Tâm sự hôm nay

9 cách gọi con dậy sớm dễ dàng mà không phải quát mắng

Sau thời gian nghỉ trách dịch khá dài, trẻ nhỏ có thể sẽ có lịch sinh hoạt thay đổi - ngủ muộn và dậy muộn hơn thường lệ. Khi đó, bố mẹ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc gọi con dậy sớm đi học. Dưới đây là 9 cách gọi con thức dậy dễ dàng hơn.
9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang 9 sai lầm khiến cha mẹ tốt lại nuôi dạy con trở thành những đứa trẻ "hư"
9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang 8 giai đoạn khủng hoảng của trẻ, nếu biết sẽ nuôi dạy con dễ dàng

9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang
 

Ánh sáng tự nhiên có chứa chất kích thích giúp bộ não con người giải phóng serotonin, từ đó khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo. Vì vậy, đây là ý tưởng rất hay nếu bố mẹ muốn gọi con dậy sớm. Hãy để ánh nắng chiếu vào phòng trẻ khoảng 15 phút trước khi muốn trẻ ra khỏi giường.

Tất cả các thiết bị kỹ thuật số như máy tính bảng, TV và điện thoại thông minh đều phát ra ánh sáng xanh không tốt cho cơ thể. Có một nghiên cứu cho thấy, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trong một thời gian dài trước khi đi ngủ có thể khiến mọi người khó ngủ và khó thức dậy.

9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang
 

Dùng âm nhạc để gọi con dậy sẽ hay hơn là dùng một tiếng chuông báo động đầy khó chịu. Có thể đặt một chiếc đài nhỏ trong phòng của con, phát những bản nhạc con yêu thích. Những âm thanh du dương, giai điệu nhẹ nhàng sẽ giúp tâm trạng trẻ cải thiện hơn, và khiến chúng bớt gắt gỏng vì phải dậy sớm.

Bạn cũng có thể bật cho trẻ nghe một câu chuyện, một chương trình để thu hút sự chú ý của chúng, khiến chúng nhanh rời khỏi giường.

9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang
 

Bố mẹ nên lập một biểu đồ thói quen buổi sáng, như vậy trẻ sẽ được chuẩn bị tâm lý về việc sẽ phải dậy sớm đi học hoặc tham gia các hoạt động quan trọng. Trẻ cũng sẽ tập trung hơn vào các việc cần làm buổi sáng, bớt chậm chạp, lề mề. Với thời gian biểu rõ ràng, các công việc buổi sáng sẽ trở thành nhiệm vụ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, có thể cùng con vẽ một biểu đồ như dọn dẹp, mặc quần áo, soạn cặp sách, chuẩn bị đồ dùng thiết yếu.

Nhiều bố mẹ thường quát tháo, mắng mỏ, thúc giục con ra khỏi giường, sau đó liên tục cằn nhằn vì trẻ không hợp tác. Như vậy, chính bố mẹ đã biến buổi sáng của con trở nên căng thẳng và nhiều cảm xúc tiêu cực. Hãy giúp con có một khởi đầu ngày mới thật vui vẻ bằng cách biến việc thức dậy thành một trò chơi. Phát huy tối đa trí tưởng tượng của bạn để thiết kế những trò chơi khác nhau. Trẻ từ đó sẽ thôi không phàn nàn, cáu kỉnh vì phải dậy sớm nữa.

9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang
 

Nếu có thời gian chuẩn bị bữa sáng tại nhà, hãy làm cho con món ăn con yêu thích. Hương vị hấp dẫn từ món ăn khoái khẩu này giúp trẻ dễ dàng rời khỏi giường, sẵn sàng bắt đầu một ngày mới.

9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang
 

Thức dậy vào buổi sáng không phải là một công việc dễ dàng, ngay cả người lớn cũng luôn thích ngủ nướng và dậy muộn. Trẻ em cũng vậy, một số trẻ có thể cảm thấy thực sự khó tỉnh táo ngay sau khi ngủ quá sâu. Hãy mang đến cho trẻ món đồ uống yêu thích ngay khi vừa thức tỉnh để trẻ có chút thời gian thích ứng trước khi rời khỏi giường.

9 cach goi con day som de dang khong phai quat mang
 

Nếu con có một con chó hoặc mèo yêu, hãy tận dụng chúng để tham gia vào “nhiệm vụ” đánh thức trẻ. Chỉ cần đặt thú nuôi yêu thích trên giường của con và nó sẽ khiến chúng không có cơ hội ngủ thêm nữa.

Bố mẹ nên đưa ra hình phạt rõ ràng nếu không dậy đúng giờ, như không được dùng máy tính, không được xem tivi hay chơi game trong khoảng thời gian nhất định. Cách này cũng giúp trẻ học được tính trách nhiệm với những hậu quả mình gây ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/9-cach-goi-con-day-som-de-dang-ma-khong-phai-quat-mang-106820.html)

Tin cùng nội dung