12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

9 thói quen hàng ngày tưởng không hại nhưng lại hại không tưởng cho thận của bạn

Mặc dù bệnh thận có thể không phải là điều bạn nghe thấy hàng ngày, nhưng nghiên cứu cho thấy căn bệnh này gây ra nhiều ca tử vong hơn cả ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe thận mọi lúc, mọi nơi là một điều cực kỳ có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Một trong những cách chăm sóc thận tốt nhất là bằng cách loại bỏ một số điều có hại khỏi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những thói quen có hại bạn cần tránh để đảm bảo cho thận khỏe mạnh.

1. Ăn mặn

Ăn quá nhiều muối sẽ phá vỡ sự cân bằng trong máu, khiến thận khó đào thải nước ra khỏi máu. Điều này cuối cùng dẫn đến các vấn đề về thận mà bạn không hề mong muốn. Cố gắng loại bỏ càng nhiều muối càng tốt khỏi chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách chọn các loại gia vị không có muối khác.

Ăn quá nhiều muối sẽ phá vỡ sự cân bằng trong máu, khiến thận khó đào thải nước ra khỏi máu và dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về thận - (Ảnh: Freepik).

2. Nhịn tiểu thường xuyên

Bạn có thường xuyên nhịn tiểu không? Nếu câu trả lời là có, hãy dừng lại. Nước tiểu lưu lại trong cơ thể càng lâu thì càng có nhiều vi khuẩn phát triển trong bàng quang.

Nếu những vi khuẩn này di chuyển đến thận, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy buồn đi tiểu, hãy tìm một nhà vệ sinh gần đó ngay lập tức.

3. Sử dụng thuốc giảm đau

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Y học New England, việc sử dụng nhiều thuốc giảm đau có thể gây suy thận. Điều này là do thuốc giảm đau làm giảm lưu lượng máu đến thận gây căng thẳng cho thận. Do đó, bạn không nên uống thuốc giảm đau quá thường xuyên, và luôn uống thuốc khi ăn.

4. Hút thuốc lá

Hút thuốc là là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, một trong số đó là bệnh về thận. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Điều này là do hút thuốc quá nhiều tạo ra creatinine gây ra các tổn thương cho thận, ngay cả khi bạn không nhận thấy các triệu chứng.

5. Ăn nhiều thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến không chỉ có nhiều muối mà còn còn cả kali và phốt pho. Tất cả những thứ này đều có tác động tiêu cực đến sức khỏe của thận. Thay vào đó, bạn nên tự nấu các bữa ăn để biết chính xác những thực phẩm và gia vị nào phù hợp nhất.

Thực phẩm chế biến sẵn đều tác động xấu đến sức khỏe của thận - (Ảnh: Freepik).

6. Thiếu hoạt động thể chất

Thói quen hoạt động thể chất cũng có thể xác định thận của bạn hoạt động tốt như thế nào. Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp làm giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ và tăng cường cơ bắp.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần 20 phút tập thể dục mỗi ngày cũng mang lại lợi ích to lớn cho thận của bạn.

7. Thiếu ngủ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ 6,5 giờ mỗi đêm hoặc ít hơn có nguy cơ bị suy thận cao hơn 19%. Điều này là do thận không có đủ thời gian để phục hồi trong những đêm ngủ ngắn đó.

Nếu bạn thường xuyên thức khuya, điều này cũng đồng nghĩa với việc thận sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ và cuối cùng ảnh hưởng đến hoạt động của chúng.

8. Đồ uống có chứa caffein

Những đồ uống có chứa caffein cực kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Hãy cố gắng uống càng nhiều nước càng tốt để cân bằng lượng caffeine tiêu thụ.

9. Căng thẳng thường xuyên

Căng thẳng không tốt cho cơ thể, nó gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như huyết áp cao, tim mạch và cuối cùng là để lại sẹo trên thận. Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng, nhưng căng thẳng trong thời gian dài mà không được kiểm soát, nó sẽ gây hại nhiều hơn những gì bạn nghĩ.

Trên đây là những thói quen nhiều người vẫn gặp hàng ngày nhưng rất có hại cho sức khỏe của thận. Bởi vậy, để đảm bảo thận hoạt động tốt, khỏe mạnh, tốt nhất là nên tránh những thói quen trên.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/9-thoi-quen-hang-ngay-tuong-khong-hai-nhung-lai-hai-khong-tuong-cho-than-cua-ban-30464/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY