12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Ai sẽ là người được lựa chọn tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 ở Việt Nam?

Người tình nguyện được lựa chọn để tiêm thử vắc-xin Covid-19 là những người khỏe mạnh, không có bệnh nền, được khai thác kỹ về tiền sử sức khỏe, dị ứng.

Việt Nam chính thức thử nghiệm vắc-xin Covid-19 vào ngày 10/12

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến thời điểm này các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng, trong đó 03 đơn vị sản là IVAC, VABIOTECH, NANOGEN đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật. Riêng NANOGEN đã hoàn thành giai đoạn này và chuẩn bị sẵn sàng để tiến tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đã yêu cầu các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước đẩy nhanh tiến độ để sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Theo đó, ngày 10/12, NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Việt Nam.

Ngày 10/12, NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Việt Nam.

“Sau đó 1 tuần sẽ tiến hành tiêm mũi vắc-xin thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn 2. Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vắc xin càng sớm càng tốt”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Bộ Y tế tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vắc-xin bao gồm việc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính và sẽ giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm.

Đối với đơn vị sản xuất còn lại là POLYVAC (Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm y tế), Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu đơn vị tiếp tục thực hiện việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin Covid-19 đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga và chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vắc-xin của các quốc gia này.

Hiện Học viện Quân y đang hoàn tất về nhân lực và trang thiết bị cũng như các tiêu chí tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Đơn vị triển khai tiêm thử nghiệm vắc-xin đã xây dựng các tiêu chuẩn chặt chẽ để thông báo tuyển người tiêm tình nguyện theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia.

Trước đó, vắc-xin Covid-19 đã được NANOGEN nghiên cứu tiềm lâm sàng (trên chuột, khỉ) cho kết quả an toàn và có đáp ứng miễn dịch. Theo Bộ Y tế, để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng, sau tiêm mũi 1 khoảng 2 tháng, giai đoạn 2 của tiêm thử nghiệm sẽ được triển khai.

Ai sẽ là người được chọn để tiêm thử vắc-xin Covid-19?

Càng gần đến ngày thử nghiệm vắc-xin Covid-19, dư luận càng quan tâm hơn đến việc chọn những người tiêm thử như thế nào, theo tiêu chí gì?

Các chuyên gia cho rằng, những người được lựa chọn tiêm thử nghiệm vắc-xin này phải là người khỏe mạnh, không có bệnh nền và phải được kiểm tra kĩ về tình trạng dị ứng thuốc, tiền sử sức khỏe... vì yếu tố cơ địa liên quan nhiều đến phản ứng sau tiêm.

Những người được lựa chọn tiêm thử nghiệm vắc-xin này phải là người khỏe mạnh, không có bệnh nền và phải được kiểm tra kĩ về tình trạng dị ứng thuốc, tiền sử sức khỏe.

Cũng giống như thuốc, vắc-xin có thể gây ra những phản ứng không mong muốn, trong khi vắc-xin Covid-19 ở Việt Nam chưa từng tiêm trên người. Mặc dù các đánh giá trên thế giới đều cho thấy bản chất của vắc-xin Covid-19 là "lành" và an toàn, vắc-xin Covid-19 do Việt Nam sản xuất cũng được đánh giá trên động vật về tính an toàn nhưng đơn vị sản xuất vẫn phải bảo đảm điều kiện nghiêm ngặt để đảm bảo cho việc thử nghiệm đầu tiên trên người.

Phía Học viện Quân y cho biết, hiện đơn vị thử nghiệm lâm sàng đã sẵn sàng các thiết bị xét nghiệm, chuẩn bị giường lưu sau tiêm cho người tình nguyện, bác sĩ về cấp cứu để theo dõi sức khỏe trong các giờ đầu sau tiêm và có thể xử trí ngay nếu có các phản ứng không mong muốn cho người tiêm vắc-xin thử nghiệm.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ai-se-la-nguoi-duoc-lua-chon-tiem-thu-nghiem-vac-xin-covid-19-o-viet-nam-29655/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY