Tin y tế hôm nay

Tin y tế

*m đ*o cũng có u nang

U nang là các nang có kích thước nhỏ hoặc lớn bằng kích thước của một quả cam. Những cục u này có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể, bao gồm cả *m đ*o.

U nang *m đ*o có thể gây ra bởi những chấn thương *m đ*o thông qua việc sinh con, bởi các khối u lành tính trong *m đ*o, hoặc do sự tích tụ dịch tại *m đ*o. u nang *m đ*o rất có thể xảy ra khi một ống dẫn hoặc tuyến bị tắc, dẫn đến việc tích tụ dịch và các vật chất khác. các yếu tố nguy cơ có khả năng nhất gây ra u nang bao gồm rách *m đ*o khi sinh con, phẫu thuật làm tổn thương niêm mạc *m đ*o hoặc cắt tầng sinh môn (vết cắt nhỏ giữa *m đ*o và hậu môn) được thực hiện  khi sinh con để mở rộng *m đ*o. u nang *m đ*o tồn tại ở nhiều dạng khác nhau. bao gồm:

u nang tuyến bartholin: là những u nang chứa đầy dịch hình thành trên tuyến bartholin, nằm ở hai bên của cửa *m đ*o có nhiệm vụ sản xuất dịch nhờn bôi trơn môi ngoài của *m đ*o.

u nang müllerian: đây là một loại u nang phổ biến khác hình thành do kết quả của các chất còn sót lại sau khi sinh. chúng phát triển bất cứ nơi nào trên thành *m đ*o và thường chứa đầy dịch lỏng.

u nang ống gartner: có thể xảy ra khi các ống dẫn trong phôi không tự biến mất sau khi trẻ chào đời. các ống dẫn còn sót lại có thể phát triển thành u nang *m đ*o theo thời gian.

u nang thể vùi phúc mạc: thông thường u này xuất hiện ở mặt dưới của thành *m đ*o. chúng có xu hướng rất nhỏ và khó có thể được phát hiện. là một trong những dạng u nang phổ biến  có thể phát triển trên *m đ*o được gây ra bởi chấn thương trong khi sinh hoặc phẫu thuật.

U nang *m đ*o không gây ra cho phụ nữ bất kỳ triệu chứng nào đáng chú ý. tùy thuộc vào kích thước và vị trí, mà phụ nữ có thể hoặc không cảm thấy những triệu chứng của khối u. u nang thường sẽ không được phát hiện cho đến khi có thăm khám sức khỏe sản phụ khoa. sự phát triển của u nang *m đ*o rất khó ngăn chặn. phòng ngừa bằng cách giảm thiểu các tác nhân gây ra u nang như giữ cho *m đ*o càng sạch càng tốt. quan hệ T*nh d*c an toàn có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng từ các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. phụ nữ nên đi khám phụ khoa hàng năm để phát hiện sớm nhất các dấu hiệu bệnh.

BS. Tâm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/am-dao-cung-co-u-nang-n180157.html)
Từ khóa: u nang

Chủ đề liên quan:

âm đạo u nang

Tin cùng nội dung

  • Viêm *m đ*o (VAĐ) là một bệnh lý phổ biến thường gặp nhất trong các bệnh lý phụ khoa, trong đó có rất nhiều nhóm nguyên nhân gây ra VAĐ, có thể do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng...
  • Ung thư *m đ*o là một loại ung thư hiếm gặp, hình thành trong các tế bào *m đ*o của phụ nữ. Trong gia đoạn đầu, bệnh này thường không có bất kỳ triệu chứng gì đáng chú ý nên rất khó chẩn đoán.
  • Teo *m đ*o là một hiện tượng bình thường của các chị em khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Khi ấy, cơ thể người phụ nữ sẽ bị suy giảm sản xuất estrogen, các mô trong *m đ*o trở nên khô,
  • Viêm âm hộ, *m đ*o, là tình trạng viêm các bộ phận Sinh d*c ngoài của phụ nữ. Tình trạng này thường do vi trùng, vi nấm hoặc ký sinh trùng.
  • Viêm *m đ*o do trùng roi là một bệnh khá phổ biến. Bệnh do trùng roi (trichomonas vaginalis) - một loại ký sinh trùng sống trong bộ phận Sinh d*c gây nên.
  • U nang buồng trứng chiếm tỉ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung, là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Đại đa số là u lành tính, chỉ một tỉ lệ nhỏ có biến chứng ung thư hóa.
  • U nang buồng trứng là bệnh phổ biến gặp ở các chị em. Giai đoạn dễ bị mắc bệnh nhất là khi chị em ở trong độ tuổi sinh đẻ.
  • Nhiều chị em có nhu cầu thu hẹp *m đ*o để tự tin hơn khi “yêu”. Nhưng theo Ths.BS Nguyễn Bạch Đằng, việc thu hẹp cô bé có thể dẫn tới tình trạng mất cảm giác khi yêu.
  • Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai) vừa mổ thành công, tách khối u nang buồng trứng nặng 4,2kg cho em Sùng Thị Páo (14 tuổi, dân tộc Mông).
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY