12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

9 cách giúp bạn ngủ ngon ngày hè mà không cần máy điều hoà

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày gần đây đã làm cho nhiều người khá mệt mỏi, nhưng khổ sở nhất là những gia đình chưa thể sắm cho mình một chiếc điều hòa để vượt qua mùa hè khắc nghiệt. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon trong thời tiết oi bức này.
Không cần tốn nhiều tiền để sắm máy lạnh hoặc máy điều hoà, chỉ cần áp dụng những cách sau đây bạn sẽ luôn cảm thấy mát mẻ và thoải mái trong chính ngôi nhà của mình:

1. “Đông lạnh” nơi bạn ngủ

Khi nhiệt độ phòng ngủ quá oi bức, bạn hãy nhanh chóng đem khăn trải giường, áo gối cho vào túi nilon và để vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 tiếng sau đó lấy ra dùng cho một đêm ngon giấc và mát lạnh.

Đồng thời, đối với gối và giường, bạn hãy dùng vỏ gối bằng lụa hoặc sa tanh vì những loại vải này sẽ giúp bạn cảm thấy mềm mại và mát mẻ hơn trong khi ngủ.

2. Ngâm chân trước khi ngủ

Khi bạn ngâm chân trong chậu nước đá lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm bớt được phần nào. Vì vậy, nếu muốn ngủ ngon hơn trong mùa hè, bạn nên dùng nước đá lạnh thay cho loại nước ngâm thông thường để ngâm chân trước giờ đi ngủ.

Ảnh minh hoạ

3. Không có máy lạnh, hãy làm “quạt lạnh”

Bạn có thể đặt một chiếc chậu nhỏ có đựng nước đá phía trước mặt chiếc quạt máy đang chạy trong phòng ngủ. Không khí luân chuyển từ quạt máy kết hợp với hơi lạnh do nước đá tỏa ra từ chậu nước sẽ giúp nhiệt độ trong phòng ngủ dịu mát lại.

Cách làm "Quạt lạnh" giúp bạn ngủ ngon.

Cách này vừa giúp giảm chi phí tiền điện mà vừa vẫn đảm bảo được không khí mát mẻ trong phòng.

4. Đóng hết rèm cửa vào ban ngày

Chúng ta nên đóng rèm cửa vào ban ngày vì điều này sẽ giúp ngăn chặn sức nóng của mặt trời. Ngay khi tia nắng mặt trời đầu tiên chiếu vào nhà, hãy đóng tất cả cửa sổ và cửa ra vào. Đến chiều tối thì bạn có thể mở cửa ra.

5. Thông thoáng phòng ngủ vào ban đêm

Bạn nên mở cửa sổ khi đang ngủ trong những đêm hè nóng nực vì điều này giúp không khí trong phòng ngủ được lưu thông tốt và trở nên thoáng mát hơn so với khi bạn đóng kín các cửa.

Có một cách thông khí rất hay mà chúng ta nên thử, đó là thông gió chéo. Tức là bạn sẽ mở cửa để đón luồng không khí mát vào một bên ngôi nhà và đóng rèm cửa ở bên kia để tránh nhiệt tỏa vào.

6. Trồng cây quanh nhà

Một ngôi nhà nhiều cây chắc chắn sẽ mát mẻ và thông thoáng hơn. Cây rậm lá sẽ tạo bóng mát cho ngôi nhà và hạ nhiệt độ xuống thấp.

Một ngôi nhà nhiều cây sẽ thoáng mát và giảm nhiệt tốt hơn trong mùa hè.

Nếu bạn không thể trồng cây, thì hãy dựng giàn dây leo cho quả như nho và kiwi để cho hiệu quả tương tự.

7. Tắt hết những thiết bị điện tử

Máy tính xách tay, máy tính để bàn và thậm chí là tivi đều có khả năng phát ra nhiệt lượng khiến cho nhiệt độ trong nhà của bạn tăng cao và trở nên ngột ngạt hơn. Vậy nên bạn hãy tắt hết mọi thiết bị chiếu sáng và những thứ có thể phát ra nhiệt năng trước giờ đi ngủ để không khí trong nhà dịu mát một cách tự nhiên.

Nếu có thể hãy chuyển sang dùng đèn huỳnh quang compact hoặc đèn LED để giảm lượng nhiệt bị thoát ra đồng thời cắt giảm chi phí tiền điện không hề nhỏ.

8. Ngủ trên chiếu làm bằng cói hoặc tre

Nếu không có vấn đề về cột sống hoặc đau lưng thì bạn hãy những chiếc chiếu làm từ cói hay tre vì nó không giữ lại nhiệt như các loại đệm cao su mà chúng ta vẫn thường nằm.

Do vậy, nếu sử dụng chiếu để nằm ngủ trong mùa hè, chắc chắn bạn sẽ thấy mát mẻ và thoải mái hơn so với khi nằm đệm.

9. Lựa chọn quần áo ngủ phù hợp

Không mặc quần áo - đây là cách thoải mái và tự nhiên nhất để tự làm mát cơ thể. Nếu không thì bạn nên mặc các loại trang phục ít vải với các loại vải dệt tự nhiên (vải bông, lụa, lanh) thay vì ni lông, sợi nhân tạo hoặc các loại vải nhân tạo khác.

Thêm vào đó, vì màu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn màu sáng (do các màu này phản xạ ánh sáng và nhiệt) nên hãy chọn các trang phục có màu sáng để giảm bớt lượng nhiệt cho cơ thể.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/9-cach-giup-ban-ngu-ngon-ngay-he-ma-khong-can-may-dieu-hoa-23133/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY