Sức khỏe hôm nay

9 câu “thần chú” khiến trẻ luôn ngoan ngoãn

(SKGĐ) Việc dạy dỗ một đứa trẻ luôn là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh phải đau đầu, tuy nhiên, sẽ không còn khó khăn nữa nếu bạn biết cách áp dụng những tuyệt chiêu sau đây.

1. “Con có thể làm được”

Khi bạn nói câu này cũng có nghĩa là bạn đang khuyến khích trẻ tập cách đối mặt với những thử thách khó khăn trong cuộc sống. Không những vậy, đây còn là một cách để phát huy sự tự tin ở trẻ. “Không có việc gì khó” nếu chúng ta thực sự muốn làm nó.

Ảnh minh họa

2. “Mọi việc sẽ tốt thôi”

Xã hội ngày nay rất khác với xã hội ngày xưa khi chúng ta vẫn là những đứa trẻ. Mạng xã hội, bạo lực học đường, văn hoá nước ngoài khiến một đứa trẻ có nhiều nguy cơ bị tổn thương nếu phải tiếp xúc với những vấn đề phức tạp quá sớm.

Chính vì vậy, cần nhận ra khi nào con bạn cần một lời khuyến khích và an ủi để nhận ra rằng: không có khó khăn nào là mãi mãi và sau cơn mưa trời sẽ lại sáng thôi.

3. “Hãy tha thứ cho anh/chị/em/bạn của con”

Không chỉ trẻ con mà người lớn cũng gặp vô số những khó khăn, thù địch từ những người cùng trang lứa. Điều quan trọng là không nên dạy trẻ đáp trả lại bằng bạo lực mà chính sự bao dung và rộng lượng mới giúp chúng ta trưởng thành.

Ảnh minh họa

4. “Hãy là chính con!”

Một đứa trẻ đang tuổi lớn sẽ rất thích thể hiện bản thân mình. Bạn cần để ý uốn nắn con nhưng đồng thời cũng đừng nên cản trở con thể hiện cá tính.

5. "Con nên nói: Cảm ơn”

Hãy nhắc nhở trẻ thể hiện lòng biết ơn chân thành đến những việc xảy ra trong cuộc sống. Một con người có lòng biết ơn sẽ là người không bao giờ quên được cái gốc và những gì đã cho mình có được ngày hôm nay.

6. "Hãy suy nghĩ thật kĩ"

Những giây phút tĩnh lặng và suy nghĩ sẽ giúp trẻ học được cách lấy lại tinh thần, suy xét những khía cạnh khác nhau của vấn đề rồi từ đó tìm cách giải quyết nó.

Ảnh minh họa

7. "Đừng bao giờ từ bỏ"

Khi con bạn muốn bắt đầu một việc gì, cần nhắc nhở trẻ phải kiên trì với con đường và mục tiêu mà chúng đã chọn dù có thất bại hay vấp ngã nhiều lần. Hãy dạy trẻ học tập từ những sai lầm, phát triển cách mới từ cách cũ. Có như vậy thì giấc mơ và mục đích cuộc sống mới được trọn vẹn từng ngày.

8. "Con hãy học cách chấp nhận"

Cuộc sống luôn thay đổi từng ngày, đôi khi mục đích ban đầu lại vượt ngoài tầm với. Hãy dạy con biết từ bỏ. Điều này sẽ giúp con bạn ra những quyết định quan trọng hơn khi trưởng thành như chọn trường đại học, chọn công việc, sự nghiệp hay bạn đời.

Ảnh minh họa

9. "Mẹ yêu con"

Thể hiện tình cảm với con mình là một điều không bao giờ thừa hoặc đáng xấu hổ. Khi cảm thấy bản thân mình luôn nhận được tình yêu từ gia đình, trẻ sẽ tự tin và phát triển tốt hơn rất nhiều.

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/9-cau-than-chu-khien-tre-luon-ngoan-ngoan-19195/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY