12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

9 loại thực phẩm tốt cho gan bạn không nên bỏ qua

Gan được xem là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, bởi mỗi ngày nó phải thực hiện hơn 500 nhiệm vụ thiết yếu để duy trì sức khỏe. Tuy có khả năng tái tạo, nhưng gan cũng cần được khoẻ mạnh để làm tốt công việc này. Biện pháp phổ biến và dễ dàng nhất để duy trì chức năng gan giúp gan khỏe mạnh là sử dụng những thực phẩm tốt cho gan.

Gan - người hùng thầm lặng của cơ thể

Gan có trọng lượng trung bình từ 1,2-1,3 kg với bề mặt nhẵn, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng duy trì sự sống của cơ thể. Cụ thể là:

- Thải độc: Đây là được xem là chức năng chính của gan. Các tế bào gan sẽ phân giải những độc tố trong mỡ thành chất dễ tan trong nước và kém nguy hiểm hơn để thải ra ngoài.

- Sản xuất mật: Các tế bào gan cũng chính là nơi sản sinh ra dịch mật với 800-1000ml/ ngày. và dự trữ trong các túi mật. Dịch mật sẽ đi vào ruột non giúp phân hóa thức ăn. Sau đó, thức ăn được phân hóa ở ruột sẽ được gan chắt lọc và chế biến lại trước khi đưa đi nuôi cơ thể.

Dự trữ vitamin và khoáng chất: Là kho chứa “bí mật” của cơ thể với 1 lít máu và hàm lượng lớn Glycogen- dạng dự trữ của glucose tại gan, Vitamin A, D, B12. Khi nguy cấp, gan có thể ngay lập tức chuyển đi một lượng máu và dưỡng chất cần thiết.

Chuyển hóa dưỡng chất: Gan là một trạm trung chuyển năng lượng nuôi sống cơ thể. Bởi, nó giúp chuyển hóa các dưỡng chất thiết yêu như đạm, chất béo, tinh bột thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động thường ngày.

Từ những chức năng trên, có thể thấy gan rất quan trọng với cơ thể chúng ta. Vì vậy, việc tăng cường chức năng gan giúp gan khỏe mạnh là rất cần thiết để nó có thể đảm bảo mọi hoạt động trên. Để duy trì hoạt động trơn tru của gan, bạn nên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày:

  1. Bắp cải

Bắp cải có chứa hàm lượng cao chất isothiocyanates sẽ giúp hỗ trợ quá trình thải độc và cung cấp men giải độc gan. Ngoài ra, theo nghiên cứu, hợp chất tự nhiên indole có trong bắp cải có thể giúp kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia. Trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể dùng bắp cải chế biến thành những món ngon, bổ dưỡng như: canh bắp cải thịt bằm, kim chi…

Bắp cải có chứa hợp chất tự nhiên indole giúp kiểm soát tốt bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia

  1. Dầu olive

Trong dầu này có chứa hàm lượng các axit béo hữu ích cùng nhiều cholesterol tốt có thể giúp gan thực hiện tốt hơn quá trình trao đổi chất. Bên cạnh dó, loại dầu này còn chứa hàm lượng lớn lipid có thể hút được các chất độc hại tồn tại trong cơ thể. Từ đó giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải độc tố ra bên ngoài.

  1. Củ cải đường

Từ lâu, củ cải đường đã được ứng dụng trong điều trị bệnh gan vì nó giúp thúc đẩy quá trình giải độc gan. Trong củ cải đường có chứa flavonoid và beta- carotene (một tiền chất của vitamin A) giúp kích thích và hỗ trợ chức năng gan hiệu quả.

Ngoài ra, củ cải đường còn hỗ trợ tăng oxy bằng cách làm sạch máu, và phá vỡ các chất thải độc hại để giúp chúng được đào thải ra ngoài nhanh hơn.

  1. Bưởi

Bưởi chứa nhiều chất chống oxy hóa là naringenin và naringin có tác dụng bảo vệ gan khỏi những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Cụ thể, naringenin còn có khả năng giúp giảm chất béo trong gan và tăng lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo. Từ đó ngăn mỡ thừa tích tụ tại gan. Ngoài ra, với những người dùng rượu bia hay thức uống có cồn, chất narigin có trong bưởi còn có khả năng chuyển hóa rượu, chống lại những tác động xấu của rượu lên gan. Chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan biến chứng từ viêm gan mãn tính.

Bưởi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương bởi các gốc tự do

  1. Táo

Táo có chứa hàm lượng pectin cao - một thành phần cần thiết giúp cơ thể làm sạch chất độc trong đường tiêu hóa và thải ra khỏi cơ thể. Từ đó, gan cũng giảm gánh nặng được xử lý các chất độc hại. Ngoài ra, táo chứa nhiều axit malic có công dụng làm sạch gan, hỗ trợ gan giải độc tố trong cơ thể.

  1. Nho

Cung cấp resveratrol giúp giảm viêm, giảm tổn thương và thúc đẩy tái tạo tế bào gan. Ngoài ra, với những bệnh nhân đang bị gan nhiễm mỡ không do rượu bia, các chuyên gia cho rằng nếu bổ sung chiết xuất hạt nho liên tục trong vòng 3 tháng sẽ giúp cải thiện chức năng gan hiệu quả.

  1. Việt quất và nam việt quất

Hai loại quả này đều có chứa anthocyanin - một chất chống oxy hóa góp phần mang lại màu sắc chủ đạo cho các loại quả này. Theo các chuyên gia, chiết xuất hoặc nước ép của hai loại quả này có công dụng duy trì sức khỏe của gan. Ăn việt quất trong vòng 3–4 tuần giúp giảm đáng kể nguy cơ tổn thương gan. Ngoài ra, quả việt quất còn hỗ trợ tăng phản ứng của tế bào miễn dịch và enzyme chống oxy hóa.

Một thí nghiệm khác cho thấy, các chất chống oxy hóa trong quả mọng như việt quốc và nam việt quất có thể làm chậm sự phát triển của tổn thương, xơ hóa và sự phát triển của mô sẹo ở gan.

  1. Trà xanh

Trà có chất catechin - chất chống oxy hóa giúp loại bỏ chất béo tích tụ từ gan, góp phần cải thiện chức năng của gan. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 5-10 tách trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện chỉ số máu về sức khỏe của gan.

Trà xanh giúp loại bỏ chất béo tích tụ trong gan, cait thiện chức năng gan

  1. Nghệ và tỏi

Tỏi có hợp chất lưu huỳnh hỗ trợ và kích hoạt các enzym giúp thải độc tố ra ngoài. Trong khi đó, nghệ có chứa curcumin giúp sửa chữa tế bào gan và tái tạo tế bào khỏe mạnh cho gan.

Bạn thấy đấy, 9 loại thực phẩm tốt cho gan trên đây rất dễ tìm phải không? Hàng ngày hãy bổ sung chúng vào các bữa ăn để giúp lá gan khỏe mạnh, từ đó gan có thể thực hiện chức năng một cách tốt nhất cho cơ thể nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/9-loai-thuc-pham-tot-cho-gan-ban-khong-nen-bo-qua-29669/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY