Khoa học hôm nay

Ai Cập phát minh robot xét nghiệm Covid-19

Khi Ai Cập đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai, một kỹ sư cơ điện tử đã phát minh robot điều khiển từ xa có thể xét nghiệm Covid-19, đo nhiệt độ của bệnh nhân và cảnh báo nếu họ không đeo khẩu trang.

Robot mang tên cira-03 đang được thử nghiệm ở bệnh viện tư nhân ở phía bắc cairo.

Kỹ sư Mahmoud el-Komy, người thiết kế robot cho biết, robot có thể giúp hạn chế tiếp xúc và ngăn chặn sự lây lan của virus.

Robot của anh, có khuôn mặt, đầu giống người và cánh tay, có thể xét nghiệm máu, thực hiện siêu âm tim và chụp x-quang, đồng thời hiển thị kết quả cho bệnh nhân trên màn hình gắn trước ngực.

Robot có khuôn mặt, đầu giống người và cánh tay. Ảnh: Reuters.

“Tôi đã cố gắng làm cho robot có vẻ giống con người để bệnh nhân đỡ sợ. Vì vậy, họ không cảm thấy như một chiếc hộp đang tiến về phía họ”, anh nói.

“Đã có phản ứng tích cực từ bệnh nhân. Họ đã nhìn thấy người máy và không hề sợ hãi. Ngược lại, càng tin tưởng vào nó vì robot thao tác chính xác hơn con người”.

Kỹ sư cơ điện tử người Ai Cập 26 tuổi Mahmoud El Komy đứng bên cạnh robot Cira 3 do mình phát minh. Ảnh: Reuters.

Robot cira-03 xét nghiệm covid-19 ở bệnh nhân bằng cách nâng cằm họ lên và dùng tay đưa tăm bông vào miệng họ.

Abu bakr el-mihi, người đứng đầu một bệnh viện tư nhân nơi robot đang được thử nghiệm cho biết, họ đang sử dụng robot để đo nhiệt độ của bất kỳ ai bị nghi ngờ mắc covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/khoa-hoc/ai-cap-phat-minh-robot-xet-nghiem-covid-19-625920/)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY