12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

90% giới trẻ Việt bị mắc chứng ù tai do những thói quen này?

Có rất nhiều thói quen mà chúng ta cứ ngỡ vô hại nhưng lại là nguyên nhân chính gây ra các chứng ù tai kéo dài, nặng hơn có thể dẫn đến giảm thính giác. Vì vậy trước khi tai của bạn bị tàn phá hãy phòng tránh ngay hôm nay.

Rất nhiều bạn trẻ ngày nay mắc phải chứng ù tai, khi thường xuyên nghe thấy những âm thanh dạng như tiếng gió thổi, huýt sáo, ve kêu, như ai đang thì thầm bên tai,... thông thường có thể là một trong hai tai nhưng cũng có thể là 2 tai cùng một lúc.

Ù tai là căn bệnh rất phổ biến hiện nay nhất là giới trẻ vì những thói quen sinh hoạt hằng ngày

Người mắc phải chứng ù tai thường sẽ cảm nhận thấy âm thanh rất rõ vào ban đêm, mặc dù thực chất xung quanh đang rất yên tĩnh. Điều này làm bệnh nhân cứ ngỡ mình đang gặp một thế lực siêu nhiên hay bị “ám”, nó không chỉ gây xuống tinh thần, mất ngủ mà còn có hại sức khỏe của người bệnh. Nhưng vì nghĩ bị lãng tai, ù tai chỉ xuất hiện ở người cao tuổi nên không mảy may đến khám ở các bệnh viện.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu trên 170 thanh thiếu niên có độ tuổi trong khoảng từ 11-17 tuổi, được thực hiện bởi các bác sĩ thuộc trường Đại học McMaster (Canada) phát hiện ra rằng hơn một nửa trong số họ mắc phải chứng ù tai mà không hề hay biết. Các bác sĩ cũng cho hay nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng ú tai ở các bạn trẻ như hiện nay là do những thói quen sau đây:

1. Sóng điện thoại di động

Thời đại công nghệ như ngày nay, chiếc điện thoại thông minh đã trở thành “linh vật” không thể rời xa tầm tay của chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, theo rất nhiều chuyên gia y tế cả trong nước và trên thế giới đều đồng quan điểm rằng khi sóng điện thoại phát ra tín hiệu sẽ gây áp lực cho tai và khiến màng nhĩ bị tổn thương nếu tiếp xúc quá lâu.

Cũng chính vì thế chứng ù tai chỉ tấn công vào những bà tám có thói quen “nấu cháo” điện thoại từ sáng đến tối hoặc những người làm công việc phải tiếp xúc nhiều với điện thoại.

2. Không bảo vệ tai khi đi bơi

Rất ít người đi bơi nghĩ đến việc sẽ mang đồ bảo hộ tai, nhưng đây lại một điều rất sai lầm. Vì nước hồ bơi vốn đã không được sạch do tiếp xúc với nhiều người nên chứa nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh. Không chỉ có thể nó còn là tổ hợp của nhiêu loại hóa chất tẩy rửa và diệt khuẩn không hề tốt cho sức khỏe con người.

Do vậy, nếu vô tình để nước hồ bơi lọt vào tai trong điều kiện môi trường ẩm ướt sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn và nấm sinh sôi dẫn đến viêm tai, thậm chí là không còn nghe thấy rõ ràng được nữa. Có thể bạn đầu chỉ hơi ngứa, viêm, sưng hay ù,... nhưng nếu không vệ sinh và điều trị lâu ngày sẽ đau nhức, chảy mủ và cuối cùng là điếc.

Đừng quên mang đồ bảo hộ cho tai khi đi bơi nhất là với trẻ nhỏ

Chính vì thế khi đi bơi dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa, ngoài việc phòng vệ cho mình một cắp kính bơi thì đừng quên trang bị nút bịt tại để có thể ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công của các loại nấm mốc gây hại.

3. Áp lực công việc và stress

Nếu nói căng thẳng gây ra ù tai thì chắc có lẽ sẽ không ai tin, nhưng nếu luôn trong tình trạng căng thẳng, chịu áp lực từ tứ phía cả gia đình và công việc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng ù tai kéo dài.

Stress từ trước đến nay vốn là căng bệnh nguy hiểm nó có thể gây suy sụp tinh thần và cũng có thể hạ gục cả sức khỏe. Nếu bạn ù tai do áp lực thì nên nhanh chóng điều trị và thả lỏng cơ thể nếu không bệnh sẽ nặng hơn dẫn đến tình trạng nhức đầu, hoa mắt và tổn thương màng nhĩ,...

4. Đeo tai nghe và mở âm lượng lớn

Thói quen sử dụng tai nghe và mở âm lượng lớn là điều rất nhiều bạn trẻ đang làm và đặc biệt là những ai làm công sở. Nhưng điều này rất có hại cho tai vì chúng phải chịu những tổn thương quá lớn, lâu ngay sẽ dẫn đến thính lực bị suy giảm và ù tai.

Nghe nhạc với âm lượng quá lớn có thể gây ù tai và giảm thính lực

Sở dĩ xảy ra điều này là vì trong tai chúng ta có các tế bào lông nhỏ làm nhiệm vụ tiếp nhận âm thanh và gửi chúng về trung ương là não bộ. Nên việc dùng tai nghe thường xuyên cộng với âm lượng lớn sẽ làm hỏng các tế bào dẫn đến tình trạng ù tai và mất luôn thích lực.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên những ai thích nghe nhạc và sử dụng tại nghe nên áp dụng nguyên tắc 60:60 mỗi khi dùng, có nghĩa là bạn chỉ nên để âm lượng ở mức 60% và dùng tai nghe mỗi ngày không quá 60 phút để bảo vệ tai.

Vậy mới thấy những thói quen đơn giản và tưởng chừng vô hại lại âm thầm hủy hoại sức khỏe của chúng ta đặc biệt là tai, thế nên các mẹ cần hết sức cẩn thận nên nhắc nhở để con biết cách sử dụng điện thoại sao cho phù hợp, tránh sử dụng quá lâu đặc biệt là dùng tai nghe mở âm lượng to. Thay vào đó hãy hướng con tham gia các hoạt động ngoài trời và đọc sách.

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/90-gioi-tre-viet-bi-mac-chung-u-tai-do-nhung-thoi-quen-nay-25519/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY