Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Ai cần tầm soát bệnh đái tháo đường?

Năm nay tôi 50 tuổi, nghe nói ở tuổi này nguy cơ mắc đái tháo đường rất cao nhưng hiện sức khỏe của tôi rất tốt, không béo phì.

Xin hỏi những ai cần tầm soát bệnh đái tháo đường. Nguyễn Trọng Khoa (TháiNguyên)

Ảnh minh họa

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh đái tháo đường có dấuhiệu gia tăng và trẻ hóa. Hiện có khoảng 1/3 số bệnh nhân đái tháo đường đã không tham gia chươngtrình tầm soát căn bệnh từ tuổi trung niên, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao như: Bệnh đáitháo đường có biểu hiện gia tăng ở độ tuổi 50, nam cũng như nữ nhất là ở đối tượng trước đó gặpcăng thẳng, stress trong cuộc sống. Đái tháo đường cũng có yếu tố di truyền và các nhà nghiên cứucho biết lượng mỡ bụng càng nhiều, dù là do ít vận động hay uống quá nhiều bia, đều có nguy cơ thúcđẩy bệnh đái tháo đường. Các nguy cơ này càng làm tăng nhanh nếu ít vận động.

Đối với trường hợp tăng huyết áp có nguy cơ mắc đái tháo đường nhiều gấp 3 lầnngười bình thường và nguy cơ này càng tăng đối với người sinh hoạt hoặc làm việc không khoa họcnhư: Thường xuyên thức khuya, rối loạn nhịp sinh học là lý do khiến tuyến thượng thận phản ứng sailệch theo kiểu tự tăng đường huyết. Lâu ngày thành thói quen. Hậu quả là đường huyết tăng không vìthừa chất ngọt mà vì thiếu ngủ.

Bên cạnh đó, nếu chế độ ăn ít chất xơ, ít rau quả,béo phì, hút Thu*c lá, đái tháo đường thai kỳ, mắc một số bệnh tự miễn thì nguy cơ mắc các bệnh đáitháo đường càng cao.

Vì vậy, ở tuổi của bác, ngoài việc khám sức khỏeđịnh kỳ cần lưu ý làm các xét nghiệm đường máu để tầm soát tốt bệnh đái tháo đường.

AloBacsi.vn Theo Ths Nguyễn Bảy - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ai-can-tam-soat-benh-dai-thao-duong-n85738.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Ngày nay ung thư trở nên phổ biến và đe dọa đến sức khỏe của bất cứ ai. Tôi cũng thấy lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình nên muốn cho cả nhà khám tầm soát ung thư đề phòng cũng như phát hiện sớm bệnh (nếu có). Mong Mangyte giới thiệu cho tôi các gói khám phù hợp cũng như giá cả cho từng gói tại phòng khám Yersin. Rất mong nhận được sự giúp đỡ, chân thành cảm ơn. (Trần Thị Tâm - Cần Thơ)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY