Tình yêu và giới tính hôm nay

Âm nhạc có khả năng xoa dịu nỗi đau như thế nào?

Hầu hết mọi người đều biết rằng một bài hát hay có tác dụng nâng cao tâm trạng của chúng ta. Từ lâu, các nhà khoa học cũng đã biết rằng âm nhạc có khả năng làm giảm cơn đau cho bệnh nhân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau và giúp giảm đau sau phẫu thuật. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự kỳ diệu của âm nhạc đối với việc kiểm soát cơn đau từ câu chuyện của những bệnh nhân ung thư và bệnh tim.

Âm nhạc giảm đau cho bệnh nhân ung thư

Khi Barbara, 55 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú di căn, cô ấy đã tìm thấy sự nhẹ nhõm thông qua âm nhạc khi phải đối mặt với một loạt những khó chịu bao gồm sợ hãi, lo lắng, trầm cảm và đau đớn về thể xác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau và giúp giảm đau sau phẫu thuật.

Chúng ta đều biết rằng các mạch máu của bệnh nhân ung thư trở nên đặc biệt mỏng manh do phải khám sức khỏe trong thời gian dài và thực hiện nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Thật đau đớn cho cả y tá và bệnh nhân, nhưng Barbara nhận thấy rằng khi cô bắt đầu buông bỏ suy nghĩ và đắm mình trong tiếng nhạc lớn và mạnh mẽ, cảm giác đau đớn khi lấy máu sẽ không còn nữa.

Các chuyên gia cho biết: Lo lắng thường làm trầm trọng thêm nhận thức về cơn đau. Sự can thiệp của âm nhạc có tác dụng hữu ích đối với chứng lo âu ở bệnh nhân ung thư.

Sự tham gia vào các giác quan mãnh liệt của Barbara khi hát, cùng những ảnh hưởng và cảm xúc tích cực đi kèm, góp phần vào khả năng ngăn chặn cảm giác đau của cô ấy.

Can thiệp bằng âm nhạc giúp giảm đau cho bệnh nhân tim

Nhiều người bị bệnh tim liên tục đối mặt với những cơn đau, căng thẳng và lo lắng về tương lai. Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng bao gồm 68 người tham gia chương trình phục hồi chức năng tim cho thấy rằng liệu pháp âm nhạc giúp cải thiện việc điều hòa huyết áp, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời cải thiện các biện pháp chọn lọc về chất lượng cuộc sống.

Âm nhạc, dù được hát hay biểu diễn, có thể là nguồn tập trung cho những người đang trải qua mọi cơn đau.

Các can thiệp trị liệu bằng âm nhạc gồm có chơi và nghe nhạc sống và học các kỹ thuật để tạo phản ứng thư giãn.

George đã trải qua cuộc phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Anh học cách quản lý cơn đau và căng thẳng của mình bằng cách nghe đoạn ghi âm những lời nói của bác sĩ trị liệu bằng âm nhạc kết hợp với âm nhạc mà George nghĩ là thư giãn.

George nói: “Khi âm nhạc kết thúc, bạn cảm thấy rất bình tĩnh, rất thư thái. Suy nghĩ chậm lại. Liệu pháp âm nhạc không chỉ giúp thư giãn cơ thể mà còn làm chậm quá trình suy nghĩ”.

Âm nhạc, dù được hát hay biểu diễn, có thể là nguồn tập trung cho những người đang trải qua mọi cơn đau.

Đối với hầu hết mọi người, chìa khóa là xác định âm nhạc phù hợp với nhu cầu của mình, chẳng hạn như các bài hát mạnh mẽ của Barbara, âm nhạc vui nhộn và hình ảnh của George.

Liệu pháp âm nhạc có rất ít tác dụng phụ và tiềm năng chữa bệnh lớn cho những bệnh nhân đau đớn. Do vậy, không có lý do gì để bắt đầu thêm các bản nhạc yêu thích vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Xem thêm: Bài tập nhanh 10 phút giúp giảm béo bụng và phục hồi đau lưng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/am-nhac-co-kha-nang-xoa-diu-noi-dau-nhu-the-nao-35329/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY