12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

9 tác dụng phụ thường gặp của vaccine Pfizer và cách khắc phục

Bình thường, một người sẽ gặp một số tác dụng phụ nhẹ sau khi tiêm vaccine Pfizer và trong một số trường hợp, các triệu chứng sẽ dữ dội hơn sau liều thứ hai.

Trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân để ngăn chặn đại dịch, vào ngày 7/7, Bộ Y tế đã tiếp nhận lô vaccine Pfizer/BioNtech gồm 97.110 liều. Đây là lô đầu tiên trong cam kết cung ứng 31 triệu liều vaccine của Pfizer cho Việt Nam trong năm 2021.

Vaccine Pfizer do tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech của Đức phát triển với 2 mũi tiêm cách nhau 21 ngày.

Dưới đây là 9 tác dụng phụ phổ biến nhất của vaccine Pfizer mà bạn nên biết.

1. Mẩn đỏ

Có khả năng bạn sẽ nhận thấy một số vết mẩn đỏ hoặc bầm tím trên cánh tay nơi tiêm, nhưng điều này sẽ mất dần trong vài ngày.

Sốt, đau đầu, ớn lạnh.... là những triệu chứng của tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Pfizer - (Nationalworld).

2. Cánh tay bị sưng

Xung quanh chỗ tiêm vaccine Pfizer có thể bị sưng và đau nhẹ và cũng có thể bị ngứa. Để làm dịu tình trạng này, bạn hãy đắp một chiếc khăn ướt được làm mát lên vùng bị ảnh hưởng.

3. Đau cơ

Việc đau nhức cơ bắp trong vài ngày sau khi tiêm vaccine Pfizer là điều bình thường, đặc biệt là xung quanh vị trí tiêm. Bạn hãy thử thực hiện một số bài tập nhẹ để giúp cơ bắp được thả lỏng.

4. Đau khớp

Đau khớp cũng là tác dụng phụ phổ biến đối với nhiều người sau khi tiêm vaccine Pfizer, mặc dù các triệu chứng này thường chỉ kéo dài khoảng 3-5 ngày.

5. Mệt mỏi

Nhiều người sẽ cảm thấy mệt mỏi và hôn mê trong vài ngày sau khi tiêm vaccine. Bạn chỉ cần đảm bảo cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và các triệu chứng sẽ thuyên giảm trong vài ngày.

6. Đau đầu

Đau đầu là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của hầu hết các loại vaccine ngừa Covid-19 hiện nay, trong đó có vaccine Pfizer. Tuy nhiên, bạn có thể giảm bớt triệu chứng này bằng cách dùng một số loại thuốc giảm đau như paracetamol.

Một người sẽ gặp một số tác dụng phụ nhẹ sau khi tiêm vaccine Pfizer và trong một số trường hợp, các triệu chứng sẽ dữ dội hơn sau liều thứ hai - (Ảnh: Nationalworld).

7. Ớn lạnh

Một số người có thể bị rùng mình và ớn lạnh sau khi tiêm vaccine Pfizer. Đây là một dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang đáp ứng lại vaccine và tác dụng phụ này sẽ biến mất trong vòng vài ngày.

8. Sốt

Thông thường, bạn sẽ cảm thấy sốt sau khi tiêm vaccine Pfizer và có thể bao gồm nhiệt độ cao, đổ mồ hôi, da đỏ hoặc rùng mình. Các triệu chứng này có thể thuyên giảm khi nghỉ ngơi, uống nhiều nước và dùng paracetamol hoặc ibuprofen nếu bạn cảm thấy khó chịu.

9. Buồn nôn

Trong một số trường hợp, vaccine Pfizer có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn sau đó, nhưng đây không phải là một triệu chứng kéo dài. Cảm giác buồn nôn được giảm bớt bằng cách hít thở không khí trong lành và uống đồ uống lạnh, gừng hoặc trà bạc hà.

Mặc dù các tác dụng phụ của vaccine Pfizer có thể xảy ra, nhưng hầu hết nó sẽ hết trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu sau vài ngày mà các tác dụng phụ này không thuyên giảm, bạn hãy nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/9-tac-dung-phu-thuong-gap-cua-vaccine-pfizer-va-cach-khac-phuc-31355/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY