12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

9 điều nên tránh nếu muốn sống lâu trăm tuổi

Tuổi thọ không phải là thứ có thể mua được bằng tiền mà là kết quả của quá trình rèn luyện với những thói quen lành mạnh. Có những nguyên tắc bạn cần tuân thủ để có được sức khỏe tốt, tuổi thọ tự khắc sẽ tăng lên.

1Nhiều người khi còn trẻ cứ mải mê với công việc mà không chú ý đến rèn luyện sức khỏe, đến khi giàu có tiền nhiều sức khỏe lại kém đi. Lúc đó, tiền bạc cũng không còn quan trọng nữa, bởi chẳng có gì có thể đổi lại được sức khỏe và tuổi thọ.

Tuy nhiên, nếu ngay từ sớm bạn chú ý đến việc rèn cho mình một lối sống lành mạnh, sống khỏe mỗi ngày thì việc giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ lại đơn giản hơn rất nhiều.

Vậy thì, ngay từ bây giờ, hãy tạo cho mình thói quen lành mạnh bắt đầu bằng việc thực hiện đúng những nguyên tắc sau:

3 điều không làm ngay sau khi thức giấc

- Bật dậy ngay lập tức

Nhiều người có thói quen bật dậy ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng mà không hiểu rằng, lúc này cơ thể của banjd dang trong trạng thái nửa ngủ nửa thức.

Hãy làm một vài động tác nhẹ nhàng sau khi thức giấc thay vì bật dậy ngay.

Việc bật dậy ngay lập tức như vậy khiến cơ thể chưa kịp thích nghi và sẽ gây ra chóng mặt, chân tay yếu mà mệt mỏi. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, việc này rất nguy hiểm bởi hệ thống thần kinh giao cảm đột ngột bị kích hoạt, dễ gây tụt huyết áp.

Bởi vậy, ngay sau khi thức giấc, bạn nên nằm trên giường một lúc và thực hiện các động tác nho nhỏ giúp khởi động cơ thể.

Các động tác có thể là thả lỏng toàn thân, xoa bụng theo chiều kim đồng hồ... để đánh thức hoạt động của dạ dày và đường ruột, cũng như thúc đẩy hoạt động bài tiết sau một đêm dài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể vỗ nhẹ vào má hoặc làm một vài động tác massage đơn giản để giúp tỉnh táo hơn đồng thời tăng cường tuần hoàn máu trên da, giúp gương mặt hồng hào tự nhiên.

- Nhịn đi vệ sinh

Nên nhớ, thức ăn tồn tại trong cơ thể suốt một đêm dài, nếu không được thải ra ngoài vào sáng hôm sau, nó sẽ ứ đọng trong dạ dày và ruột. Vì thế, nếu sáng dậy cứ nhịn đi vệ sinh, lâu dần hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị yếu đi.

Không nên nhịn đi vệ sinh vào buổi sáng và hãy từ bỏ thói quen xem điện thoại hay đọc báo lúc này.

Theo thống kê, những người sống lâu, tuổi thọ cao thường có thói quen đi đại tiện vào buổi sáng. Hơn nữa, trong lúc ngồi nhà vệ sinh, bạn không nên đọc báo, xem điện thoại di động... Bởi những việc này sẽ khiến bạn mất tập trung, kéo dài thời gian chỉ khiến bạn dễ mắc các chứng như trĩ, sa hậu môn.

- Bỏ qua bữa sáng

Bữa sáng là bữa chính, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Không ăn sáng sẽ khiến bạn dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng dinh dưỡng, sức đề kháng giảm sút do nguồn năng lượng mới quá thấp và cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan luôn ở tình trạng quá tải.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Bữa sáng không ăn thì đến giữa buổi sẽ đói bụng, dễ tụt huyết áp, gây tổn hại hệ tiêu hóa. Chưa kể, bạn sẽ làm việc trong tình trạng mệt mỏi và không thể tập trung được, cơ thể phải huy động tuyến giáp, tuyến yên... để tạo ra năng lượng. Về lâu về dài, các tuyến này hoạt động quá sức sẽ sản sinh ra axit gây nên các bệnh mãn tính.

3 việc không nên làm sau khi ăn xong

- Đi ngủ ngay sau khi ăn no

Đi làm cả ngày về mệt mỏi, nhiều khi chỉ muốn ăn nhanh nhanh chóng chóng rồi lăn ra ngủ. Đây là một thói quan cực kỳ có hại bởi ngủ ngay sau khi ăn sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn đầy bụng và rất khó chịu khi thức dậy. Chưa kể, khi ngủ nếu bạn nằm ngửa, các dịch tiêu hóa cũng dễ bị đẩy về thực quản gây triệu chứng ợ nóng.

Bạn nên đợi khoảng 1 tiếng sau khi ăn rồi hẵng ngủ.

Bởi vậy, tốt nhất là bạn nên tránh đi nằm ngay sau khi ăn mà hãy đợi tầm 1 giờ đồng hồ để dạ dày có thể tiêu hóa được thức ăn.

- Tắm sau khi ăn

Nhiều người có thói quen ăn xong rồi tắm rửa ngay để còn đi ngủ. Tuy nhiên, sau khi ăn, máu được lưu thông tập trung đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Việc tắm sẽ khiến nhiệt độ cơ thể hạ thấp xuống.

Tắm sau khi ăn sẽ khiến cơ thể mất nhiệt.

Vì vậy, tắm sau khi ăn sẽ khiến thân nhiệt hạ thấp, cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ. Máu từ đường ruột lại phải lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Lâu dần sẽ khiến bạn đầy hơi, khó chịu, ợ chua và thậm chí là béo phì.

Vì thế, bạn nên nghỉ ngơi tầm 40 phút đến 1 tiếng sau khi ăn xong rồi hẵng tắm.

- Ăn hoa quả

Nhiều người vẫn có thói quen ăn hoa quả sau bữa ăn để "tráng miệng". Tuy nhiên, ăn hoa quả ngay sau khi ăn cơm sẽ khiến các axit hữu cơ, đường và pectin có trong hoa quả ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khả năng hấp thu, khiến bạn no lâu, thậm chí chướng bụng đầy hơi và mệt mỏi.

Nên ăn trái cây trước 1-2 tiếng rồi mới ăn cơm.

Hoa quả tốt nhất nên ăn trước khi ăn khoảng 1-2 tiếng, coi như một bữa ăn nhẹ.

3 việc không làm trước khi đi ngủ

- Ăn tối sát giờ ngủ

Ăn tối quá gần giờ ngủ sẽ gây áp lực cho đường tiêu hóa, não sẽ nhận được tín hiệu về công việc của đường tiêu hóa và gây ra mất ngủ. Lâu dần có thể dẫn đến suy nhược thần kinh.

Hơn nữa, ăn tối quá sát giờ ngủ nghĩa là ít có cơ hội vận động, dễ dẫn đến các bệnh về dạ dày và nặng nhất là ung thư.

- Dùng các thiết bị điện tử

Các thiết bị như điện thoại, laptop phát ra ánh sáng không tốt cho mắt và sẽ khiến giấc ngủ đến với bạn khó khăn hơn. Chưa kể, nếu bạn có thói quen lượt facebook hay đọc sách, những nội dung trên đó có thể cuốn bạn theo mà quên mất là phải ngủ. Thức khuya sẽ gây nên nhiều chứng bệnh.

Dùng điện thoại trước khi ngủ sẽ khiến giấc ngủ của bạn khó khăn hơn.

Vì thế, hãy tránh xa các thiết bị điện tử trước khi ngủ để có được một giấc ngủ chất lượng, cho ngày hôm sau đầy năng lượng.

- Vận động mạnh

Tập thể dục là tốt nhưng tập ngay trước giờ đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn nhiều vì lúc đó não thường ở trạng thái phấn khích và mất một thời gian mới về lại được trạng thái tĩnh. Bởi vậy, nếu muốn, hãy tập thể dục trước khi ngủ từ 2-3 tiếng.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/9-dieu-nen-tranh-neu-muon-song-lau-tram-tuoi-29040/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY