Sức khỏe hôm nay

9 cách cha mẹ nên làm với con hàng ngày để giúp con tự tin hơn

9 cách cha mẹ khích lệ con bằng những cử chỉ lời nói hàng ngày nhưng điều đơn giản này sẽ giúp cho con của bạn có được sự tự tin, một tinh thần vững mạnh để đối mặt với tương lai sau này.

Đối với trẻ nhỏ, những lời nói yêu thương luôn là phương pháp hữu hiệu nhất để khích lệ tinh thần. Cha mẹ khích lệ con thường xuyên, bằng việc nói với trẻ những câu nói động viên, sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn cũng như tự tin hơn trong cuộc sống, giúp trẻ nhanh chóng phát triển toàn diện một cách tốt nhất.

1. Bố mẹ tin tưởng con

Với sự cổ vũ đúng lúc của cha mẹ, khi trưởng thành con cái sẽ tự tin hơn trong bất kể mọi việc.

2. Con có thể làm được, đừng từ bỏ

Sự khích lệ của cha mẹ cũng còn có thể giúp trẻ phát huy được sức mạnh tiềm năng, để vượt qua những khó khăn và trở nên mạnh mẽ hơn nhiều.

Cha mẹ tin tưởng con sẽ tiếp thêm sức mạnh cho con

3. Hôm nay con thế nào?

Để trẻ có thể mở lòng hơn với bạn, hãy đối xử với trẻ như những người bạn. Điều này sẽ giúp cha mẹ và con cái trở nên thấu hiểu nhau và gắn kết với nhau một cách sâu sắc hơn.

Bố mẹ nên cùng con cái trò chuyện và bàn luận, để con nói ra những suy nghĩ cũng như những khó khăn mà trẻ đang gặp phải. Điều này, sau này sẽ giúp trẻ bình tĩnh hơn với thất bại, tự tin hơn với thành công, hiểu rõ hơn bản thân, từ đó có được phương hướng rõ ràng đối diện với những “thử thách” về sau.

4. Bố mẹ luôn đứng bên cạnh con

Với sự ủng hộ vô điều kiện từ cha mẹ, trẻ có thể đối mặt với bất kỳ một thử thách nào.

Bố mẹ luôn bên con bất cứ khi nào con cần

Khi trẻ tin rằng trẻ luôn được cha mẹ ủng hộ, có được sự hậu thuẫn tốt nhất sẽ khiến trẻ có thêm niềm tin, tin tưởng vào bản thân mình hơn. Một đứa trẻ tự tin sẽ không bỏ cuộc trước khó khăn hoặc thất bại.

5. Bố mẹ tự hào về con

Được cha mẹ khen ngợi sẽ khiến trẻ tự tin và cũng tự hào hơn về bản thân mình.

Hãy học cách khen ngợi con cái của mình, không ít cha mẹ đã phải thừa nhận không hiểu tại sao họ lại có thể nghĩ ra nhiều thứ để trách mắng con mình khi mà nó phạm lỗi, thế mà đến lúc con làm tốt việc gì, các bậc phụ huynh muốn nói mấy lời khen ngợi với con nhưng lại chẳng biết nói thế nào. Lại cũng có trường hợp cha mẹ không tiếc lời khen con, nhưng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Khen ngợi là cả một nghệ thuật, mục đích chính của việc khen ngợi là để củng cố và nâng cao được lòng tự tin, tinh thần tự ý thức giá trị bản thân ở trẻ nhỏ. Vì vậy, hãy quan sát và chọn thời điểm để lời khen của bạn có hiệu quả nhất đối với con.

6. Con đừng lo, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi

George Washington từng nói: “Một người hạnh phúc và thành công thì là do người đó có một lối sống vui vẻ cũng như một thái độ lạc quan. Nó phụ thuộc hoàn toàn vào tư duy của bạn”. Hướng trẻ đến sự lạc quan trong cuộc sống chính là một bước khởi đầu rất tốt đẹp.

Những lời động viên của bố mẹ trong lúc trẻ đang gặp khó khăn có tác động rất lớn. Những lời này giúp củng cố được lòng tin cũng như ý chí tiến thủ của con trẻ. Nó giúp trẻ lấy lại được cân bằng tinh thần, dần rũ bỏ gánh nặng tâm lý về những thất bại mà trẻ sẽ gặp phải.

7. Cảm ơn con đã giúp bố mẹ

Khi cảm ơn trẻ, bố mẹ cũng đã dạy con được cách tôn trọng và sự biết ơn đối với người khác, biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh mình.

Khi cảm ơn con làm gì đó giúp bố mẹ sẽ dạy trẻ biết tôn trọng và biết ơn

8. Ước mơ của con là gì?

Ước mơ chính là nguồn động lực để đưa đến những thành công trong tương lai của con, chính là động lực để trẻ tiến bộ và nỗ lực hơn. Cha mẹ có thể hướng dẫn và truyền các cảm hứng cho trẻ, để trẻ có thể nhận ra ước mơ của mình là gì.

9. Bố mẹ yêu con!

“Bố mẹ yêu con” là một câu để diễn tả sự yêu thương trong ngôn ngữ học, và không có câu nào có thể làm cho trẻ ấm áp trong tim hơn câu nói này, vì trẻ biết rằng chúng được yêu thương.

Những lời nói yêu thương có tác dụng rất lớn đối với trẻ. Bạn đừng nghĩ rằng yêu thương thì không cần phải nói ra, mặc dù trẻ con rất là nhạy cảm, trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu của bạn dành cho chúng. Nhưng hãy nói ra thành lời để trẻ chắc chắn rằng mình được bố mẹ yêu thương một cách rõ ràng.

Với những cách cha mẹ khích lệ con ở trên, các bạn hãy áp dụng ngay để chắc chắn rằng bé con của bạn sẽ hoàn toàn tự tin để đối mặt với cuộc sống sau này.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/9-cach-cha-me-nen-lam-voi-con-hang-ngay-de-giup-con-tu-tin-hon-25164/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY