu.

  1. Giữ độ co giãn của quần áo

Sau khi mua quần áo về bạn hãy giặt chúng thật kỹ, sau lần giặt đầu tiên đó bạn phải mặc chúng và đừng vội giặt ngay. Hãy cứ để chúng “dơ” như vậy và một tuần sau mới giặt lại. Bằng cách này bạn sẽ giữ nguyên độ co giãn của quần áo, tránh cho chúng bị phai bớt màu.

  1. Tránh phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Nhiều người nghĩ rằng phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ tốt hơn, tuy nhiên đây chính là lý do khiến quần áo nhanh cũ nhất.

Dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, màu sắc trên quần áo của bạn sẽ nhanh bị bạc màu. Để giữ màu quần áo lâu dài hơn, bạn chỉ cần phơi chúng ở nơi đón gió và ít nắng là được.

  1. Lộn trái quần áo khi phơi

Cách này sẽ giúp quần áo của bạn không bị sơ vải, ít phai màu với những quần áo nhuộm màu kém chất lượng. Nếu để mặt ngoài quần áo tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt nó sẽ nhanh phai màu, vì thế khi mang đi phơi ngoài trời nắng, lộn trái để phơi sẽ hạn chế bị phai màu quần áo của bạn.

Để quần áo không bị phai màu khi giặt bạn cần chú ý những điều sau đây:

- Không dùng xà phòng trong lần giặt đầu tiên

- Không giặt chung quần áo màu trắng với các loại quần áo màu

- Nên giặt quần jean bằng tay để ít bị phai màu

- Không dùng những loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh

- Quần áo phải được phơi nơi khô thoáng, tránh ẩm mốc

- Cất giữ quần áo trong tủ và sử dụng băng phiến, chống ẩm mốc, giữ quần áo luôn khô ráo

"Của bền tại người" và cách giữ quần áo bền màu sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được một chi phí đáng kể cho việc mua sắm hàng tháng. Chính vì vậy, hãy “note” lại ngay những mẹo trên để quần áo luôn được như mới các bạn nhé!

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/9-bi-kip-than-thanh-giu-quan-ao-ben-mau-nhu-moi-27816/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY