12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

9 điều nên làm khi có người thân là F0 đang cách ly trong nhà

Với tốc độ lây lan được nhận định là “siêu nhanh” của các biến chủng mới COVID -19 hiện nay, thông tin F0 không triệu chứng sẽ được thí điểm cách ly tại nhà có thể làm bạn lo lắng và bối rối không biết làm thế nào để bảo vệ các thành viên đang khỏe mạnh khác

Những ngày qua, mỗi ngày TP.HCM đều ghi nhận hơn 1.000 bệnh nhân. Tính đến chiều ngày 13/7/2021, số ca mắc COVID-19 trong đợt dịch thứ tư tại đây là 16.573. Với đà gia tăng số ca lây nhiễm đó, mới đây Bộ Y tế cho biết sẽ sớm thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà ở TP.HCM.
Vậy chúng ta cần làm gì nếu có người thân là F0 không triệu chứng cách ly trong nhà?

1. Hãy dành 1 phòng riêng cho F0 tách khỏi các thành viên khác trong gia đình

- Phòng riêng cho F0 cần thông thoáng, có cửa sổ để gió trời có thể lưu thông vào.

- Phòng của F0 nên có khu vệ sinh riêng biệt để tránh phải dùng chung với các thành viên khác trong gia đình. Trong trường hợp phải dùng chung, sau khi sử dụng, khu vực này cần được vệ sinh, sát khuẩn và thông khí.

Phòng riêng cho F0 cần thông thoáng, không khi lưu thông tốt - (Ảnh: Freepik).

- Để hạn chế khả năng lây lan cho các thành viên trong gia đình, F0 cần tuân thủ ở yên trong phòng, không được di chuyển ra khỏi phòng.

- Trong trường hợp gia đình không có phòng riêng cho F0, các thành viên trong gia đình phải luôn giữ khoảng cách hơn 2m với F0.

2. Hãy áp dụng nguyên tắc 1 người chăm sóc 1 người

Vì người chăm sóc rất dễ bị lây nhiễm, nên chỉ chọn một người cố định chăm sóc cho F0 mà thôi.

3. Tất cả thành viên trong gia đình phải đeo khẩu trang.

Những người không bị nhiễm bệnh cũng phải đeo khẩu trang khi ở chung nhà với F0.

4. Luôn rửa tay sạch sẽ và súc miệng bằng nước muối

Các thành viên trong gia đình cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn, cũng như thường xuyên súc miệng bằng nước muối nhạt.

Rửa tay bằng xà phòng là cách phòng tránh bệnh tốt nhất - (Ảnh: Freepik).

5. Lưu thông không khí thông thoáng cho các phòng

Không chỉ phòng của F0 mới cần lưu thông không khí, phòng của các thành viên khác trong gia đình cũng cần mở cửa cho gió lùa vào để thông thoáng không khí thường xuyên.

6. Không sử dụng chung vật dụng chung

Để tránh lây lan, F0 và các thành viên khác trong gia đình không nên sử dụng chung khăn tắm, bộ đồ dùng ăn uống, ví dụ như thìa, đũa... Sau khi sử dụng, nên giặt rửa khăn và bát đĩa bằng chất tẩy rửa thông thường.

7. Quần áo bẩn của F0 nên được giặt riêng với các thành viên khác trong gia đình.

Khi giặt, nên mang găng tay và khẩu trang khi chạm vào quần áo bẩn. Hãy giặt bằng chất tẩy rửa thông thường và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

8. Cột kín túi rác và vứt bỏ mỗi ngày

Các khăn giấy dùng lau nước mũi có dính virus gây bệnh cần được bỏ vào túi rác và buộc kín lại trước khi đi vứt. Sau đó, cần phải rửa tay thật sạch lại bằng xà phòng diệt khuẩn.

9. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý

Bổ sung dinh dưỡng khôn ngoan chính là cách giúp tăng cường sức đề kháng và chống chọi với bệnh hiệu quả. Vì thế, cả bệnh nhân F0 và người nhà cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất sau: Protein (đạm) từ thịt, cá, trứng, sữa; Chất béo tốt từ dầu oliu, dầu dừa, dầu trái bơ; Chất xơ (như tỏi, dâu tây, hành tây, táo...), men vi sinh (yogurt, kim chi, củ quả ngâm...). Tránh bổ sung quá nhiều chọn carbohydrate (bột, đường, không nên ăn đường, thực phẩm chế biến sẵn... Vì đây là những loại thực phẩm gây viêm và ức chế hệ miễn dịch.

Nhìn chung, khi người thân là F0 không triệu chứng cách ly trong nhà bạn cần tìm cách nâng cao sức khỏe, đề kháng cho cả bệnh nhân và những người thân yêu trong gia đình. Đặc biệt, vì đây là căn bệnh rất dễ lây lan nên trong vòng 14 ngày kể từ khi bệnh tình của F0 đã được cải thiện, các thành viên trong gia đình cũng nên chú ý đến sức khỏe của mình.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/9-dieu-nen-lam-khi-co-nguoi-than-la-f0-dang-cach-ly-trong-nha-31407/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY